Thế giới ngày qua: Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol

(Baohatinh.vn) - Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol; Thêm nhiều nước rút khỏi hiệp ước toàn cầu về di cư của LHQ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol

Phó chủ tịch Interpol Alexander Prokopchuk. (Ảnh: BBC)

Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol: Điện Kremlin ngày 20/11 cáo buộc rằng một nhóm các thượng nghị sĩ Mỹ đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử chủ tịch mới của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế - Interpol.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin Interpol dự kiến tổ chức bầu cử chủ tịch mới vào ngày 21/11 sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ từ chức.

Trong khi đó, 4 thượng nghị sĩ Mỹ bao gồm ông Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa đã ra tâm thư vào ngày 19/11 đề nghị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối ông Alexander Prokopchuk, một quan chức Bộ Nội vụ Nga hiện là phó chủ tịch Interpol, được coi là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo.

Đáp lại, Điện Kremlin ngày 20/11 đã lên án những người phản đối Prokopchuk. "Đây là sự can thiệp vào quá trình bỏ phiếu của một tổ chức quốc tế. Còn từ nào khác để mô tả điều này nữa? Đây là một ví dụ điển hình", Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đề cập tới tuyên bố của các thượng nghị sĩ Mỹ.

Thế giới ngày qua: Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol

Người di cư Trung Mỹ tại khu vực Tijuana, Mexico, trong hành trình tới Mỹ ngày 15/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thêm nhiều nước rút khỏi hiệp ước toàn cầu về di cư của LHQ: Israel và Ba Lan là hai quốc gia tiếp theo rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc (LHQ) trước khi hiệp ước được thông qua lần cuối vào tháng 12 tới. Trước đó, Mỹ, Hungary, Áo và Cộng hòa Séc có quyết định tương tự.

Hiệp ước toàn cầu về di cư của LHQ trước đó đã được 193 thành viên LHQ ủng hộ, ngoại trừ Mỹ - quốc gia đã rút khỏi hiệp ước từ năm ngoái. Đây sẽ là văn kiện quốc tế đầu tiên về kiểm soát hoạt động di cư. Hiệp ước đề ra 23 mục tiêu để đảm bảo các hoạt động di cư hợp pháp, đồng thời quản lý tốt hơn dòng người di cư toàn cầu trong bối cảnh số người này đã lên tới 250 triệu, chiếm tới 3% dân số thế giới.

Các cuộc đàm phán về hiệp ước đã kéo dài suốt 18 tháng, vấp phải nhiều trở ngại xung quanh các biện pháp xử lý làn sóng di cư bất hợp pháp với việc một số chính phủ kiên quyết trả những người di cư không có giấy tờ phù hợp về nơi xuất xứ của họ.

Thế giới ngày qua: Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol

Ông Matthew Whitaker tại một buổi tranh luận trên truyền hình ở Johnston, bang Iowa, Mỹ. (Ảnh: AP/TTXVN)

Nghị sĩ Mỹ kiện Tổng thống Trump vi phạm Hiến pháp khi bổ nhiệm Bộ trưởng Tư pháp: Ngày 19/11, các thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ ở Mỹ đã nộp đơn kiện phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump chỉ định ông Matthew Whitaker - Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp - giữ chức quyền Bộ trưởng Tư pháp.

Trong đơn kiện gửi lên một tòa án liên bang ở Washington, bên nguyên cho rằng Tổng thống Trump đã vi phạm Hiến pháp khi chỉ định ông Whitaker làm quyền Bộ trưởng Tư pháp mà không qua Thượng viện phê chuẩn.

Theo các thượng nghị sĩ này, Thượng viện Mỹ thậm chí còn chưa chấp nhận để ông Whitaker phục vụ tại bất kỳ văn phòng chính quyền liên bang nào.

Trước đó, ngày 7/11, Tổng thống Trump đã chỉ định cựu công tố viên Whitaker làm quyền Bộ trưởng Tư pháp thay thế cựu Bộ trưởng Jeff Sessions mới bị cách chức. Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng ông Whitaker được lựa chọn để bảo vệ Tổng thống Trump trước cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Thế giới ngày qua: Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol

Một trạm gác Triều Tiên ở biên giới bị phá hủy ngày 20/11. (Ảnh: Yonhap)

Triều Tiên giật sập 10 trạm gác tại biên giới với Hàn Quốc: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 20/11, Triều Tiên đã cho nổ 10 trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ), theo thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ.

Vụ nổ được tiến hành vào khoảng 15h00 theo giờ địa phương, sau khi Triều Tiên hồi cuối tuần qua thông báo cho phía Hàn Quốc về kế hoạch phá các trạm gác này. Theo thỏa thuận đạt được, hai miền Triều Tiên nhất trí mỗi bên phá hủy 10 trạm gác, trong khi giữ lại 1 trạm có giá trị lịch sử hoặc giá trị khác. Theo kế hoạch, hai bên sẽ hoàn thành việc phá hủy các trạm gác muộn nhất vào cuối tháng này và tiến hành kiểm tra vào tháng 12 tới.

Thế giới ngày qua: Nga tố Mỹ can thiệp bầu cử Interpol

Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Ivanka Trump bị tố sử dụng email cá nhân cho công việc ở Nhà Trắng:Washington Post ngày 20/11 đưa tin, Nhà Trắng đã tiến hành một cuộc điều tra đối với việc sử dụng thư điện tử của con gái Tổng thống Mỹ Ivanka Trump và rằng cô đã sử dụng địa chỉ thư điện tử cá nhân gần như trong suốt cả năm 2017.

Theo các thư điện tử được tổ chức giám sát có tên là American Oversight công bố, Ivanka Trump đã sử dụng tài khoản cá nhân để gửi thư cho các thành viên trong nội các, các trợ lý và cố vấn Nhà Trắng. Đạo luật bảo vệ hồ sơ của Tổng thống yêu cầu tất cả các liên lạc và bản ghi chính thức của Nhà Trắng cần phải được bảo vệ.

Nhà Trắng chưa lên tiếng bình luận về việc sử dụng thư điện tử của Ivanka Trump.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast