Phe nổi dậy rút hết khỏi Đông Ghouta, Chính phủ Syria thắng lớn?

Các tay súng nổi dậy đã bắt đầu rời khỏi thị trấn Douma, thành trì cuối cùng ở “điểm nóng” Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus của Syria.

Đây được coi là một chiến thắng lớn, có ý nghĩa đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bởi quân đội Chính phủ Syria đã giành được thành trì lớn cuối cùng của phe đối lập ở sát thủ đô Damascus.

phe noi day rut het khoi dong ghouta chinh phu syria thang lon

Binh sĩ Syria ăn mừng chiến thắng ở Douma. Ảnh: AFP

Thỏa thuận sơ tán các tay súng nổi dậy khỏi Douma đạt được sau nhiều ngày đàm phán để chấm dứt tình trạng đổ máu tại đây. Theo thỏa thuận, các tay súng thuộc nhóm Jaish al-Islam cùng thân nhân và dân thường sẽ được sơ tán đến các khu vực quân nổi dậy chiếm giữ tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

Đại úy Sergei Rudskoi, thuộc Trung tâm hòa giải Nga tại Syria nói: “Chúng tôi đã đạt được các thỏa thuận với các nhà lãnh đạo các nhóm vũ trang bất hợp pháp về việc sơ tán các chiến binh và gia đình của họ khỏi thị trấn Douma. Trung tâm Hòa giải Nga đã tiến hành các biện pháp nhằm ổn định và đưa các cư dân địa phương trở về nhà của họ”.

Ngoài ra, theo thỏa thuận Lực lượng quân cảnh của Nga sẽ tiến vào thị trấn Douma, trong khi chính quyền Syria sẽ quay lại khu vực này. Thỏa thuận còn bao gồm việc thiết lập một hội đồng địa phương được Chính phủ Syria chấp thuận ở Douma. Hội đồng này sẽ hoạt động sau khi phiến quân rút khỏi. Nhóm Jaish al-Islam sẽ công bố thỏa thuận đầy đủ trong 48 giờ tới.

Trước đó, hai thỏa thuận tương tự cũng đã đạt được tại hai vùng khác của Đông Ghouta với hơn 45.000 người được sơ tán đến tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Trong một thỏa thuận khác tại Douma, công tác sơ tán dân thường, trong đó có cả gia đình tay súng của nhóm Faylaq al-Rahman đến Idlib đang được tiến hành. Truyền thông nhà nước Syria đưa tin nhóm tay súng đầu tiên của Faylaq al-Rahman đã bắt đầu rút khỏi thành trì của họ tại Đông Ghouta.

Đây được coi là thắng lợi lớn nhất của của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo năm 2016. Việc quân đội Chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết khu vực Đông Ghouta, mở ra một mạng lưới giao đường xá và đường cao tốc quan trọng nối thủ đô Damascus với nhiều khu vực khác của đất nước.

Mạng lưới này đã bị đóng từ năm 2012 khi phe nổi dậy chiếm Đông Ghouta. Phe nổi dậy suốt 6 năm qua và các chiến binh thường dùng nơi này làm cứ điểm bắn phá vào thủ đô Damascus. Giành lại được Đông Ghouta sẽ giúp quân đội loại bỏ mối nguy cơ an ninh thường trực đối với thủ đô Damascus.

Đây cũng là thắng lớn quan trọng nhất đối với Tổng thống al-Assasd. Nếu như cách đây vài năm các nhóm nổi dậy kiểm soát một phần lớn lãnh thổ của Syria và thậm chí còn đe dọa đến thủ đô Damascus, thì hiện nay, nhóm này chỉ kiểm soát vài khu vực, chủ yếu là tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria và khu vực dọc biên giới với Jordani, phía Đông Nam thủ đô Damascus.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast