Thế giới ngày qua: Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ cân nhắc cử cựu cố vấn làm đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc; Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền

Cựu cố vấn Nhà Trắng Dina Powell. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ cân nhắc cử cựu cố vấn làm đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc: Ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ cân nhắc chọn bà Dina Powell - Giám đốc quản lý của ngân hàng Goldman Sachs, làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, thay thế bà Nikki Haley sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Bà Powell từng giữ cương vị Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về chiến lược trong năm đầu tiên Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và là nhân vật chủ chốt trong nỗ lực ngoại giao của Mỹ ở Trung Đông. Đầu năm nay, cựu cố vấn Nhà Trắng đã trở lại làm việc ở ngân hàng Goldman Sachs, nơi bà đã gắn bó hơn 10 năm.

Trước đó, ngày 9/10, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã nộp đơn xin từ chức và Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận đơn này. Hiện chưa rõ lý do bà Nikki Haley từ chức.

Thế giới ngày qua: Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền

Panthongtae Shinawatra, con của cựu thủ tướng Thái Thaksin. (Ảnh: Nation)

Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền: Con trai duy nhất của Thaksin, Panthongtae Shinawatra, 38 tuổi, ngày 10/10 bị các công tố viên cáo buộc rửa tiền 10 triệu baht (303.500 USD) liên quan đến vụ tham nhũng trước đó của Ngân hàng Krungthai, theo AP.

Tháng 8/2015, giám đốc điều hành của ngân hàng này bị kết án 18 năm tù vì các khoản vay bất hợp pháp. Panthongtae bị cho là đã rửa tiền một phần trong các khoản vay đó mặc dù anh nói rằng anh đã trả lại số tiền mình nhận được.

Panthongtae ngày 10/10 xuất hiện tại Tòa án Hình sự Trung ương về các vụ Tham nhũng và Hành vi sai trái. Tòa cho anh này tại ngoại với số tiền bảo lãnh một triệu baht (30.340 USD). Panthongtae tiếp tục hầu tòa vào ngày 5/11.

Thế giới ngày qua: Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền

Tổng thống Trump trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng trước. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump dọa tiếp tục áp thuế với 267 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/10 tiếp tục đe dọa áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD nếu Bắc Kinh có hành động trả đũa những biện pháp mới đây của Washington trong cuộc chiến thương mại đang căng thẳng giữa hai quốc gia, Reutersđưa tin.

"Trung Quốc muốn thỏa thuận nhưng tôi nói họ chưa sẵn sàng", Trump phát biểu trước báo giới tại Phòng Bầu dục. "Chúng ta đã hủy bỏ nhiều cuộc gặp bởi họ chưa sẵn sàng để đi đến thỏa thuận".

Khi được hỏi ông có ý định áp đặt thêm các biện pháp thuế mới không trong trường hợp Trung Quốc trả đũa, Trump đáp: "Hoàn toàn chắc chắn".

Tổng thống Mỹ tháng trước áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá gần 200 tỷ USD. Đáp lại, Trung Quốc lập tức áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 60 tỷ USD.

Thế giới ngày qua: Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền

Một công dân cầm hộ chiếu Nhật Bản. (Ảnh: CNN)

Nhật Bản là nước có "hộ chiếu quyền lực nhất thế giới": Sau khi Myanmar quyết định miễn thị thực cho công dân Nhật Bản hồi đầu tháng này, Nhật Bản tiếp tục đứng đầu trong số những quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất hành tinh, theo đánh giá Chỉ số Hộ chiếu Henley của công ty tư vấn và cư trú toàn cầu Henley&PartnersCitizens.

Hiện người có hộ chiếu Nhật Bản được miễn thị thực tới 190 quốc gia và điểm đến trên thế giới.

Theo CNN, Singapore hiện đứng thứ hai với 189 điểm đến, vượt qua Đức, Pháp và Hàn Quốc ở vị trí thứ tư với 188 điểm đến. Mỹ và Anh được miễn thị thực ở 186 điểm đến, xếp vị trí thứ 5.

Thế giới ngày qua: Con trai cựu thủ tướng Thái Thaksin bị truy tố tội rửa tiền

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc xem xét dỡ bỏ một loạt biện pháp trừng phạt Triều Tiên: Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 10/10 cho biết Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét liệu có dỡ bỏ một loạt biện pháp trừng phạt của nước này đối với Triều Tiên hay không.

Gói biện pháp trừng phạt, còn được gọi là Biện pháp ngày 24/5, được áp đặt đối với Triều Tiên sau vụ tấn công bằng ngư lôi làm chìm một tàu chiến của Hàn Quốc năm 2010. Biện pháp trừng phạt này cấm gần như toàn bộ hợp tác kinh tế giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng cho biết Seoul sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast