Người dân Scotland bất đồng trong việc tách khỏi Anh

Số phận của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đang phụ thuộc vào kết quả trưng cầu dân ý vốn “rất khó đoán định” tại Scotland.

Theo Reuters, kết quả thăm dò dư luận của cuộc trưng cầu ý dân cho thấy số người ủng hộ việc Scotland tách khỏi Anh sau 307 năm nằm trong Liên hiệp cũng ít hơn không đáng kể so với những người nói không.

Chênh lệnh không nhiều

Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động, lãnh đạo của hai phe tại Scotland vẫn đang nỗ lực hết sức để thu hút thêm số phiếu bầu cho mình. Sự căng thẳng trong giai đoạn then chốt của cuộc trưng cầu dân ý lần này thậm chí còn khiến nhiều thành viên trong gia đình tại Scotland bị chia rẽ.

Trong ngày 18/9 này, người dân Scotland từ quần đảo Atlantic xa xôi đến thành phố Glasgow, những người tham gia trưng cầu ý dân sẽ phải trả lời có hoặc không cho câu hỏi “Liệu Scotland có thể trở thành một nước độc lập hay không?”.

Gần 50% người Scotland ủng hộ việc tách khỏi Anh (Ảnh Reuters)

Gần 50% người Scotland ủng hộ việc tách khỏi Anh (Ảnh Reuters)

5 cuộc khảo sát do YouGov, Panelbase, Survation, Opinium và ICM tổ chức cho thấy những người người ủng hộ độc lập chỉ chiếm 48% trong khi số còn lại vẫn muốn Scotland ở lại trong Liên hiệp Anh.

Trong khi đó, cuộc khảo sát do Ipsos MORI lại cho thấy con số này sát nút hơn ở múc 49% ủng hộ và 51% phản đối, điều hoàn toàn trái ngược với kết quả khảo sát lần thứ hai của Survation được tiến hành qua điện thoại trong đó số người ủng hộ là 53% trong khi những người phản đối là 47%.

Các cuộc thăm dò cho thấy vẫn còn tới 600.000 người đi bầu vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng của mình dù chỉ còn vài giờ nữa cuộc trưng cầu dân ý sẽ bắt đầu (vào lúc 6h sáng ngày 18/9 giờ địa phương).

“Đây là một cơ hội chỉ xảy ra một lần trong cả đời người và chúng ta cần phải nắm chắc cơ hội này”, ông Alex Salmond, 59 tuổi, và là thủ lĩnh của phe theo chủ nghĩa dân tộc, tuyên bố trước hàng trăm người ủng hộ đang vẫy lá cờ Scotland và hô vang: “Chúng ta có thể”.

“Tương lai của Scotland phải nằm trong tay Scotland”, ông Salmond tuyên bố tại Perth, một thành phố miền Đông Scotland cách thủ đô London khoảng 740km về phía Bắc.

Lấy ý tưởng từ nhà kinh tế Scotland Adam Smith và nhà thơ vĩ đại nhất người Scotland Robert Burns, ông Salmond khuyến khích người Scotland phớt lờ lời cảnh báo của London và tuyên bố: “Đừng để họ nói rằng chúng ta không thể làm điều đó (tách khỏi Anh). Hãy làm điều này ngay bây giờ”.

Nhiều nguy cơ cho Chính phủ của ông Cameron

Trong bối cảnh phải đối mặt với mối đe dọa trong lòng Liên hiệp Vương quốc Anh kể từ khi Ireland tách khỏi Liên hiệp một thế kỷ trước, những người mong muốn Scotland không theo bước Ireland, từ Thủ tướng David Cameron đến chủ tịch các tập đoàn lớn và các nhân vật giải trí nổi tiếng tại Anh đang phải nỗ lực đến cùng để thuyết phục người dân Scotland rằng tốt nhất là Liên hiệp Vương quốc Anh “vẫn bên nhau như trước kia”.

Mặc dù việc Scotland tách khỏi Liên hiệp Anh có thể đe dọa đến khả năng tại vị của mình, Thủ tướng Cameron đã thừa nhận rằng, nền tảng gia đình gốc Anh cũng như việc là thành viên của Đảng Bảo thủ sẽ khiến ông khó lòng thuyết phục được người Scotland không tách khỏi Anh.

Ông Cameron đang nổ lực thuyết phục người dân Scotland phản đối việc tách khỏi Anh (Ảnh AP)

Ông Cameron đang nổ lực thuyết phục người dân Scotland phản đối việc tách khỏi Anh (Ảnh AP)

Điều này khiến cho việc thuyết phục người Scotland không tách khỏi Anh hoàn toàn nằm trong tay của Đảng Lao động đối lập, vốn đã giành được tới 44 ghế cho người Scotland trong cuộc bầu cử tại Anh vào năm 2010.

Cựu Thủ tướng Gordon Brown, một người Scotland theo Đảng Lao động, đang ra sức kêu gọi phản đối việc Scotland tách khỏi Anh và cảnh báo người dân Scotland tại Glasgow rẳng ông Salmond đang “đưa chúng ta vào bẫy”.

“Hãy tự tin vào bản thân mình, luôn vững vàng và kiên định trong cuộc bỏ phiếu ngày mai (18/9). Hãy nói với bạn bè của mình rằng, vì sự đoàn kết, sẻ chia và lòng tự hào của người Scotland, cách duy nhất để trả lời trong cuộc bỏ phiếu này là không”, ông Brown nói.

Vương Quốc Liên hiệp Anh có còn tồn tại?

Trong trường hợp bị chia tách, Anh và Scotland sẽ phải đàm phán trong vòng 18 tháng để bàn thảo về việc khai thác dầu ở Biển Bắc và việc Scotland phải đàm phán lại để trờ thành thành viên của EU cũng như việc duy trì căn cứ tàu ngầm hạt nhân quan trọng của Anh tại đây.

Scotland cho biết nước này vẫn sẽ dùng đồng bảng Anh ngay cả khi tách khỏi Liên hiệp Anh. Tuy nhiên, London đã bác bỏ việc thành lập liên minh tiền tệ với Scotland, trong khi Anh sẽ phải quyết định xem mình sẽ phải làm gì với căn cứ tàu ngầm của Anh tại Clyde khi mà nhiều người Scotland theo chủ nghĩa dân tộc đòi Anh phải rút tàu ngầm ra khỏi đây ngay khi Scotland tách khỏi Anh.

Việc Vương quốc Liên hiệp Anh, nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới và là nước có quyền phủ quyết với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có khả năng bị tan vỡ, sẽ khiến cho người dân nước này và các đồng minh trên thé giới trở nên hết sức lo ngại về tương lai phía trước trong khi nhiều nhà tài chính tại Lodon đã cảnh báo về việc thị trường tài chính tại đây có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liệu lá cờ Scotland (phải) có còn bay cùng lá cờ Anh trên nóc tòa nhà Chính phủ tại Anh? (Ảnh AP)

Liệu lá cờ Scotland (phải) có còn bay cùng lá cờ Anh trên nóc tòa nhà Chính phủ tại Anh? (Ảnh AP)

Trong khi đó, ông Slamond đã buộc tội Lodon “đạo diễn” một chiến dịch trong đó các nhà lãnh đạo các doanh nghiệp cố tình “diễu cợt” người Scotland sau khi nhiều tập đoàn của Anh như BP và Standard Life bày tỏ lo ngại về khả năng Scotland tách khỏi Anh.

“Anh là một đối tác tuyệt vời của Mỹ và là một cường quốc có thể bảo vệ những điều tốt đẹp trong một thế giới đầy bất ổn. Tôi hy vọng rằng nước Anh sẽ vẫn mạnh mẽ và đoàn kết”, Tổng thống Mỹ Barack Obama viết trên twitter của mình.

Trong khi đó, tại Anh, ông Cameron thú nhận trên tờ Times rằng đã nhiều lần ông thức dậy vào lúc nửa đêm và mồ hôi túa ra khi nghĩ về khả năng Scotland tách khỏi Anh.

Để gạt bỏ những tuyên bố đòi ra đi của ông Salmon, các nhà lãnh đạo Anh đã cam kết tăng ngân sách cho Scotland và cho phép Scotland có quyền tự chủ hơn nữa về tài chính.

Các nhà lãnh đạo Anh cũng chấp nhận rằng, ngay cả khi người dân Scotland bỏ phiếu phản đối việc tách khỏi Anh, cơ cấu của Vương quốc Liên hiệp Anh cũng phải tay đổi bởi việc gia tăng quyền lực cho Scotland cũng đồng nghĩa với việc những cử tri tại xứ Wales và Bắc Ireland cũng sẽ đòi hỏi thêm nhiều quyền lợi hơn nữa./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast