Thảm cảnh của gần 36 người đang kẹt trong mỏ vàng sập tại Indonesia

Lực lượng cứu hộ lo sợ khi lượng dưỡng khí trong hầm ngày càng giảm trong lúc những người bên ngoài vẫn đang nỗ lực tìm mọi cách giải cứu gần 36 người còn mắc kẹt.

Thảm cảnh của gần 36 người đang kẹt trong mỏ vàng sập tại Indonesia

Lực lượng cứu hộ đang khiêng một người sống sót từ mỏ vàng bị sập ra ngoài - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, ngày 1-3 lực lượng cứu hộ đã phải mang một chiếc máy đào tới khu vực mỏ vàng bị sập đầu tuần này ở Bolaang Mongondow, tỉnh Bắc Sulawesi của Indonesia.

Vụ sập hầm khiến hàng chục người mắc kẹt. Bất kể nguy cơ có thể xảy ra thêm các trận lở đất, nhà chức trách vẫn phải sử dụng máy đào để đẩy nhanh tốc độ giải cứu các nạn nhân trong bối cảnh dưỡng khí trong hầm mỗi lúc một cạn nhanh hơn.

Tính tới hôm qua (1-3), theo quan chức giải quyết khủng hoảng tại địa phương, ông Abdul Muin Paputungan, đã có 8 người chết và giải cứu được 20 người.

Vẫn còn khoảng 36 người đang bị kẹt lại trong mỏ khai thác vàng bị sập được cho là mỏ khai thác không phép. Tai nạn sập hầm này xảy ra tối thứ ba (26-2) sau khi cấu trúc bằng gỗ trong mỏ đổ sập do những biến động địa chất và hệ quả từ một lượng lớn các lỗ khoan.

Theo ông Paputungan, chiếc máy đào đã bắt đầu hoạt động tại hiện trường từ sáng thứ sáu, 1-3, sau khi thân nhân của những người bị nạn cho phép sử dụng. Một con đường đã được dọn sạch xuyên qua sườn núi.

Cùng với nỗ lực cứu hộ tại hiện trường của cả người và máy, ông Paputungan cho biết hàng chục nhân viên cứu hộ vẫn không ngừng cầu nguyện cho những nạn nhân còn chưa thể ra ngoài.

Thức ăn và nước uống đã được chuyển tới một số người đang bị kẹt lại, nhưng nhà chức trách địa phương lo ngại lượng oxy đang giảm dần tại nhiều phần trong lòng hầm mỏ.

Trong ngày 28-2, lực lượng cứu hộ đã phải cắt bỏ chân của một nạn nhân nam để cứu anh, song trong lúc được đưa ra khỏi hầm, nạn nhân này đã chết vì mất máu.

Anh Laiya, nhân viên cứu hộ đã phải cắt bỏ chân của thợ mỏ Teddy Mokodompit kể lại, anh và nhóm của mình đã phải bò sâu vào trong hầm mỏ 12 mét để phẫu thuật cứu nạn nhân. Không khí trong đó ngột ngạt, khó thở và lòng hầm rung bần bật, đất sỏi ập xuống người họ.

"Tôi và tất cả mọi thành viên trong nhóm đã vừa khóc vừa cắt bỏ chân anh ấy trong hầm. Chúng tôi sợ xảy ra lở đất khi chúng tôi còn đang trong đó", anh nói.

Hoạt động khai thác mỏ trái phép khá phổ biến tại Indonesia. Bất kể nguy cơ không an toàn, thậm chí đe dọa tính mạng, đây vẫn là sinh kế của hàng ngàn người lao động.

Theo D. KIM THOA/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast