Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Philippines chê Chính quyền Duterte là nỗi thất vọng lớn

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/10.

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines che chinh quyen duterte la noi that vong lon

Nga sẽ lập căn cứ hải quân thường trực ở Syria: RT ngày 10/10 dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow có kế hoạch biến căn cứ ở thành phố cảng Tartus của Syria thành căn cứ hải quân lâu dài của Nga ở nước ngoài.

Tartus nằm ở bờ biển Địa Trung Hải tại Syria, giữa Lebanon ở phía nam và Thổ Nhĩ Kỳ phía bắc. Cơ sở hải quân của Nga nằm ở thành phố cảng này. Đây là căn cứ duy nhất của Nga ở vùng Địa Trung Hải, được lập từ thời Xô Viết.

Căn cứ có một cầu cảng, chủ yếu làm nơi sửa chữa, trạm cung ứng cho tàu chiến Nga trong các nhiệm vụ ở Địa Trung Hải, nhưng chưa trở thành căn cứ thường trực. Kể từ khi tham chiến ở Syria, Nga lấy căn cứ không quân Hmeymim gần Latakia làm trung tâm chiến lược quân sự.

Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Moscow muốn tăng cường sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria, nơi Nga đang giúp Tổng thống Bashar al-Assad chống lại quân nổi dậy kể từ năm 2015, Reuters nhận định. (Ảnh: Tàu tên lửa hành trình hạt nhân của Nga tại cảng Tartus. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines che chinh quyen duterte la noi that vong lon

Cựu Tổng thống Philippines chê Chính quyền Duterte là nỗi thất vọng lớn: Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos ngày 9/10 nhận định rằng chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte đã cho thấy “sự thất vọng lớn và đang vỡ mộng” trong 100 ngày làm việc đầu tiên do đặt trọng tâm vào cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi.

Trong lần chỉ trích hiếm hoi nhằm vào ông Duterte, cựu tổng thống 88 tuổi tuyên bố tân tổng thống đã "thua một cách tệ hại" khi ưu tiên cho cuộc chiến gây tranh cãi về chống ma túy và đã phải trả giá bằng các vấn đề như nghèo đói, chi phí sinh hoạt của người dân, đầu tư nước ngoài và công ăn việc làm.

Ông Ramos nêu ra một loạt lĩnh vực ưu tiên mà chính phủ của ông Duterte cần làm “thay vì mắc kẹt trong những cuộc tranh luận không có hồi kết về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ngoài vòng pháp luật cũng như những lời lẽ thóa mạ và sỉ nhục, chứ không phải những ngôn từ văn minh”. (Ảnh: Tổng thống Rodrigo Duterte (phải) và cựu Tổng thống Fidel Ramos. Nguồn: MB)

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines che chinh quyen duterte la noi that vong lon

IS mất hơn 1/4 lãnh thổ tại Syria và Iraq: Các nhà phân tích quốc phòng và an ninh IHS nói rằng các dữ liệu mới cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất hơn 1/4 lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát kể từ tháng 1/2015.

IHS cho biết diện tích mà IS kiểm soát đã giảm 28% so với thời kỳ đỉnh cao vào tháng 1/2015. Trong 9 tháng đầu năm nay, lãnh thổ do IS kiểm soát đã bị thu hẹp ở mức từ 78.000 km vuông xuống còn 65.500 km vuông - diện tích tương đất nước Sri Lanka.

Tuy nhiên, tốc độ mất quyền kiểm soát lãnh thổ của IS đã giảm đi thấy rõ trong 3 tháng gần nhất, chỉ ở mức 2.800 km2. IHS chỉ ra rằng tình trạng này xảy đến cùng lúc với việc Nga giảm không kích vào IS. Theo số liệu của IHS thì vào đầu năm nay, 26% các cuộc không kích của Nga là nhắm vào IS nhưng đến mùa hè năm nay, con số đó giảm xuống chỉ còn 17%. (Ảnh minh họa: AFP)

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines che chinh quyen duterte la noi that vong lon

Hàn Quốc và Mỹ tập trận hải quân chung: Hàn Quốc và Mỹ ngày 10/10 đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung quy mô lớn, mang tên “Tinh thần bất khả chiến bại”, kéo dài trong 6 ngày để thể hiện cam kết của hai đồng minh trong việc đối phó với những hành động khiêu khích của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và nâng cao khả năng tương tác giữa lực lượng hải quân hai nước.

Tham gia cuộc tập trận lần này, Mỹ triển khai tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan (CVN-76) và điều các cụm tàu sân bay tấn công chủ lực (Carrier Strike Group – CSG) từ căn cứ Yokosuka của Nhật Bản.

Bên cạnh đó hải quân hai nước cũng có kế hoạc huy động hàng chục tàu chiến và tàu ngầm khác. (Ảnh: Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua cuu tong thong philippines che chinh quyen duterte la noi that vong lon

Tranh luận tổng thống Mỹ lần 2 đầy bất ngờ và kịch tính: Cuộc tranh luận lần thứ 2 giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ hàng đầu là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã kết thúc sau những diễn biến đầy gay gắt và kịch tính được gói gọn trong 90 phút đồng hồ ở trường đại học Washington tại St.Luis, bang Missouri.

Trong cuộc tranh luận lần này, bà Clinton và ông Trump phải trả lời các câu hỏi của những người tham gia và các câu hỏi do người điều phối đưa ra dựa trên các chủ đề được quan tâm trong dư luận và trên mạng xã hội.

Các chủ đề đã tranh luận bao gồm tôn trọng phụ nữ; người Hồi giáo; chính sách chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama; chính sách thuế, việc ông Trump né thuế thu nhập; chiến tranh Iraq, Syria; chống IS; liệu các ứng cử viên có trở thành Tổng thống vì người dân, và vấn đề năng lượng sạch.

Khác với cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên hồi cuối tháng 9, màn tranh luận trực tiếp lần thứ hai giữa ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton không cho thấy sự “lép vế” đặc biệt của bên nào. Nhiều báo cho rằng bà Clinton tiếp tục “thắng”, nhưng cũng không ít ý kiến nói ông Trump không mắc lỗi như lần trước. (Ảnh: Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump trong lần tranh luận trực tiếp thứ 2. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast