Nghi phạm âm mưu đánh bom sân bay Đức tự sát trong tù

(Baohatinh.vn) - BBC dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách Đức ngày 12/10 cho biết, nghi phạm người Syria bị bắt giam vì nghi ngờ lên kế hoạch đánh bom một sân bay tại Berlin đã tự sát trong tù tại Leipzig.

>> Bắt được nghi phạm âm mưu đánh bom sân bay tại Đức

nghi pham am muu danh bom san bay duc tu sat trong tu

Nghi phạm Jaber al-Bakr. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Cụ thể, cơ quan tư pháp bang Saxony cho biết nghi phạm Jaber al-Bakr (22 tuổi) bị phát hiện đã chết trong buồng giam và cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Trước đó hôm thứ Hai (ngày 10/10), al-Bakr bị giao nộp cho cảnh sát bởi 3 người tị nạn Syria khác sau 48 giờ chạy trốn.

Cảnh sát Đức đã theo dõi al-Bakr trong nhiều tháng, nhưng không bắt được nghi phạm khi họ vây ráp căn hộ của y vào thứ Bảy (ngày 8/10).

Trang tin tức Der Spiegel cho biết, kể từ khi bị bắt, al-Bakr đã được đặt trong tình trạng theo dõi đặc biệt vì tuyệt thực. Theo BBC, al-Bakr đã được cấp quyền tị nạn sau khi đến Đức hồi năm ngoái.

Tình báo của Đức nhận được nhiều báo cáo hồi tuần rồi cho thấy nghi phạm có thể đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công, cơ quan này sau đó đã cảnh báo với cảnh sát bang Saxony, miền Đông nước Đức.

Các nhà chức trách cho hay, hôm 6/10, nghi phạm bị phát hiện sử dụng Internet để tìm hướng dẫn chế tạo bom và đã có được chất nổ.

Theo phóng viên Damien McGuinness của BBC ở Berlin, cái chết của al-Bakr sẽ khiến cảnh sát gặp khó khăn nhiều hơn khi cố gắng truy tìm những thông tin cụ thể hơn về kế hoạch của y cũng như những kẻ đồng lõa. Giới chức Đức tin rằng al-Bakr có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Được biết, khi cảnh sát tiến hành bố ráp căn hộ của al-Bakr ở thành phố Chemnitz, miền đông nước Đức, họ phát hiện thấy 1,5 kg thuốc nổ tự chế TATP - loại thuốc nổ từng được sử dụng trong các cuộc tấn công ở Paris (Pháp) vào năm ngoái và ở Brussels (Bỉ) hồi tháng Ba vừa rồi. Theo cảnh sát, chất nổ này thuộc loại “cực kỳ nguy hiểm”.

Tuy nhiên al-Bakr đã thoát được cuộc vây ráp và trốn đến thành phố Leipzig, tại đây, nghi phạm đã nhờ sự giúp đỡ của những người Syria.

Ba người Syria cho biết họ có nghe nói về cuộc truy lùng và đã bắt trói nghi phạm rồi báo với cảnh sát. Báo Bild gọi 3 người dân Syria trên là “những người hùng Syria ở Leipzig” trong khi nhiều người kêu gọi các nhà chức trách Đức vinh danh và trao thưởng cho 3 người này.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast