Thế giới ngày qua: Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong

(Baohatinh.vn) - Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong; Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gặp Chủ tịch EC vào ngày 7/2... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong

Hiện trường vụ cháy tòa nhà tại Paris sáng 5/2. (Ảnh: Reuters)

Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong: Nhà chức trách Pháp cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra sáng sớm ngày 5/2 tại tòa nhà 8 tầng nằm trong khu dân cư cao cấp phía Tây thủ đô Paris, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Trong số người bị thương có 3 nhân viên cứu hỏa.

Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa nhận định, số người thiệt mạng có thể còn tăng do hỏa hoạn vẫn đang tiếp diễn tại tầng 7 và tầng 8 tòa nhà. Một số người đã chạy sang các mái nhà bên cạnh để tránh khói và lửa, cần được cứu hộ nhanh chóng.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy có yếu tố của vụ án hình sự. Một người phụ nữ đã bị bắt giữ vì có liên quan đến vụ cháy. Nguồn tin cảnh sát cho biết, người phụ nữ này bị tình nghi cố tình châm lửa đốt một chiếc ô tô đậu gần tòa nhà.

Thế giới ngày qua: Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: The Guardian)

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gặp Chủ tịch EC vào ngày 7/2: Người phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7/2 sẽ đến Brussels gặp Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker để bàn về vấn đề nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trong bối cảnh bản thỏa thuận "ly dị" bị Quốc hội Anh bác bỏ làm dấy lên nỗi lo ngại ngày càng tăng về một Brexit không thỏa thuận.

Người phát ngôn tuyên bố quan điểm của EU đã rõ ràng và khối này đang chờ đợi Thủ tướng Anh sẽ nói gì.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là tới ngày 29/3, thời điểm diễn ra Brexit, các quan chức châu Âu đã nhiều lần khẳng định rằng thỏa thuận ký kết giữa lãnh đạo EU và bà May hồi tháng 11 vừa qua là không thể đàm phán lại.

Thế giới ngày qua: Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Maduro cam kết đáp trả nếu Mỹ can thiệp quân sự: Ngày 5/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định ông sẽ khiến Mỹ phải chịu những thiệt hại không thể sửa chữa, nếu Washington quyết định can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.

Trả lời phỏng vấn kênh RT của Nga, ông Maduro nhấn mạnh: "Chúng tôi đang lên kế hoạch đáp trả sự can thiệp của Mỹ bằng một cách khiến Washington phải chịu những tổn thất về người và quân sự không thể sửa chữa."

Ngoài ra, nhà lãnh đạo này cũng gọi việc Mỹ trừng phạt tập đoàn dầu khí PDVSA của Venezuela là hành động "tước đoạt trái phép."

Trong khi đó, người đứng đầu tổ chức nhân quyền Foro Penal của Venezuela, ông Alfredo Romero cho biết đã có 966 người bị bắt trong các cuộc biểu tình quy mô lớn tại Venezuela.

Thế giới ngày qua: Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận đổ bộ chung với lực lượng Mỹ tại cảng Pohang, miền Tây Nam Hàn Quốc năm 2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ - Hàn Quốc đạt thỏa thuận về chia sẻ chi phí quân sự: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/2 thông báo Washington và Seoul đã đạt được thỏa thuận "trên nguyên tắc" về chia sẻ chi phí quân sự giữa hai nước.

Theo một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, hai nước đã nhất trí trên nguyên tắc về Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) mới về chia sẻ chi phí quân sự Mỹ - Hàn trong việc duy trì Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) tại Hàn Quốc.

Hai bên cam kết sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề "kỹ thuật" còn tồn đọng trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy nhiên, nội dung chi tiết thỏa thuận không được công bố.

Kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho biết theo thỏa thuận được điều chỉnh, Hàn Quốc sẽ tăng mức đóng góp trong SMA lên gần 1 tỷ USD.

Thế giới ngày qua: Hỏa hoạn ở Paris khiến 38 người thương vong

Các khách sạn, nhà ga và trung tâm mua sắm tại thủ đô Moskva phải sơ tán sau khi nhận được đe dọa đánh bom từ đối tượng ẩn danh ngày 28/11/2018. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Tái diễn các vụ đe dọa đánh bom giả ở thủ đô Moskva: Hàng nghìn học sinh, nhân viên văn phòng và người mua sắm đã phải sơ tán khỏi hơn 100 tòa nhà ở thủ đô Moskva ngày 5/2 do bị đe dọa đánh bom.

Truyền thông Nga đưa tin, khoảng 20.000 người tại thủ đô Moskva đã phải sơ tán trong ngày 5/2 để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, song không phát hiện được bất kỳ vật thể nào khả nghi. Đe dọa đánh bom nhằm vào hơn 90 tòa nhà ở thủ đô Moskva và hơn 40 tòa nhà thuộc vùng thủ đô. Trường Đại học Nhân văn quốc gia Nga ở trung tâm thủ đô Moskva đã phải đóng cửa trong cả ngày 5/2 do phải sơ tán.

Hầu hết các đe dọa đánh bom được gửi bằng email và có văn phong tương tự nhau. Đây là vụ đe dọa đánh bom giả mới nhất tại Nga trong thời gian gần đây.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast