Phi công Pakistan làm việc cho hãng bay nào tại Việt Nam?

Ngày 28/6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã cấp bằng lái cho 27 phi công Pakistan, trong đó số làm cho Vietjet là 17, Vietnam Airlines 6 và Jetstar Pacific 4.

Trong 27 phi công, số đang hoạt động ở Việt Nam là 12, gồm 11 người của Vietjet Air và một người của Jetstar Pacific; 15 người đã hết hợp đồng, hoặc về nước.

Ngày 28/6, đại diện Vietnam Airlines cho biết, số phi công Pakistan của hãng được Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái từ khá lâu, hiện đã chấm dứt hợp tác và về nước. Chỉ một phi công của Jetstar Pacific đã về nước do ảnh hưởng của Covid-19, hiện chưa quay trở lại Việt Nam.

Vietjet Air cũng ra thông cáo nêu rõ có 11 phi công người Pakistan đang làm việc. Hãng đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh bằng cấp của họ. “Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet Air đã rà soát và dừng bay đối với các phi công diện kiểm tra”, đại diện hãng cho hay.

Vietjet Air khẳng định, tất cả phi công được tuyển chọn theo quy trình quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của cơ quan ngoại giao và tư pháp.

Phi công Pakistan làm việc cho hãng bay nào tại Việt Nam?

Phi công huấn luyện trong buồng lái mô phỏng của Vietnam Airlines. Ảnh: Anh Duy.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, trước khi được làm việc tại Việt Nam, phi công Pakistan phải có bằng lái có giá trị quốc tế. Sau khi đến Việt Nam, họ phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay thử nghiệm trên mô hình. Sau đó, phi công mới được Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái để làm việc tại Việt Nam.

Để xác định bằng lái của phi công là thật hay giả, Cục Hàng không Việt Nam đang liên hệ với nhà chức trách Pakistan để làm rõ hồ sơ, chứng chỉ của họ. Sau khi có thông tin chính thức từ phía Pakistan, Cục sẽ quyết định cho bay trở lại hay không đối với các phi công này.

Ngày 27/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cấm bay phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Trước đó, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết trong tháng 5, nhà chức trách Pakistan đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ sử dụng bằng lái gian lận.

262 trong tổng số 860 phi công Pakistan đã thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223, trong đó Vietnam Airlines có 309 (chiếm 25% số phi công của hãng); Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70% số phi công của hãng); Vietjet có 622 (chiếm 75%) và Bamboo Airways có 147 người (chiếm 58%).

Theo Đoàn Loan/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast