Thế giới ngày qua: EU kéo dài trừng phạt Crimea

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/6.

the gioi ngay qua eu keo dai trung phat crimea

Tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Ai Cập mất tích: Bộ Hàng không Ai Cập ngày 17/6 thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay mang số hiệu MS804 thuộc hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir mất tích ngày 19/5 khi bay qua Địa Trung Hải. Theo thông tin ban đầu, đây là hộp ghi dữ liệu chuyến bay, có chứa các thông tin về tốc độ, độ cao và hướng bay của chiếc máy bay xấu số. Trước đó một ngày, hộp đen thứ nhất ghi âm các trao đổi trong buồng lái cũng đã được tìm thấy trong tình trạng bị hư hại. Máy bay Airbus A320, thuộc chuyến MS804 rơi xuống Địa Trung Hải khi đang trên đường từ Paris, Pháp tới Cairo, Ai Cập, 66 hành khách và phi hành đoàn bị cho là đã thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn còn rất bí ẩn. Hiện vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm làm máy bay rơi, nhưng các nguồn tin điều tra nói vẫn còn quá sớm để loại trừ bất cứ cách lý giải nào, trong đó có cả khủng bố. (Ảnh: Nhiều mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay xấu số. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua eu keo dai trung phat crimea

Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết giữa ban ngày: Một nghị sĩ ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) hôm 16/6 bị bắn chết giữa phố ban ngày, gây chấn động nước này, chỉ một tuần trước cuộc trưng cầu dân ý then chốt. Nữ nghị sỹ Jo Cox, 41 tuổi, thuộc Công đảng Anh, bị sát hại khi đang chuẩn bị tiếp xúc các cử tri ở khu vực bầu cử Birstall gần thành phố Leeds, vùng Yorkshire. Theo lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường, hung thủ đã hét lên "Nước Anh trên hết" ít nhất 2 lần trước khi nã súng vào nghị sĩ Cox. Sau khi bà Cox ngã xuống, tên này còn lao tới đâm dao tới tấp vào bà. Theo điều tra ban đầu, hung thủ được xác định là Thomas Mair, 52 tuổi. Hiện động cơ của vụ tấn công đang được điều tra làm rõ. Vụ việc cũng khiến các chiến dịch vận động cho trưng cầu ý kiến đi hay ở của Anh trong khối EU phải tạm hoãn. (Ảnh: Hoa và nến tưởng niệm nghị sĩ đảng Lao động Jo Cox tại quảng trường Parliament ở London. Nguồn: PA)

the gioi ngay qua eu keo dai trung phat crimea

Thổ Nhĩ Kỳ "không hối tiếc" vì bắn rơi máy bay Su-24 của Nga: Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekchi tuyên bố nước này không hối tiếc vì vụ việc bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga, nhưng "đáng buồn" trong tương quan tình hình sau đó - tờ Hurriyet Daily News ngày 17/6 đưa tin. "Chúng tôi không cảm thấy hối tiếc, nhưng đáng buồn. Phía Nga cũng vậy. Chúng tôi cho rằng họ cũng buồn vì đã cố tình xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ" - ông Zeybekchi cho biết. Ông Zeybekchi cũng nhận định xung đột giữa Moskva và Ankara gây ra những hậu quả tiêu cực cho cả đôi bên và giải pháp hợp lý nhất trong tình huống này là "dàn xếp bình thường hóa quan hệ càng sớm càng tốt." (Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tại căn cứ quân sự Hmeymim, tỉnh Latakia, Syria ngày 21/10/2015. Nguồn: THX/TTXVN

the gioi ngay qua eu keo dai trung phat crimea

EU kéo dài lệnh trừng phạt bán đảo Crimea thêm 1 năm: Reuters ngày 17/6 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thêm một năm lệnh cấm các giao dịch buôn bán với bán đảo Crimea vốn được sáp nhập vào Nga năm 2014 - hành động không được quốc tế công nhận. Lệnh trừng phạt sẽ được kéo dài tới ngày 23/6/2017, theo đó EU cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Crimea và mọi hoạt động đầu tư vào bán đảo này, cấm hợp tác trong lĩnh vực du lịch cũng như cấm xuất khẩu một số hàng hóa và dịch vụ cho Crimea. Dự kiến trong tuần tới EU cũng sẽ kéo dài các lệnh trừng phạt kinh tế mở rộng nhằm vào Nga tới cuối năm 2016 do vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. (Ảnh: Tàu chiến Nga ở Crimea)

the gioi ngay qua eu keo dai trung phat crimea

Bulgaria tuyên bố "không tham gia Hạm đội Biển Đen của NATO": Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov ngày 16/6 tuyên bố nước này sẽ không tham gia vào một hạm đội được đề xuất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm chống lại các lực lượng Nga ở Biển Đen vì ông không muốn một cuộc chiến tranh nổ ra ở đó. Thủ tướng Bulgaria cho biết, đích thân Tổng thống Romania Klaus Johannis đã nêu ra đề xuất trên với ông, song ông từ chối. “Đất nước chúng tôi sẽ không trở thành một phần của Hạm đội Biển Đen đang tạo lập nhằm chống Nga… Tôi muốn thấy ở Biển Đen chỉ có những con tàu và du thuyền đang bơi cùng với khách du lịch, nơi chỉ có tình yêu và hòa bình”, Thủ tướng Borisov nhấn mạnh. Tuyên bố của ông Borisov được đưa ra một ngày sau khi Moskva cảnh báo NATO không nên thiết lập lực lượng hải quân trên vùng biển này. (Ảnh: Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov. Nguồn: euractiv.com)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast