Thế giới ngày qua: Qatar rút khỏi OPEC

(Baohatinh.vn) - Qatar rút khỏi OPEC; Tổng thống Putin tuyên bố không thả 24 thủy thủ Ukraine... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Qatar rút khỏi OPEC

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. (Ảnh: Reuters)

Qatar rút khỏi OPEC: Ngày 3/12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết, nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tháng 1/2019.

Theo Reuters, quyết định được đưa ra sau khi Qatar – một trong những nhà sản xuất quy mô nhỏ nhất trong OPEC nhưng lại là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới xem xét lại cách thức để tăng cường vai trò quốc tế và lập kế hoạch chiến lược dài hạn, bao gồm cả việc tập trung vào ngành công nghiệp khí đốt.

Bộ trưởng Saad al-Kaabi khẳng định quyết định của Qatar, thành viên 57 năm của OPEC, không liên quan đến việc nước này bị Saudi Arabia và ba quốc gia Arab khác cô lập về kinh tế và chính trị kể từ tháng 6/2017.

Thế giới ngày qua: Qatar rút khỏi OPEC

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: The Guardian)

Tổng thống Putin tuyên bố không thả 24 thủy thủ Ukraine: Căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày 3/12 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi phía Moskva từ chối thả các thủy thủ Ukraine.

Truyền thông Nga dẫn lời luật sư Nikolay Polozov, người biện hộ cho Thuyền trưởng Rank Hrytsenko, cho biết tất cả 24 thủy thủ Ukraine đã bị cơ quan điều tra Nga cáo buộc xâm phạm trái phép đường biên giới trên biển của nước này và sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Trước đó, phát biểu sau khi dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thời điểm này là “quá sớm” để trả tự do cho các thủy thủ và tàu hải quân Ukraine. Ông Putin đồng thời cáo buộc Kiev kích động vụ việc như là một thủ thuật nhằm đánh lạc hướng những rắc rối ở trong nước.

Ngày 3/12, Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin không có kế hoạch tiến hành một cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko trong vài ngày tới như đồn đoán.

Thế giới ngày qua: Qatar rút khỏi OPEC

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump chỉ định người dẫn đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc: Ngày 3/12, giới chức Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump đã chỉ định Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dẫn đầu vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh bên lề G20, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý trì hoãn áp thuế bổ sung trong khi hai nước sẽ tiến hành các đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày. Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Trump đã đồng ý hoãn việc tăng thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc đã đồng ý mua một lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương, cam kết mở cửa thị trường, đồng thời sẽ xem xét việc phê duyệt thỏa thuận mua lại NXP của nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm mà trước đây bị Trung Quốc không thông qua do căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đồng ý giảm bớt và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc xuống dưới mức 40% hiện nay.

Thế giới ngày qua: Qatar rút khỏi OPEC

Người biểu tình "áo vàng" đối mặt với cảnh sát tại Paris hôm 1/12. (Ảnh: AFP)

Làn sóng biểu tình tại Pháp diễn biến phức tạp: Hàng chục người biểu tình "Áo vàng" tại Pháp đã chặn đường vào một kho nhiên liệu chính cùng nhiều tuyến đường cao tốc trong ngày 3/12, khi làn sóng biểu tình phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu trên khắp quốc gia châu Âu này đã kéo dài sang tuần thứ 3 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngoài ra, giao thông cũng tắc nghẽn trên các tuyến đường cao tốc dẫn tới các thành phố miền Nam gồm Aix-en-Provence, Orange, Montpellier, Nimes và Sete trong bối cảnh cuộc biểu tình vốn xuất phát từ bất bình đối với việc tăng thuế nhiên liệu đã leo thang thành làn sóng phản đối các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Tổng thống Emmanuel Macron.

Cũng trong ngày 3/12, biểu tình lan tới khoảng 100 trường học trên toàn quốc với giới học sinh phản đối quy định mới của chính phủ về nhập học đại học. Riêng cuộc biểu tình tại thành phố Nice thu hút khoảng 1.000 học sinh tham gia.

Thế giới ngày qua: Qatar rút khỏi OPEC

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh bác bỏ tin đồn từ chức nếu kế hoạch Brexit không được phê chuẩn: Thủ tướng Anh Theresa May đã bác bỏ tin đồn rằng bà có thể từ chức nếu dự thảo kế hoạch Brexit của bà không nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trong cuộc họp ngày 11/12 tới.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình ITV ngày 3/12, bà May khẳng định: "Tôi vẫn làm công việc của mình trong vòng 2 tuần tới". Bà nói thêm: "Công việc của tôi là đảm bảo rằng chúng ta thực hiện điều mà người dân yêu cầu, là rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó một cách tốt cho người dân". Thủ tướng Anh nhấn mạnh sẽ không có sự thay đổi nào đối với kế hoạch Brexit mà bà đã nhất trí với các lãnh đạo khác của EU.

Theo kế hoạch, Anh chính thức "chia tay" EU vào ngày 29/3/2019. Thủ tướng May hiện đang nỗ lực vận động sự ủng hộ trên toàn quốc đối với thỏa thuận Brexit sơ bộ mà chính phủ của bà đạt được với EU ngày 25/11, sau quá trình đàm phán Brexit kéo dài 17 tháng đầy chông gai. Tuy nhiên, việc thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận này được đánh giá là không hề dễ dàng khi vấp phải không ít ý kiến phản đối của cả các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền lẫn các đảng đối lập.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast