Nhiều Đại sứ quán Iran tại nước ngoài bị tấn công

Đêm 11-3, một thanh niên 26 tuổi người Áo đã bị bắn chết bên ngoài dinh thự Đại sứ Iran tại thủ đô Vienna (Áo) sau khi đối tượng này tấn công một nhân viên canh gác bằng dao.

nhieu dai su quan iran tai nuoc ngoai bi tan cong

Cảnh sát phong toả nhiều nẻo đường ở Vienna sau các vụ tấn công bằng dao (Ảnh : EPA)

Theo người phát ngôn cảnh sát Harald Moeser cho biết, đối tượng trên “đã chết ngay lập tức” sau khi bị nhân viên canh gác nổ súng, đồng thời cho hay vụ tấn công xảy ra ngay trước nửa đêm giờ địa phương tại khu dinh thự.

Trước đó, ngày 7-3, một gia đình có 3 người cũng đã bị tấn công bằng dao và bị thương gần khu vực Đại sứ quán Iran tại Vienna.

Trong một diễn biến khác, trước đó, ngày 10-3, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập Đại sứ Anh tại Tehran sau khi xảy ra vụ xâm nhập trái phép Đại sứ quán Iran tại London. Bộ trên đã bày tỏ sự “phản đối kịch liệt” của Tehran về sự việc trên và kêu gọi Chính phủ Anh bảo vệ các nhà ngoại giao và phái bộ ngoại giao Iran. Bộ Ngoại giao Iran cũng yêu cầu trừng phạt các đối tượng đứng sau vụ việc.

Vụ xâm phạm địa phận tòa nhà của Đại sứ quán Iran ở Princes Gate, Knightsbridge đã xảy ra lúc 16 giờ 20 ngày 9-3 giờ địa phương. Cả 4 đối tượng đột nhập vào ban công của Đại sứ quán Iran đều đã bị bắt giữ sau đó khoảng 2 giờ và bị tạm giam tại Sở cảnh sát London. Không ai bị thương trong vụ việc trên. Báo cáo ban đầu cho thấy 4 đối tượng thuộc một nhóm tôn giáo cực đoan tại Anh.

Hồi năm 1980, Đại sứ quán Iran tại London từng bị 6 tay súng thuộc một nhóm phản đối Chính phủ Iran khống chế và bắt giữ hơn 20 con tin. Sau 6 ngày, lực lượng đặc nhiệm Anh đã bố ráp tòa nhà, tiêu diệt 5 tay súng, bắt giữ một tên còn lại và giải thoát các nạn nhân, song đã có 2 con tin thiệt mạng.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast