Năm 2014 sẽ là năm thành công nhất của Tổng thống Mỹ?

Có sáu lý do mà các nhà phân tích cho rằng năm 2014 là năm thành công nhất của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trước việc nền kinh tế Mỹ đang ngày càng cải thiện và việc thực thi đạo luật cải cách y tế ObamaCare tiến triển tích cực, một số nhà phân tích Mỹ đã bắt đầu đưa ra dự báo tích cực về kết quả năm cầm quyền thứ sáu của Tổng thống Barack Obama, trong đó có học giả thậm chí còn cho rằng ông chủ Nhà Trắng sẽ có một năm thành công nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống từ trước tới nay.

Tổng thống Mỹ Obama và Phu nhân (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống Mỹ Obama và Phu nhân (Ảnh: Getty Images)


Theo phân tích của chuyên gia Dean Obeidallah đăng trên tờ “The Daily Beast” ngày 3/1 cho biết mặc dù Tổng thống Obama kết thúc năm 2013 với tỷ lệ ủng hộ của cử tri ở mức gần thấp nhất và tỷ lệ phản đối ở mức tồi tệ nhất kể từ khi ông đặt chân vào Nhà Trắng, song vẫn có đầy đủ cơ sở để dự đoán ông sẽ có một năm 2014 thành công nhất kể từ năm 2008.

Lý do đầu tiên phải kể đến là nền kinh tế đang dần cải thiện. Một nền kinh tế tốt đồng nghĩa với tỷ lệ ủng hộ ông chủ Nhà Trắng sẽ cao hơn. Ngay giữa thời điểm cựu Tổng thống Bill Clinton bị Quốc hội luận tội, tỷ lệ ủng hộ của dân chúng dành cho ông vẫn là 73% do một lý do chính là nền kinh tế Mỹ khi đó rất vững mạnh với tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 4,5% và trên đà tiếp tục giảm.

Hiện nay, nền kinh tế Mỹ dường như đã sẵn sàng cho tăng trưởng. Tỷ lệ thất nghiệp 7% là mức thấp nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama đến thời điểm này, trái ngược với mức 10% hồi nhiệm kỳ đầu. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán đã có một năm tốt nhất kể từ năm 1997, tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) trong quý III/2013 ở mức cao đáng ngạc nhiên là 3,6% (sau đó đã được Bộ Thương mại Mỹ điều chỉnh lại là 4,1%, mức cao nhất trong vòng 2 năm qua). Các tín hiệu trên đã buộc Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế hàng đầu thế giới trong năm 2014.

Việc thực thi tốt hơn đạo luật ObamaCare là một nguyên nhân khác. ObamaCare là lý do hàng đầu đẩy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama xuống chỉ còn 43% theo cuộc thăm dò gần đây của kênh tin tức NBC News và tờ Wall Street Journal thực hiện.

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề trục trặc của trang web HealthCare.gov đã lùi lại phía sau và hơn 2 triệu người và còn hơn thế nữa sẽ đăng ký tham gia chương trình này. Điều này có nghĩa ObamaCare sẽ sớm được đánh giá dựa trên giá trị thực tế của nó mà không phải ở vấn đề website hay các lo ngại của phe Cộng hòa về tính không chắc chắn của đạo luật này. Nếu có càng nhiều câu chuyện người dân Mỹ được hưởng lợi từ đạo luật này thì tỷ lệ ủng hộ của dân chúng dành cho Tổng thống sẽ tăng lên.

Ba là, một số việc sẽ khiến tỷ lệ ủng hộ ông chủ Nhà Trắng sẽ tăng lên. Trong cuộc họp báo cuối năm 2013, Tổng thống Obama tuyên bố 2014 sẽ là "Năm hành động". Chắc chắn, Tổng thống Obama sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các việc như cải cách nhập cư và tăng lương tối thiểu. Cả hai việc này đều nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng. Cải cách nhập cư trong đó có việc mở đường cho một bộ phận dân cư có cơ hội trở thành công dân Mỹ nhận được sự ủng hộ của 73% số cử tri. Trong khi đó, theo cuộc thăm dò tháng 11/2013 của Viện Gallup, có tới 76% người dân Mỹ ủng hộ tăng lương tối thiểu từ mức hiện tại 7,25 USD/giờ lên 9 USD/giờ.

Bốn là, đảng Cộng hòa không có nhiều ý tưởng. Vấn đề duy nhất khiến đảng Cộng hòa bị chia rẽ là ủng hộ hay phản đối việc hủy bỏ đạo luật Obamacare. Sẽ là rất rủi ro nếu đặt cược toàn bộ chiến dịch tranh cử trong kỳ bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tháng 11 tới vào vấn đề này, đặc biệt trong bối cảnh đang có khả năng hiện hữu rằng ObamaCare sẽ ngày càng phổ biến hơn trong năm nay. Nếu vấn đề ObamaCare lu mờ đi, cơ hội thành công của đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử này cũng theo đó mà phai nhạt.

Năm là, các diễn biến chính trị thay đổi khá nhanh chóng. Ngay sau khi chính phủ Mỹ bị đóng cửa hồi đầu tháng 10/2013, hầu hết dân chúng Mỹ đổ lỗi cho đảng Cộng hòa và kết quả cuộc thăm dò dư luận vào thời điểm đó cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ cho các nghị sỹ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa lần lượt là 50% và 42%. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau đó, thế cờ đã đảo ngược với 49% ủng hộ các nghị sỹ đảng Cộng hòa và 44% ủng hộ các nghị sỹ đảng Dân chủ.

Sáu là, 2013 là một năm quá tệ đối với Tổng thống Obama và ông chỉ còn một con đường là tiến lên. Khi nhìn vào cơ may của năm 2014 thì chúng ta sẽ thấy nó tương phản hoàn toàn với năm 2013./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast