Phiến quân IS dùng 20.0000 trẻ em làm lá chắn sống ở Fallujah

Các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lợi dụng khoảng 20.000 trẻ em làm lá chắn sống trước các cuộc tấn công của quân đội Iraq nhằm vào thành phố Fallujah.

phien quan is dung 20 0000 tre em lam la chan song o fallujah

Trẻ em Iraq xếp hàng nhận lương thực cứu trợ tại khu vực Dora, ngoại ô thủ đô Baghdad ngày 31/5, sau khi phải rời bỏ nhà cửa ở khu vực chiến sự. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc ước tính có hơn 50.000 người được cho là đang bị mắc kẹt bên trong Fallujah, trong đó có khoảng 20.000 trẻ em, đồng thời cảnh báo rằng những người này đang phải đối mặt với tình trạng nhân đạo nghiêm trọng cũng như nguy cơ bị các phần tử cực đoan ép buộc cầm súng.

Hiện các cuộc tấn công của quân đội Iraq vào Fallujah đã bước sang tuần thứ hai và Thủ tướng nước này Haider al-Abadi phải thừa nhận rằng đà tấn công đã bị chậm lại.

Tuy nhiên, ông Abadi cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên của chiến dịch là bảo vệ cuộc sống của dân thường cũng như hạn chế thương vong.

Thủ tướng Iraq nhấn mạnh tổ chức IS đang sử dụng thường dân làm lá chắn sống, đồng thời hối thúc các cư dân trong thành phố Fallujah tìm cách thoát qua các hành lang an toàn hoặc ở nguyên trong nhà.

Chiến dịch tấn công Fallujah bắt đầu từ ngày 22/5 với sự tham gia của các lực lượng đặc biệt Iraq cùng với các tay súng Hồi giáo dòng Shi"ite và được sự hỗ trợ bằng các cuộc không kích của Mỹ và liên quân./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast