Mỹ bất ngờ vì "đại sứ quán" giả mạo hoạt động hơn 10 năm

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo một “đại sứ quán” ở Ghana hoạt động với chức năng “cấp thị thực Mỹ” hơn 10 năm qua đã bị đóng cửa do đây là cơ sở giả mạo.

Treo cờ Mỹ và trưng ảnh Tổng thống Obama, "đại sứ quán" ở Ghana đã hoạt động với chức năng cấp thị thực nhập cảnh vào Mỹ cho người địa phương hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, hồi tháng trước, Cục An ninh Ngoại giao Mỹ đăng cảnh báo rằng cơ sở này thực chất là giả mạo, CNN đưa tin.

my bat ngo vi dai su quan gia mao hoat dong hon 10 nam

Bên ngoài cơ sở giả mạo đại sứ quán Mỹ ở Ghana. Ảnh: CNN.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tòa nhà hoạt động 3 ngày trong tuần ở Accra, thủ đô của Ghana. Nó do những tổ chức tội phạm ở Ghana và người Thổ cấu kết với các quan chức Ghana tham nhũng vận hành suốt một thời gian dài.

Cơ sở quảng bá dịch vụ thông qua tờ rơi và biển quảng cáo ngay ở nước sở tại và những quốc gia láng giềng. Bằng nhiều cách khác nhau, "đại sứ quán" có thể cấp được một số thị thực hợp lệ bên cạnh những thị thực giả cùng nhiều giấy tờ căn cước giả mạo khác.

my bat ngo vi dai su quan gia mao hoat dong hon 10 nam

Những hộ chiếu và thị thực giả được phát hiện trong cuộc điều tra. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu rõ cơ sở giả mạo này đã có được các giấy tờ hợp lệ bằng cách nào, cũng như không cho biết bao nhiêu người đã nhập cảnh vào Mỹ bằng cách sử dụng giấy tờ không hợp pháp do "đại sứ quán ở Ghana" cung cấp.

Chính quyền Ghana cho biết họ đã buộc cơ sở này ngưng hoạt động và đóng cửa nó sau khi nhận được tin báo. Phía Ghana cũng phối hợp với nhân viên an ninh ngoại giao Mỹ tại nước này để tiến hành điều tra. Trong một lần khám xét tòa nhà, người ta tìm thấy thị thực và hộ chiếu ghi nguồn gốc từ 10 quốc gia khác nhau.

Cuộc điều tra cũng phát hiện thêm một cơ sở khác mạo danh đại sứ quán Hà Lan ở Accra. Chính phủ Ghana và Hà Lan vẫn chưa đưa ra bình luận trước thông tin này.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast