Nữ hoàng Anh phá vỡ truyền thống bổ nhiệm tân thủ tướng

Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ bổ nhiệm tân thủ tướng của đất nước tại Scotland thay vì ở cung điện Buckingham như truyền thống.

“Nữ hoàng sẽ tiếp Thủ tướng Boris Johnson vào ngày 6/9 tại Balmoral. Ngay sau đó sẽ là buổi tiếp kiến với tân thủ tướng”, phát ngôn viên của Nữ hoàng Anh Elizabeth II cho biết hôm nay.

Quyết định đánh dấu lần đầu tiên trong 70 năm trị vì, Nữ hoàng Anh bổ nhiệm tân thủ tướng tại lâu đài Balmoral ở Scotland thay vì tại cung điện Buckingham ở thủ đô London.

Nữ hoàng Anh phá vỡ truyền thống bổ nhiệm tân thủ tướng

Nữ hoàng Elizabeth II (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Cung điện Buckingham hồi tháng 7/2019. Ảnh: WPA Pool.

Sự thay đổi này dường như phản ánh tình hình sức khỏe của Nữ hoàng ở tuổi 96. Các quan chức trước đó đã đề cập bà gặp khó khăn khi đi lại.

Balmoral là nơi nghỉ hè truyền thống của Nữ hoàng Anh. Tân thủ tướng Anh sẽ phải di chuyển quãng đường 1.000 dặm (hơn 1.600 km) cả đi cả về tới Balmoral để dự lễ bổ nhiệm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố từ chức sau nhiều bê bối, nhưng tiếp tục giữ vị trí cho đến khi lãnh đạo mới được bầu. Hai ứng viên đang cạnh tranh là Ngoại trưởng Liz Truss và cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak. Khoảng 200.000 đảng viên Bảo thủ sẽ bỏ phiếu và kết quả được công bố vào ngày 5/9.

Lễ bổ nhiệm thủ tướng của Nữ hoàng là một thủ tục mang tính biểu tượng, để thể hiện lòng trung thành của lãnh đạo mới.

Theo Ngọc Ánh/VnExpress (AFP, NBC)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast