Thế giới ngày qua: Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký

(Baohatinh.vn) - Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký; Số người thiệt mạng do sóng thần tăng lên 373 người... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký

Binh sỹ Mỹ ở Syria. (Ảnh: AP)

Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký: AFP đưa tin, một người phát ngôn quân đội Mỹ ngày 23/12 thông báo, sắc lệnh rút các binh sỹ nước này khỏi Syria đã được ký.

Người phát ngôn của quân đội Mỹ không cung cấp thêm chi tiết về sắc lệnh mới được ký, nhưng theo truyền thông Mỹ, người đặt bút ký chính là Bộ trưởng Quốc phòng sắp từ nhiệm James Mattis.

Trong khi đó, hãng tin CNN dẫn lời các quan chức quốc phòng cho hay sắc lệnh có nêu rõ cách thức và thời gian lực lượng Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này. Dự kiến tiến trình rút quân sẽ bắt đầu trong "vài tuần tới" và có thể kéo dài "trong vài tuần."

Thế giới ngày qua: Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký

Các thành viên trong đội cứu hộ đưa thi thể của một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau khi sóng thần tấn công bãi biển Tanjung Lesung ở Banten, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Số người thiệt mạng do sóng thần tăng lên 373 người: Người phát ngôn Cơ quan kiểm soát giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho ngày 24/12 cho biết, số người thiệt mạng do sóng thần trên đảo Java và Sumatra của Indonesia đã tăng lên ít nhất 373 người và 1.459 người bị thương. Hiện có 128 người khác vẫn mất tích.

Các hoạt động tìm kiếm vẫn đang được khẩn trương tiến hành với hy vọng có thể tìm thấy những người còn sống sót. Máy móc hạng nặng được huy động, trong khi lực lượng cứu hộ cũng sử dụng tay để tìm kiếm những nạn nhân trong đống đổ nát.

Hiện 12 nghìn người vẫn phải đi sơ tán, khi các cảnh báo về những đợt sóng lớn có thể kéo dài đến hết ngày 27/12. Chính quyền địa phương cũng kêu gọi người dân cần cảnh giác khi núi lửa Anak Krakatau tiếp tục phun các cột khói tro bụi.

Thế giới ngày qua: Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nghỉ trước 2 tháng: Ngày 23/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis sẽ rời khỏi chức vụ vào ngày 1/1/2019, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch của ông Mattis.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump còn tuyên bố sẽ bổ nhiệm cấp phó của ông Mattis là ông Patrick M. Shanahan làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng trong thời gian ông tìm kiếm nhân sự thay thế lâu dài.

Trước đó hôm 20/12, Tổng thống Trump thông báo Bộ trưởng Mattis sẽ chính thức từ chức vào ngày 28/2/2019. Trong bức thư từ chức, Bộ trưởng Mattis cho biết ông rời bỏ chức vụ để Tổng thống Trump có được một người đứng đầu Lầu Năm góc có quan điểm đồng điệu hơn với các chính sách của mình.

Thế giới ngày qua: Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Do Jong Hwan. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hai miền Triều Tiên nhất trí thành lập các đội tuyển chung tham dự Olympic Tokyo 2020: Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Do Jong Hwan ngày 24/12 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thành lập các đội tuyển chung để thi đấu trong ít nhất 3 môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020.

Theo JoongAng Ilbo, một trong những tờ báo lớn tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Do Jong Hwan cho biết hai miền Triều Tiên đã nhất trí thành lập các đội tuyển chung thi đấu các môn bóng rổ nữ, canoe và rowing. Ông Do Jong Hwan cũng cho biết hai miền Triều Tiên đang xem xét tổ chức các đội bóng bàn, judo và có thể các đội tuyển chung khác, tùy thuộc các vận động viên các môn thể thao này có ủng hộ việc này hay không.

Kế hoạch trên là một phần trong nỗ lực thực hiện Tuyên bố Bình Nhưỡng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai bên tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9 vừa qua, trong đó hai miền nhất trí cùng đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2032 và thành lập các đội tuyển chung tham dự Thế vận hội mùa Hè 2020 cũng như các cuộc thi đấu thể thao quốc tế khác như một phần trong các nỗ lực hòa giải.

Thế giới ngày qua: Sắc lệnh rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được ký

Nhật hoàng Akihito tại lễ mừng sinh nhật. (Ảnh: AFP)

Nhật hoàng đón sinh nhật cuối cùng trước khi thoái vị: Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019 và nhường ngôi cho con trai trưởng, Thái tử Naruhito vào ngày 1/5/2019. Lễ kỷ niệm sinh nhật ngày 23/12 vừa qua là sinh nhật cuối cùng của ông trên cương vị Nhật Hoàng.

Trong bài phát biểu tại Hoàng cung ở Tokyo, ông cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm vì triều đại của mình sắp kết thúc trong hòa bình.

Nhật Hoàng Akihito ghi nhận những thay đổi mà ông đã trải qua khi Nhật Bản hồi phục sau chiến tranh và được chấp nhận trở lại cộng đồng quốc tế.

Ông cũng đau buồn khi nhắc lại một số thảm họa tàn khốc tại Nhật Bản bao gồm trận động đất sóng thần đảo Okushiri năm 1993, trận động đất lớn Hanshin-Awaji năm 1995 và trận động đất lớn Đông Nhật Bản năm 2011.

Tuy nhiên ông cũng khẳng định trước những khó khăn như vậy, tinh thần tình nguyện và các hình thức hợp tác khác đang tăng lên trong nhân dân.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast