Thế giới ngày qua: Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel

(Baohatinh.vn) - Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel; Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel

(Ảnh: Getty Images)

Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel: Tân Hoa xã ngày 4/5 đưa tin, khoảng 100 quả rocket đã được bắn từ Dải Gaza nhằm vào một số khu vực ở miền Nam Israel.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, hệ thống phòng thủ Vòm sắt đã đánh chặn hàng chục quả rocket kể trên.

Sau khi có thông tin về vụ nã rocket, còi báo động liên tục được gióng lên trên toàn khu vực miền Nam Israel, các tuyến đường, bãi biển và công viên quốc gia cũng đã đóng cửa trong khi các trận đá bóng cũng đã bị hủy.

IDF cũng xác nhận đã điều các xe tăng tấn công vào các địa điểm quân sự của phong trào Hamas và tiến hành không kích nhằm vào 2 địa điểm phóng rocket trên Dải Gaza.

Trước tình hình leo thang xung đột trong khu vực, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự định tổ chức cuộc họp tham vấn với lãnh đạo các cơ quan an ninh quốc gia.

Thế giới ngày qua: Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel

Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi. (Ảnh: CNN)

Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi: Chiều 4/5, nhà vua Thái Lan đã hoàn thành nghi lễ nhận ngôi báu sau khi ông được trao các bảo vật của hoàng gia tượng trưng cho vương quyền.

Buổi lễ xác lập vương quyền của nhà vua được bắt đầu từ lúc 10h9 phút sáng 4/5 và kéo dài cho tới chiều với nhiều nghi thức tôn giáo và hoàng gia. Mở đầu buổi lễ, nhà vua được tẩy trần bằng nước thiêng được lấy từ khắp nơi trên đất nước và được đựng bằng các bình cổ truyền lại từ nhiều đời trước. Cùng lúc đó, các loạt đại bác rền vang để mừng sự kiện trọng đại này.

Sau lễ tẩy trần, nhà vua của Thái Lan được xức nước thiêng bởi 8 nhân vật quyền lực và uy tín nhất đất nước bao gồm công chúa Sirindhorn, Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha. Sau đó nhà vua di chuyển tới ngai vàng, ngồi dưới chiếc lọng 9 tầng và ông lần lượt được trao các bảo vật của hoàng gia như quyền trượng, gươm báu… Phần nghi lễ này chính thức đánh dấu việc đăng quang của nhà vua Maha Vajiralongkorn. Niên hiệu Rama X cũng được xác lập từ đây.

Cùng ngày, nhà vua Rama X cũng đã xác lập vị trí hoàng hậu là bà Suthida, 40 tuổi người vừa làm lễ cưới với nhà vua vào hôm 1/5 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel

Một hệ thống phòng không có dẫn đường của Triều Tiên được phóng thử tại địa điểm bí mật. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Triều Tiên công bố các loại vũ khí mà nước này vừa thử nghiệm: Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết các loại vũ khí mà nước này vừa tiến hành thử nghiệm trước đó một ngày gồm các hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa và vũ khí dẫn đường chiến thuật.

Theo KCNA, các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở khu vực biển Nhật Bản nhằm đánh giá và kiểm tra khả năng hoạt động, độ chính xác của các loại vũ khí nêu trên.

Sáng 4/5, Triều Tiên đã phóng một số vật thể bay với tầm bắn từ 70-200km trên biển. Vụ phóng được coi là thông điệp cứng rắn mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi tới Tổng thống Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc, chứng tỏ Bình Nhưỡng ngày càng mất kiên nhẫn với cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ, cũng như hợp tác kinh tế liên Triều gần như không tiến triển.

Thế giới ngày qua: Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong ngày 4/5. (Ảnh: JT)

Tân Nhật hoàng Naruhito lần đầu tiên xuất hiện sau khi đăng quang: Ngày 4/5, tân Nhật hoàng Naruhito đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo kể từ sau khi đăng quang ngày 1/5 vừa qua.

Cùng xuất hiện với ông có Hoàng hậu Masako cùng các thành viên trong gia đình hoàng tộc Nhật Bản.

Trong bài phát biểu trước hàng nghìn người dân, tân Nhật hoàng Naruhito đã bày tỏ hy vọng chân thành rằng Nhật Bản và cộng đồng quốc tế cùng hợp tác theo đuổi một nền hòa bình cho thế giới và phát triển hơn nữa.

Tân Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, ngày 1/5 đã kế thừa ngôi vị từ vua cha Akihito, vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản trong vòng hơn 200 năm qua tuyên bố thoái vị.

Thế giới ngày qua: Khoảng 100 quả rocket được bắn từ Dải Gaza nhằm vào Nam Israel

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) phát biểu tại thủ đô Caracas ngày 30/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Venezuela thay thế Tư lệnh Lực lượng cảnh sát quốc gia: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 3/5 đã bổ nhiệm Tướng Elio Estrada giữ chức Tư lệnh Lực lượng cảnh sát quốc gia Bolivar (PNB) thay Tướng Carlos Pérez Ampueda sau khi xảy ra vụ đảo chính bất thành do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động với sự tham gia của một nhóm nhỏ các binh sỹ phản bội trong lực lượng phòng vệ quốc gia.

Trước khi được bổ nhiệm, Tướng Estrada là chỉ huy Lực lượng phòng vệ quốc gia của quận thủ đô Caracas. Trong khi đó, Tướng Ampueda giữ chức người đứng đầu lực lượng cảnh sát từ tháng 3/2017.

Đây là sự thay đổi thứ hai trong lực lượng vũ trang của Venezuela kể từ sau vụ đảo chính bất thành ngày 30/4.

Trước đó, Tổng thống Maduro cũng đã bổ nhiệm Tướng Gustavo González López làm Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Bolivar (Sebin) thay cho Tướng Manuel Ricardo Cristopher Figuera, người bị cáo buộc ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido và có vai trò trong vụ chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez được giải thoát khi đang phải chấp hành án quản thúc tại gia.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast