Thế giới ngày qua: Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/7.

the gioi ngay qua dao chinh quan su o tho nhi ky

Xảy ra đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ: Các nguồn tin chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền. Vụ đảo chính diễn ra vào khoảng lúc 22g giờ địa phương khi quân đội bắt đầu chặn dòng người đi lại ở hai cầu chính ở Istanbul nối liền phần châu Âu và châu Á của thành phố. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số người khác đang bị bắt giữ làm con tin ở thủ đô Ankara, trong khi CNN dẫn nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hiện đang ở một địa điểm an toàn. Reuters cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang trên đường trở về Ankara sau khi nghe tin về vụ việc. (Ảnh: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát một số vị trí trọng yếu sau cuộc đảo chính. Nguồn: Reutes)

the gioi ngay qua dao chinh quan su o tho nhi ky

Xác định danh tính nghi phạm vụ thảm sát đêm quốc khánh Pháp: Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, người Pháp gốc Tunisia, sống tại thành phố Nice được cho là hung thủ gây ra vụ tấn công khủng bố bằng xe tải đêm 14/7 khiến ít nhất 84 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương. Danh tính của nghi phạm được xác định thông qua các giấy tờ tùy thân trên chiếc xe tải y dùng để lao vào dòng người đang xem pháo hoa trên đại lộ Promenade des Anglais dọc bờ biển thành phố Nice ngay trong đêm quốc khánh Pháp. Boulel được các sĩ quan biết đến vì có dính líu đến các hành vi phạm tội phổ biến như trộm cắp và bạo lực tuy nhiên y không có tên trong danh sách theo dõi của cơ quan tình báo. Thủ tướng Manuel Valls đã thông báo nước Pháp sẽ để tang trong 3 ngày từ 16-18/7 để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công ở Nice. Trong khi đó, Tổng thống Francois Hollande cho biết Pháp sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng nữa. (Ảnh: Hình ảnh trên giấy tờ tùy thân của kẻ lao xe khủng bố ở Nice. Nguồn: Mirror)

the gioi ngay qua dao chinh quan su o tho nhi ky

Tổng thống Mỹ điện đàm với tân Thủ tướng Anh: Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 14/7, đã có cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Anh Theresa May ttrong đó ông Obama bày tỏ mong muốn hợp tác với bà May về các mục tiêu chung. Theo người phát ngôn Nhà Trắng, ông Obama đã gọi điện để chúc mừng bà Theresa May đảm nhận cương vị lãnh đạo mới đồng thời tái khẳng định cam kết trước sau như một của Mỹ là không chỉ bảo vệ mà còn làm sâu sắc thêm mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Vương quốc Anh. Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Obama cũng đã đề nghị Thủ tướng Theresa May tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực chia sẻ thông tin tình báo. (Ảnh: Tân Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Getty).

the gioi ngay qua dao chinh quan su o tho nhi ky

Tổng thống Putin hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ: Tối 14/7, Ngọai trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow. Trong cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ đồng hồ và kết thúc vào lúc 1 giờ sáng ngày 15/7 (theo giờ địa phương), ông Kerry đã đề xuất với Tổng thống Nga Putin về việc tăng cường hợp tác quân sự và tình báo giữa Washington và Moscow trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Syria. (Ảnh: Ngọai trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow. Nguồn: Pool).

the gioi ngay qua dao chinh quan su o tho nhi ky

Ông Trump công bố "phó tướng": Truyền thông Mỹ ngày 14/7 dẫn nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho hay, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói với các quan chức đảng rằng ông chọn Thống đốc bang Indiana Mike Pence làm “phó tướng” trong cuộc tranh cử vào Nhà Trắng sắp tới. Ông Mike Pence, 57 tuổi, là một chính khách bảo thủ với kinh nghiệm chính trị lâu năm. Ông đảm nhiệm vị trí Thống đốc Indiana từ tháng 1/2013 sau 12 năm làm nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ. Ông cũng từng là thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Hạ viện, vị trí quan trọng thứ 3 của đảng này, từ năm 2009 đến 2011.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast