Mỹ đề nghị Nga giao nộp Snowden

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ không muốn "sự đối đầu" với Nga trong vụ Snowden.

> Mỹ sẽ sử dụng mọi con đường hợp pháp để bắt giữ Snowden

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25/6 đã đề nghị Nga "kiềm chế" và giao nộp kẻ tiết lộ bí mật Edward Snowden, đồng thời cho biết Mỹ không muốn "sự đối đầu".

Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Saudi Arabia, ông Kerry cho rằng, việc giao nộp cựu nhân viên Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Snowden, người được cho là đang ở Moscow là vấn đề luật pháp sau khi Nga thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về vụ này.

Ông Kerry nói: "Tôi chỉ mong muốn sự kiềm chế và hợp lý trong thời điểm mà chúng ta không cần phải đẩy lên mức độ đối đầu đối với việc đơn giản và bình thường như vậy... Chúng tôi không ra lệnh cho bất cứ ai, chúng tôi đơn giản chỉ đề nghị theo cách rất thông thường. Đúng là không có thỏa thuận dẫn độ giữa Mỹ và Nga nhưng có một tiêu chuẩn hành xử chung giữa các quốc gia có thủ quyền, đó là phải tôn trọng luật pháp. Tôi hy vọng rằng, Nga sẽ nhận ra là không thu được lợi ích gì khi đứng về phía một người đang trốn tránh pháp luật của nước khác”.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin cho biết, Snowden vẫn đang ở phòng chờ quá cảnh tại một sân bay tại Moscow và Nga không có trách nhiệm dẫn độ anh này tới Mỹ ./.

Vũ Anh Tuấn (Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast