Thế giới ngày qua: Huawei lại bị "hắt hủi" ở Anh

(Baohatinh.vn) - Hơn 200 người thương vong trong các cuộc biểu tình tại Indonesia; Quốc hội Ukraine bác bỏ đề xuất cải cách bầu cử của tân Tổng thống... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Huawei lại bị “hắt hủi” ở Anh

Cảnh sát Indonesia bắt người biểu tình ở thủ đô Jakarta sáng 22/5. (Ảnh: Reuters)

Hơn 200 người thương vong trong các cuộc biểu tình tại Indonesia: "Tính đến 9h sáng 22/5, 6 người đã chết và 200 người bị thương", thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết trong thông báo mới nhất về biểu tình phản đối kết quả tổng tuyển cử leo thang thành bạo loạn ở thủ đô Jakarta.

Cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra sau khi Ủy ban bầu cử tổng hợp Indonesia ngày 21/5 xác nhận Tổng thống Joko Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Cùng ngày, Tổng thống Widodo khẳng định sẽ không dung thứ cho bất kỳ ai gây rối an ninh, phá vỡ tiến trình dân chủ và sự đoàn kết của nước này.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Widodo khẳng định Indonesia sẽ không để các đối tượng chống phá đất nước, đồng thời nhấn mạnh quân đội và cảnh sát sẽ tiến hành các biện pháp cứng rắn theo đúng luật định.

Thế giới ngày qua: Huawei lại bị “hắt hủi” ở Anh

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (phải) tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Kiev ngày 20/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Ukraine bác bỏ đề xuất cải cách bầu cử của tân Tổng thống: Các nghị sỹ Ukraine đã chống lại quyết định giải tán Quốc hội của tân Tổng thống Volodymir Zelenskiy và phớt lờ lời kêu gọi của ông về việc sửa đổi luật bầu cử.

Đây là "đòn giáng" đầu tiên vào ông Zelenskiy, chỉ một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống, và trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn dự kiến diễn ra vào tháng Bảy tới.

Tại phiên họp bất thường ngày 22/5, do Chủ tịch Quốc hội Andriy Parubiy triệu tập theo đề nghị của tổng thống, chỉ 92 trong tổng số 450 nghị sỹ ủng hộ việc thảo luận về dự luật trên.

Khi tranh cử tổng thống, ông Zelenskiy cam kết sửa đổi hệ thống bầu cử hỗn hợp của Ukraine, nhằm giảm tình trạng tham nhũng và "mua" lá phiếu.

Thế giới ngày qua: Huawei lại bị “hắt hủi” ở Anh

Máy bay Boeing 737 MAX tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng hàng không Trung Quốc yêu cầu Boeing bồi thường: Hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines mới đây đã yêu cầu Boeing bồi thường thiệt hại liên quan đến lệnh cấm bay tạm thời đối với thế hệ máy bay 737 MAX và việc chậm trễ trong việc bàn giao máy bay theo đơn đặt hàng sau hai vụ tai nạn liên quan đến loại máy bay này.

Một người phát ngôn của China Eastern Airlines ngày 22/5 đã xác nhận thông tin trên, song không cho biết cụ thể số tiền đòi bồi thường cũng như các thông tin liên quan vụ việc.

Ngày 11/3, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm bay đối với máy bay 737 MAX của Boeing do lo ngại an toàn sau 2 vụ tạn nạn liên quan đến dòng máy bay này tại Indonesia (tháng 10/2018) và Ethiopia (tháng 3/2019) khiến gần 350 người thiệt mạng. Do lệnh cấm, China Eastern Airlines buộc phải ngừng khai thác bay đối với 14 máy bay MAX mà hãng đang sở hữu trong khi chờ đợi Boeing giải quyết các rủi ro liên quan đến vấn đề an toàn.

Thế giới ngày qua: Huawei lại bị “hắt hủi” ở Anh

Các nhà hoạt động môi trường tập hợp bên ngoài Thượng viện Philippines tại Manila để yêu cầu các thùng chứa đầy rác hộ gia đình được chuyển trở lại Canada, ngày 9/9/2015. (Ảnh: CNN)

Căng thẳng quan hệ Philippines - Canada về vấn đề rác thải: Quan hệ giữa Philippines và Canada có dấu hiệu gia tăng căng thẳng sau khi ngày 22/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu lực lượng chức năng nước này thuê một công ty vận tải tư nhân chuyển 69 container chứa rác thải trở lại Canada và để lượng rác này trong vùng lãnh hải của Canada nếu Ottawa từ chối nhận lại.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, nhấn mạnh Philippines là một quốc gia có chủ quyền. Tuy nhiên, Canada không nghiêm túc coi trọng vấn đề này và người dân Philippines cảm thấy bị xúc phạm nặng nề vì "Canada coi nước này như một bãi rác".

Hiện Đại sứ quán Canada tại thủ đô Manila chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố trên của Philippines.

Thế giới ngày qua: Huawei lại bị “hắt hủi” ở Anh

Biểu tượng Huawei tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Huawei bị "hắt hủi" tại Anh: Ngày 22/5, hãng tin BBC của Anh đưa tin công ty thiết kế chip ARM có trụ sở tại Anh đã ngừng kinh doanh với tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Theo BBC, ARM đã yêu cầu các nhân viên ngừng tất cả các hợp đồng, quyền hỗ trợ và bất kỳ dự án đang trong trạng thái treo nào với Huawei và các chi nhánh của tập đoàn này, sau khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen mà các doanh nghiệp Mỹ không được phép bán các linh kiện và công nghệ nếu không có sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ.

Không chỉ ARM, cùng ngày 22/5, công ty viễn thông EE (Anh) cho biết sẽ trở thành công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ kết nối Internet 5G tại nước này trong tháng Năm, song nhấn mạnh không sử dụng công nghệ của Huawei như dự định ban đầu.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast