Thế giới ngày qua: Mỹ sẽ rút khỏi WTO nếu Trump làm Tổng thống

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/7.

the gioi ngay qua my se rut khoi wto neu trump lam tong thong

IS nhận đánh bom ở Ansbach, Đức: Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại một sự kiện âm nhạc ngoài trời ở thành phố Ansbach, bang Bavaria, đêm ngày 24/7 khiến ít nhất 1 người chết và 15 người khác bị thương. Danh tính kẻ đánh bom ở Ansbach được xác định là Mohammad D, một người tị nạn Syria. Tên này đã bị từ chối tị nạn ở Đức hồi năm ngoái và hai lần bị đề xuất trục xuất sang Bulgaria. Vụ đánh bom ở Ansbach đã làm dấy lên những lo ngại về tình trạng bất ổn an ninh của Đức do đây là vụ tấn công thứ 4 chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây ở Đức. (Ảnh: Cảnh sát thu thập bằng chứng tại hiện trường vụ đánh bom ở Ansbach. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my se rut khoi wto neu trump lam tong thong

Mỹ sẽ rút khỏi WTO nếu Donald Trump làm Tổng thống: Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC ngày 24/7, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết Mỹ có thể rút khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu ông đắc cử chức vụ tổng thống Mỹ đồng thời khẳng định Liên minh châu Âu (EU) được lập ra chủ yếu để cạnh tranh với Mỹ trong nền thương mại toàn cầu. Cụ thể, tỷ phú Trump cho biết ông đang cân nhắc việc áp thuế 15-35% với hàng hóa của các công ty Mỹ đã chuyển sản xuất sang Mexico. Khi được hỏi liệu chính sách đó có đi ngược lại với nguyên tắc của WTO hay không, ông Trump trả lời: “Điều đó không quan trọng. Chúng ta sẽ thương lượng lại các điều khoản hoặc chúng ta sẽ không tham gia WTO nữa. Các thỏa thuận thương mại tự do là thảm họa, WTO là thảm họa”.Trước đó, ông Trump cũng từng dọa rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và đánh thuế nhập khẩu cao lên hàng hóa xuất xứ Trung Quốc. (Ảnh: Donald Trump nổi tiếng với nhiều phát ngôn gây sốc khi tranh cử Tổng thống Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my se rut khoi wto neu trump lam tong thong

Biểu tình rầm rộ ủng hộ nền dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 24/7, những người ủng hộ đảng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng những người theo phe chính trị đối lập tổ chức cuộc đại tuần hành vì dân chủ. Cuộc tuần hành thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người, là một hành động hiếm hoi cho thấy sự “sát cánh” giữa đảng cầm quyền và các phe đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự bất thành đêm ngày 15/7 vừa qua. Cuộc tuần hành diễn ra tại Quảng trường Taksim ở trung tâm thành phố Istanbul nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết sau vụ đảo chính quân sự làm ít nhất 246 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương. (Ảnh: Hàng chục ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ ra đường trong cuộc tuần hành có được sự đồng thuận hiếm hoi của các đảng phái đối lập trong nước. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua my se rut khoi wto neu trump lam tong thong

Lại xả súng tại hộp đêm ở Mỹ, hàng chục người thương vong: Một vụ xả súng ở hộp đêm Venue 578 thuộc thành phố Fort Myers, bang Florida, Mỹ sáng sớm ngày 25/7 giờ địa phương, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 19 người khác bị thương, theo Reuters. Hai người chết đều là nam. Hộp đêm được cho là đã tổ chức một bữa tiệc thiếu niên. Hiện không rõ có bao nhiêu người tham gia vào vụ tấn công này nhưng cảnh sát đã bắt giữ 3 người bị cho là có liên quan. Vụ nổ súng xảy ra một tháng sau vụ thảm sát hộp đêm đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida. Tay súng sát hại 49 người trong cuộc xả súng nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ. (Ảnh: Hộp đêm Venue 578, thuộc Fort Myers, bang Florida của Mỹ. Nguồn: CNN).

the gioi ngay qua my se rut khoi wto neu trump lam tong thong

Thổ Nhĩ Kỳ “không có cửa” vào EU nếu khôi phục án tử hình: Đó là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hôm 25/7. Cụ thể, phát biểu trên kênh truyền hình France 2 của Pháp hôm thứ Hai, ông Juncker tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể trở thành một thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) dù là trong ngắn hạn hay dài hạn và tất cả các cuộc đàm phán để nước này gia nhập vào khối sẽ phải dừng lại ngay lập tức nếu Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục lại án tử hình. Phản ứng trước tuyên bố này của ông Juncker, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố EU không thể "đe dọa" Ankara về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh Chủ tịch EC Juncker không nên ra vẻ là "bề trên" với Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast