Tân Thủ tướng Úc từng trải qua hoàn cảnh khó khăn, ở nhà xã hội với tiền trợ cấp

Lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese sẽ kế nhiệm ông Scott Morrison làm thủ tướng Úc trong tháng này. Ông Albanese là người cả đời theo đuổi chính trị và vươn lên không ngừng từ hoàn cảnh khó khăn.

Tân Thủ tướng Úc từng trải qua hoàn cảnh khó khăn, ở nhà xã hội với tiền trợ cấp

Ông Anthony Albanese, 59 tuổi, trở thành tân thủ tướng Úc - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc bầu cử ngày 21-5, hàng triệu cử tri Úc đi bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện của Quốc hội liên bang nước này nhiệm kỳ 3 năm.

Đảng giành được đa số ghế trong Hạ viện (ít nhất 76 ghế) sẽ được quyền thành lập chính phủ mới, còn lãnh đạo của đảng đó sẽ trở thành thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo của Úc.

Kết quả là Công đảng của ông Anthony Albanese giành chiến thắng. Ông Albanese cùng một số thành viên trong nội các chính phủ mới dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 23-5.

Chính trị gia lão luyện

Theo Đài BBC, ông Albanese là một trong những chính trị gia đã phục vụ lâu nhất ở Úc. Ông xây dựng hình ảnh là một người “xây dựng” với thông điệp kết nối, đoàn kết trong quá trình vận động tranh cử.

Chứng kiến các bang ở Úc đóng cửa biên giới với nhau, các thành phố bị chia cắt do lệnh phong tỏa trong dịch COVID-19, ông Albanese cho biết ông muốn người Úc xích lại gần nhau.

Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông khẳng định mình muốn tìm kiếm điểm tương đồng của người Úc, khuyến khích sự đoàn kết và lạc quan chứ không phải chia rẽ và sợ hãi.

Ông Albanese là người ủng hộ cho hệ thống y tế miễn phí của Úc, ủng hộ cộng đồng LGBT.

Ông đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Công đảng được 3 năm, từ năm 2019 và là đảng viên của Công đảng từ những năm 20 tuổi.

Trong sự nghiệp của mình, ông theo đuổi các công việc trong chính quyền ở cấp liên bang và tiểu bang.

Năm 2007, khi Công đảng nắm quyền dưới thời Thủ tướng Kevin Rudd, ông Albanese là bộ trưởng cơ sở hạ tầng và giao thông, và từng là phó thủ tướng Úc trong vòng 10 tuần năm 2013. Sự nghiệp chính trị của ông thăng tiến rõ nét kể từ năm 2019.

Quan điểm của ông Albanese có phần thiên tả nhưng từ khi là lãnh đạo Công đảng, ông thể hiện đường lối trung lập nhiều hơn. Một số quan điểm đã công khai của ông bao gồm lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc và an ninh quốc gia, không tiếp nhận và trả lại những người vượt biển bằng thuyền để xin tị nạn tại Úc.

Ông hứa sẽ chi tiêu lớn cho lĩnh vực chăm sóc người già, giảm giá chăm sóc trẻ em và mang lại sức sống cho ngành sản xuất, và không để người Úc nào bị bỏ lại phía sau.

Hoàn cảnh tạo nên thủ tướng

Thân mẫu của ông Albanese là bà Maryanne Ellery, một người mẹ đơn thân. Bà nuôi ông trong nhà ở xã hội với tiền trợ cấp khuyết tật và tiền hưu. Ông thường nhấn mạnh hoàn cảnh riêng đã đặt nền tảng cho sự phát triển của mình.

Ban đầu ông tưởng cha chết trước khi mình được sinh ra nhưng sau đó biết rằng mẹ ông có thai với một người đàn ông có vợ. Ông đã gặp lại cha mình, ông Carlo Albanese, cùng các anh em cùng cha khác mẹ tại Ý.

Ông Albanese rất tự hào về mẹ, người đã quyết tâm cho ông có được những cơ hội tốt đẹp mà cuộc đời bà không thể có. Nhờ đó, ông là người đầu tiên trong gia đình được đi học đại học.

Ông cho biết mình muốn góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho con trai (Nathan) và đó là động lực của ông khi tham gia chính trường. Ông Albanese đã ly thân với người vợ chung sống 19 năm vào năm 2019. Bạn gái mới của ông là bà Jodie Haydon, người đồng hành cùng ông trong chiến dịch tranh cử mới đây.

“Việc con trai của một người mẹ đơn thân, lớn lên trong nhà ở xã hội bằng tiền hưu và hỗ trợ khuyết tật đứng trước các bạn tối nay với tư cách là tân thủ tướng Úc nói lên nhiều điều. Tôi muốn Úc tiếp tục là đất nước mà dù hoàn cảnh, đức tin, nguồn gốc của bạn ra sao, nó cũng không gây cản trở con đường thành công riêng của bạn” - tân thủ tướng Úc nêu.

Theo Hồng Vân/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast