“Phe đối lập Ukraine đã đi quá giới hạn”

Tổng thống Ukraine ngày 19/2 đã tuyên bố như trên và cho biết những kẻ kích động bạo lực đêm 18/2 sẽ bị truy tố.

Theo RIA, ông Viktor Yanukovich cũng cáo buộc phe đối lập kêu gọi người biểu tình tự trang bị vũ khí với quyết tâm lật đổ ông.

Ít nhất 25 người, trong đó có 9 sỹ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đụng độ dữ dội kéo dài từ đêm 18/2 đến sáng 19/2 tại thủ đô Kiev.

Người biểu tình Ukraine ném bom xăng về phía cảnh sát (Ảnh Reuters)

Người biểu tình Ukraine ném bom xăng về phía cảnh sát (Ảnh Reuters)

Bộ Y tế Ukriane cũng cho biết có khoảng 300 người bị thương trong đó 35 người đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Cảnh sát Ukraine cho biết những người biểu tình đã châm ngòi cho vụ tấn công trên khi cố tình sử dụng vũ lực.

Trong một bài phát biểu ngày 19/2, ông Yanukovich đã cho rằng lãnh đạo phe đối lập đã phớt lờ các nguyên tắc về dân chủ khi cố gắng giành lấy quyền lực bằng biểu tình trên đường phố thay vì tham gia một cuộc bầu cử công bằng.

“Họ đã đi quá giới hạn khi kêu gọi người dân trang bị vũ khí. Đây là một vụ vi phạm luật pháp nghiêm trọng”, ông Yanukovich khẳng định.

Ông Yanukovich cũng cho biết: “Tôi đã nói rất nhiều lần rằng chúng ta sẽ sớm tổ chức bầu cử. Nếu người dân tin tưởng các bạn các bạn sẽ nắm quyền. Nếu không thì các bạn không thể giành lấy nó. Mọi việc cần phải tuân thủ đúng trình tự pháp lý theo đúng Hiến pháp của Ukraine”.

Tổng thống Yanukovich cũng kêu gọi phe đối lập cần phải tránh xa những kẻ quá khích chỉ muốn gây đổ máu. Thay vì thế phe đối lập nên ngồi lại đàm phán với Chính phủ. Ông Yanukovic cũng cho rằng vẫn chưa phải là quá muộn để chấm dứt xung đột.

Ông Yanukovich cam kết sẽ không sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình mà sẽ thúc giục họ đối thoại để giải quyết khủng hoảng chính trị.

“Tôi luôn coi việc sử dụng vũ lực là sai trái. Cách tốt nhất và hiệu quả nhất sẽ là cả hai bên tìm kiếm một tiếng nói chung”, ông Yanukovich khẳng định./.

Trần Khánh

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast