Thế giới ngày qua: Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi

(Baohatinh.vn) - Nga giam ba thủy thủ Ukraine trong hai tháng; Phụ tá thân tín nhất của Tổng thống Trump sắp rời Nhà Trắng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi

Một thủy thủ Ukraine (phải) bị áp giải tới tòa án thành phố Simferopol, Crimea, Nga hôm nay. (Ảnh: Reuters)

Nga giam ba thủy thủ Ukraine trong hai tháng: Theo hãng tin AFP, Tòa án thành phố Sympheropol trên Bán đảo Crimea đã chính thức ra quyết định bắt giam 3 thủy thủ trên 3 tàu chiến của Ukraine bị tạm giữ trên biển Azov hôm 25/11, với cáo buộc thâm nhập trái phép vào Nga. Thời hạn giam giữ sẽ kéo dài 2 tháng.

Dự kiến, các thủy thủ Ukraine còn lại cũng sẽ bị đưa ra tòa trong hai ngày tới.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sửa đổi quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine về các biện pháp khẩn cấp đảm bảo chủ quyền và độc lập quốc gia của Ukraine và về việc ban bố tình trạng chiến tranh kéo dài 30 ngày tại Ukraine. Trước nguy cơ căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc hai nước "kiềm chế tối đa, tránh làm gia tăng căng thẳng.Hôm 25/11, Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Eo biển Kerch, một vùng biển hẹp nối biển Azov với Biển Đen và được cả Nga và Ukraine sử dụng.Hải quân Ukraine cho biết tàu bảo vệ bờ biển Nga đã đâm vào một tàu kéo của nước này được 2 tàu chiến nhỏ hộ tống, trước khi nổ súng vào các tàu này và bắt giữ chúng. Chính quyền Kiev cho biết 6 trong số 23 binh sĩ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Thế giới ngày qua: Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi

Jordan Karem, giám đốc phụ trách hoạt động của Phòng Bầu dục kiêm phó trợ lý tổng thống Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Phụ tá thân tín nhất của Tổng thống Trump sắp rời Nhà Trắng: Ông Jordan Karem, một trong những trợ lý lâu năm nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ rời Nhà Trắng vào cuối năm nay.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhà Trắng ngày 26/11 cho biết, ông Karem (37 tuổi) đã báo cáo với Tổng thống Trump về kế hoạch từ chức của mình để tập trung phát triển việc riêng. Từ tháng 3 đến nay, ông Karem giữ chức Phó trợ lý của ông chủ Nhà Trắng và Giám đốc điều hành Phòng Bầu dục.

Ông được nhắc đến là người kề cận nhất của Tổng thống Mỹ với nhiệm vụ sắp xếp các kế hoạch làm việc và báo cáo về các sự kiện, cuộc họp sắp tới. Nhân viên Nhà Trắng đầu tiên ông Trump gặp mỗi sáng và gặp sau cùng mỗi tối chính là ông Jordan Karem. Bà Nicholas Luna, một giám đốc khác tại Nhà Trắng, nhiều khả năng sẽ kế nhiệm vị trí của ông Karem.

Thế giới ngày qua: Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi

Uber nộp phạt hơn 1 triệu euro vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân năm 2016.

Uber nộp phạt hơn 1 triệu euro vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân năm 2016: Ngày 27/11, Văn phòng Ủy ban thông tin, cơ quan chịu trách nhiệm bảo mật dữ liệu của Anh đã quyết định phạt 385.000 bảng Anh (tương đương hơn 434.000 euro) đối với Uber. Trong khi, Hà Lan phạt Uber 600.000 euro.

Vụ đánh cắp dữ liệu năm 2016 của Uber, trong đó có tên, số điện thoại, giấy phép lái xe và địa chỉ điện tử đã gây ảnh hưởng tới khoảng 57 triệu người trên khắp thế giới.

Theo Văn phòng Ủy ban thông tin Anh, dữ liệu của gần 82.000 lái xe tại Anh đã bị đánh cắp trong giai đoạn tháng 10 và tháng 11/2016. Trong khi đó, chính quyền Hà Lan cho biết, số người tại nước này chịu ảnh hưởng của vụ rò rỉ là 174.000 người.

Trước đó, hồi cuối tháng 9 vừa qua, Uber cho biết sẽ chi 148 triệu USD (131 triệu euro) để dàn xếp “ổn thỏa” với 50 bang tại Mỹ liên quan tới cáo buộc che giấu thông tin về vụ rò rỉ thông tin này.

Thế giới ngày qua: Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. (Ảnh: Reuters)

Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi: Các công tố viên Argentina đang xem xét việc truy tố Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman vì gây tội ác chiến tranh tại Yemen và sát hại nhà báo Jamal Khashoggi khi ông tới Buenos Aires để dự hội nghị thượng đỉnh G20 tuần này, Guardian đưa tin.

Động thái này xuất hiện sau khi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) của Mỹ đề xuất các tòa án Argentina nên áp dụng một đạo luật xét xử toàn cầu trong luật pháp Argentina để chống lại Mohammed. HRW cho rằng Thái tử phải chịu trách nhiệm cho việc liên minh do Arab Saudi dẫn đầu tại Yemen gây ra hàng loạt cái chết của dân thường, cũng như vụ sát hại Khashoggi tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết việc truy tố "rất khó" xảy ra, nói thêm rằng vụ giết Khashoggi có thể không đủ tiêu chuẩn trở thành "tội ác chống lại nhân quyền". Tuy nhiên, đơn đề nghị của HRW còn đề cập tới cách thức tra tấn cũng như các hoạt động của quân đội Arab Saudi tại Yemen.

Thế giới ngày qua: Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi

Nhật Bản cho phép Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên tới Tokyo, để tham dự cuộc họp của Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia.

Nhật Bản cho phép quan chức Triều Tiên nhập cảnh: Ngày 27/11, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố cho phép Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên tới Tokyo để tham dự cuộc họp của Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia diễn ra trong tuần này.

Bộ trưởng Thể thao kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic Triều Tiên Kim Il-guk đã tới Bắc Kinh (Trung Quốc) cuối tuần qua, trước khi tiếp tục hành trình tới Tokyo. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên sẽ tham dự cuộc họp kéo dài trong 2 ngày 28 và 29/11 của Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia tại Tokyo.

Hiện Nhật Bản và Triều Tiên chưa thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhật Bản đã cấm công dân Triều Tiên tới nước này, một phần trong các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Triều Tiên liên quan tới các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast