Mỹ, Anh đưa thêm binh sỹ, máy bay chiến đấu đến sát Ukraine

150 binh sỹ Mỹ và 4 máy bay chiến đấu của Anh đã được điều đến các quốc gia Baltic gần Ukraine ngày 28/4.

Theo Reuters, việc điều quân của NATO là nhằm trấn an các quốc gia đồng minh tại Đông Âu trong bối cảnh tình hình tại Ukraine đang diễn ra rất phức tạp.

4 chiếc máy bay chiến đấu Typhoon của Không lực Hoàng gia Anh đã đáp xuống sân bay Siauliai ở phía Bắc Lithuania.

Những binh sỹ Mỹ đầu tiên đến Ba Lan ngày 23/4 (Ảnh AFP)
Những binh sỹ Mỹ đầu tiên đến Ba Lan ngày 23/4 (Ảnh AFP)

Đây là những chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 12 máy bay chiến đấu sẽ tham gia vào việc tăng cường tuần tra trên không trong khu vực Baltic.

Ngoài ra, 150 binh sỹ Mỹ đã được điều đến căn cứ không quân Amari tại Estonia.

Hiện 600 binh sỹ Mỹ đã được điều động đến Ba Lan và các nước Baltic khác để tham gia một cuộc tập trận bộ binh. Những binh lính này sẽ đồn trú luân phiên tại các nước nói trên cho đến hết năm nay.

“Chúng tôi có mặt ở đây là để trấn an các đồng minh Baltic rằng chúng tôi đủ khả năng để bảo vệ không gia của họ trong trường hợp cần thiết”, sỹ quan chỉ huy Không lực Hoàng gia Anh Simon Hulme cho biết.

Sân bay Siauliai, nơi máy bay của Không lực Hoàng gia Anh đồn trú có điều kiện cơ sở hạ tầng rất hạn chế. Chính vì vậy, các máy bay chiến đấu của Anh sẽ được để trong các nhà chứa máy bay được xây dựng ngay sát đường băng. Ngoài ra, bộ chỉ huy của phi đội này sẽ ở tạm trong một toàn nhà làm bằng sắt của các tấm container ngay gần đó.

2 trong số 4 hầm chứa máy bay nói trên mới chỉ hoàn thành được một nửa vào ngày 28/4.

Các quốc gia Baltic trở thành thành viên của NATO vào năm 2004, tuy nhiên quân đội nước ngoài thường không hiện diện thường xuyên tại đây để tránh gây căng thẳng với Nga./.

Trần Khánh

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast