Nhờ Facebook, chính trị gia kiêm diễn viên hài nắm cơ hội thành Tổng thống Ukraine

Ông Volodymyr Zelenskiy, một chính trị gia kiêm diễn viên hài, có khả năng sẽ trở thành Tổng thống của Ukraine...

Nhờ Facebook, chính trị gia kiêm diễn viên hài nắm cơ hội thành Tổng thống Ukraine

Là một diễn viên hài kiêm người dẫn chương trình truyền hình, ông Volodymyr Zelenskiy biết cách gây ấn tượng mạnh với khán giả khi bắt đầu một show diễn. Ông đã chứng tỏ được khả năng này khi vượt qua mọi đối thủ trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, trong vòng quyết định của cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 21/4, đối thủ của ông Zelenskiy sẽ là đương kim Tổng thống Petro Poroshenko. Các trợ lý của ông Zelenskiy nói rằng ông sẽ tiếp tục một chiến dịch tranh cử không tuân theo bất kỳ nguyên tắc sách vở nào.

Nhận lời "thách đấu" của đối thủ

Tối hôm thứ Tư tuần này, ông Zelenskiy nhận lời "thách đấu" của ông Poroshenko về tham gia vào một cuộc tranh luận chính sách. Trong một đoạn video có nhạc nền, chính trị gia kiêm diễn viên hài đưa ra cho đối thủ những điều kiện riêng của ông và cho ông Poroshenko 24 giờ đồng hồ để trả lời. Động thái này của ông Zelenskiy được đánh giá là cho thấy ông đang giành lại "thế thượng phong" trước ông Poroshenko.

Trước đó, ê-kíp của ông Poroshenko có vẻ như tin ông Zelenskiy sẽ chẳng dám nhận lời "thách đấu", bởi họ cho rằng ông Zelenskiy - người từng đóng vai tổng thống trong một bộ phim truyền hình ăn khách - cầm chắc khả năng thua cuộc trong một cuộc tranh luận chính sách.

Trong vòng 45 phút sau khi được đăng lên mạng xã hội Facebook, đoạn video của ông Zelenskiy đã được xem 141.000 lần, chia sẻ hơn 22.000 lần, và nhận được 3.300 bình luận. Đoạn video cũng có đồng hồ đếm ngược để ông Poroshenko phản hồi.

"Ông gọi tôi ra để tranh luận, ông hy vọng là tôi sẽ trốn. Nhưng không, tôi không phải là ông hồi năm 2014", ông Zelenskiy nói, nhắc lại việc ông Poroshenko không có một cuộc tranh luận chính sách nào trong cuộc bầu cử cách đây 5 năm.

Ông Poroshenko đáp trả bằng một đoạn video nghiêm túc hơn nhiều, trong đó ông chấp nhận điều kiện của ông Zelenskiy là tổ chức cuộc tranh luận tại một sân bóng đá lớn. Ông cảnh báo: "Tranh luận không phải là một show diễn… Đây không phải là lúc để đùa. Trở thành Tổng thống và tổng tư lệnh không phải là trò chơi".

Đáp lại ông Poroshenko, ông Zelenskiy tung một đoạn video tóm tắt lại những nỗ lực giúp ông vượt qua những đối thủ dày kinh nghiệm hơn trong vòng bầu cử diễn ra hôm 31/3. Trong đó, ông giành số phiếu bầu lớn gần gấp đôi so với số phiếu mà ông Poroshenko nhận được.

Bỏ qua mọi phương thức truyền thống

Không sử dụng những chiến thuật tranh cử truyền thống như những buổi tập trung lớn hay dựng lều trên phố để phát tờ rơi, ông Zenlenskiy dựa nhiều vào truyền thông xã hội và các chiêu thức gây cười khi chỉ trích đối thủ. Qua đó, ông xây dựng hình ảnh một người bình dị đứng lên chống lại tầng lớp tinh hoa suy đồi, một người mà mọi người dân Ukraine có thể đến gần.

Michael Fedorov, 28 tuổi, một thành viên trong nhóm quản lý các trang Facebook, YouTube và Instagram của chiến dịch tranh cử của ông Zenlenskiy, cho biết ngay từ đầu ông Zelenskiy đã không muốn sử dụng các phương thức tranh cử truyền thống. "Bởi vậy, chúng tôi chỉ có một nền tảng duy nhất, đó là mạng Internet", Fedorov nói.

Thông qua Facebook, ông Zelenskiy đề nghị cử tri cho ý kiến để giải quyết những vấn đề như hóa đơn tiền điện nước cao hay họ muốn chọn ai làm Thủ tướng.

Một trong những thách thức đối với chiến dịch tranh cử của ông Zelenskiy là thu hút những cử tri không rành công nghệ. Một thành viên cấp cao trong ê-kíp của ông nói rằng họ khắc phục vấn đề này bằng cách gửi email về thông điệp tranh cử đến cử tri, khuyến khích họ in email đó ra và phân phát. Một giải pháp khác là khuyến khích những người ủng hộ trẻ tuổi cho cử tri lớn tuổi hơn, như cha mẹ của họ, xem các video vận động tranh cử của ông Zelenskiy trên mạng xã hội.

Ông Zelenskiy hiện có 3,3 triệu người theo dõi (follower) trên mạng Instagram, lớn hơn lượng người theo dõi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Italy Giueseppe Conte cộng lại. Ông Poroshenko chỉ có 23.000 người theo dõi trên mạng này.

Trên mạng xã hội, ông Zelenskiy thường xuyên đăng những bức ảnh về cuộc sống đời thường của ông như tập luyện ở phòng gym hay tập luyện ngoài trời.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast