Mỹ thận trọng với cáo buộc về vũ khí hóa học ở Syria

Mỹ sẽ chỉ đưa ra những động thái cụ thể khi có kết luận cuối cùng về việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria.

Ngày 22/8, Mỹ cho biết, chưa thể kết luận về việc quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công gần Damascus hôm 21/8, và Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã chỉ đạo các cơ quan tình báo khẩn trương giúp đỡ xác minh những lời cáo buộc.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trả lời các phóng viên cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi không thể kết luận về những cáo buộc liên quan đến vũ khí hóa học. Chúng tôi đang làm mọi điều có thể trong khả năng của mình bao gồm cả việc phối hợp với các đồng minh để làm rõ sự thật”.

Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ (Ảnh: BBC)

Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ (Ảnh: BBC)

Bà Psaki cho biết, Tổng thống Obama đã chỉ thị cho các cơ quan tình báo của Mỹ tham gia điều tra về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên bà Psaki thừa nhận đây có thể là một nhiệm vụ đầy khó khăn thách thức bởi vì Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Syria.

Với số người chết trong các cuộc tấn công hôm 21/8 ước tính từ 500 - 1.300 người, nếu những cáo buộc của lực lượng nổi dậy là sự thật thì đây sẽ là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tàn khốc nhất trên thế giới kể từ những năm 1980 cho đến nay.

Bà Psaki cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có một số cuộc điện đàm với các đồng minh ở châu Âu và Trung Đông để hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra và thảo luận về “bước đi thích hợp” tiếp theo.

Mỹ là một trong nhóm 36 quốc gia đã gửi yêu cầu lên Liên Hợp Quốc để tiến hành điều tra ngay lập tức các cuộc tấn công của quân đội Syria hôm 21/8 gần Damascus. Chính phủ Syria đã không có phản ứng công khai nào nhằm đáp lại yêu cầu để các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc về vũ khí hóa học tiếp cận khu vực này.

Năm ngoái, Tổng thống Obama đã cảnh báo Damascus rằng, bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học nào đều sẽ vượt qua “giới hạn đỏ”. Bà Psaki nói rằng, giới hạn này đã bị quân đội Syria vượt qua “một vài tháng trước” và đã có một loạt các phương án đang được Tổng thống Obama và đội ngũ an ninh quốc gia của ông xem xét.

Tuy nhiên, bà Psaki từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những hành động quân sự mà Mỹ có thể tiến hành ở Syria mặc dù trước đó hồi tháng 6, Nhà Trắng cho biết họ sẽ cung cấp viện trợ cho các nhóm phiến quân Syria, lực lượng đã chiến đấu hơn 2 năm qua để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Bà Psaki nói: “Nếu các báo cáo này là đúng sự thật thì nó sẽ là một động thái leo thang nguy hiểm và trắng trợn của Chính phủ Syria, vì vậy trọng tâm công tác điều tra của chúng tôi là tìm hiểu rõ sự thật”.

Khi được hỏi về những cáo buộc của Nga cho rằng, có thể kịch bản vũ khí hóa học đã được lực lượng nổi dậy ở Syria dựng lên. Bà Psaki nói: “Chúng tôi vẫn tin rằng họ (quân nổi dậy) không có khả năng sử dụng vũ khí hóa học. Điều đó không thay đổi. Tôi nhắc lại, chúng tôi vẫn đang xem xét các sự việc, nhưng nếu không có gì để che giấu, Chính phủ syria đã không từ chối cho đoàn thanh sát tiếp cận khu vực bị cáo buộc có sử dụng vũ khí hóa học”./.

Cường Trần (Theo website Bộ Ngoại giao Mỹ)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast