Thế giới ngày qua: Ông chủ WikiLeaks tiếp tục bị giam

(Baohatinh.vn) - Ông chủ WikiLeaks tiếp tục bị giam; Mỹ trừng phạt 3 nhóm tin tặc bị cáo buộc liên quan Triều Tiên; Các phe phái ở Sudan cam kết khôi phục hòa bình và ổn định... là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 13/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông chủ WikiLeaks tiếp tục bị giam

Mỹ trừng phạt 3 nhóm tin tặc bị cáo buộc liên quan Triều Tiên: Ngày 13/9, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 nhóm tin tặc mà nước này cho là được Triều Tiên bảo trợ, gồm Lazarus Group, Bluenoroff và Andariel.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc cả 3 nhóm trên có liên quan đến các vụ tấn công tống tiến bằng mã độc có tên “WannaCry” hồi tháng 5/2017 và thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu. Tuy nhiên, thời điểm đó, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ Bình Nhưỡng từng tuyên bố nhiều lần rằng nước này không dính líu đến các vụ tấn công mạng, khẳng định cáo buộc của Mỹ là “hành động khiêu khích chính trị”.

Vụ tấn công WannaCry đã ảnh hưởng hơn 300.000 máy tính tại 150 quốc gia. Những “tác giả” vụ tấn công đe dọa sẽ đánh sập hoàn toàn hệ thống máy tính bị nhiễm độc trong vòng 1 tuần kể từ thời điểm máy tính bị tấn công nếu không trả khoản tiền chuộc bằng tiền điện tử Bitcoin, có giá trị từ 300-600 USD. Theo ước tính của giới chức Mỹ, số tiền mà các nạn nhân đã trả trong vụ tấn công bằng mã độc WannaCry này là khoảng 7.000 USD.

Thế giới ngày qua: Ông chủ WikiLeaks tiếp tục bị giam

Ông chủ WIkiLeaks Julian Assange sau khi bị cảnh sát Anh bắt hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.

Ông chủ WikiLeaks tiếp tục bị giam: Tòa án Westminster tuyên bố nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange sẽ tiếp tục ở tù dù hết hạn giam giữ, do lo ngại về "lịch sử bỏ trốn" của ông.

Thẩm phán Vanessa Baraitser tuyên bố ông sẽ tiếp tục ở tù sau khi kết thúc thời gian bị giam giữ vì vi phạm Đạo luật Bảo lãnh vào ngày 22/9. Sau thời hạn này, Assange sẽ từ một tù nhân đang thụ án trở thành người đang đối mặt với yêu cầu dẫn độ.

Baraitser cho biết luật sư của nhà sáng lập WikiLeaks đã từ chối làm đơn xin bảo lãnh cho thân chủ, nói thêm rằng “điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì ông có lịch sử bỏ trốn trong quá trình tiến hành các thủ tục tố tụng”.

Hồi tháng 4, cảnh sát Anh đã bắt Assange tại sứ quán Ecuador ở London sau khi nước này chấm dứt quy chế tị nạn đối với ông. Assange sau đó bị tuyên án 50 tuần tại nhà tù Belmarsh, đông nam London, vì vi phạm Đạo luật Bảo lãnh.

Assange, 48 tuổi, người Australia, tị nạn tại sứ quán Ecuador từ năm 2012 nhằm tránh lệnh dẫn độ sang Thuỵ Điển quanh cáo buộc tấn công tình dục. Nhà sáng lập WikiLeaks cũng đang đối mặt với yêu cầu dẫn độ sang Mỹ, nơi ông bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó có làm lộ thông tin quốc phòng, và có thể ngồi tù nếu bị kết tội.

Công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Muller từng miêu tả Assange là một “công cụ của tình báo của Nga” khi công bố hàng nghìn email do các hacker thu thập được của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Thế giới ngày qua: Ông chủ WikiLeaks tiếp tục bị giam

Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok. (Nguồn: AP)

Các phe phái ở Sudan cam kết khôi phục hòa bình và ổn định: Theo THX, các bên tham gia đàm phán ở Sudan ngày 13/9 đã tán thành các nỗ lực trung gian của Nam Sudan và bày tỏ cam kết trong khôi phục hòa bình và ổn định tại Sudan.

Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok cho biết, tuyên bố Juba là một bước đi chủ chốt nhằm đạt được hòa bình lâu dài vô cùng cần thiết ở Sudan.

Ông nói thêm rằng hội đồng tối cao sẵn sàng đối thoại với tất cả các phe nhóm vũ trang ở vùng Dafur của Sudan, Nam Kordofan và các khu vực Nile, nhằm đưa đất nước phồn vinh về kinh tế.

Phát biểu tại Juba sau khi tham dự phiên họp chung với các phe cánh đối lập, ông Hamdok nêu rõ: “Kết quả của việc thống nhất các phe cánh trong Mặt trận cách mạng Sudan (SRF) là một lựa chọn đúng đắn cho người dân Sudan... Động thái này sẽ tạo thuận lợi cho tiến trình hòa bình trong tương lai gần.”

Trong khi đó, ông Hamdan Dagalo, trưởng đoàn đàm phán của SRF cho biết, mặt trận này cam kết ủng hộ chính quyền của hội đồng tối cao như một thiện chí tốt đẹp nhằm đạt được hòa bình và ổn định ở Sudan.

Thế giới ngày qua: Ông chủ WikiLeaks tiếp tục bị giam

Mỹ sẽ viện trợ thêm 140 triệu USD cho Ukraine: AP đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 13/9 cho biết, Mỹ không chỉ giải ngân khoản 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Kiev và sẽ còn viện trợ bổ sung 140 triệu USD nữa.

Phát biểu họp báo tại Kiev, ông Zelenskiy cho hay, Ukraine sẽ nhận toàn bộ khoản tiền mới đã được thông báo một ngày trước đó.

Ông cũng tuyên bố hoan nghênh khoản viện trợ và cảm ơn nước Mỹ vì đã hỗ trợ trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/9 thông đã báo giải ngân khoản viện trợ quân sự 250 triệu USD cho Ukraine vốn trước đó bị đình chỉ.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast