Thế giới ngày qua: Siêu bão Meranti đổ bộ vào Đài Loan

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/9.

the gioi ngay qua sieu bao meranti do bo vao dai loan

Triều Tiên đủ sức chế tạo 20 quả bom hạt nhân: Theo một báo cáo mới được công bố gần đây, các chuyên gia vũ khí nhận định Triều Tiên có đủ nguyên liệu cho khoảng 20 quả bom hạt nhân đến hết năm nay, nhờ các cơ sở làm giàu uranium cải tiến và kho plutonium sẵn có.

Báo cáo cho biết, Triều Tiên đang dự trữ một lượng lớn uranium và làm việc bí mật suốt hơn một thập kỷ nhằm làm giàu uranium đến cấp độ vũ khí.

Dự án của Triều Tiên được cho là đã phát triển đáng kể, nhiều khả năng trở thành nguồn chế tạo 150 kg uranium được làm giàu cao một năm, đủ cho 6 quả bom hạt nhân, Siegfried Hecker, chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân Triều Tiên, cho biết. Cộng thêm một lượng plutonium ước tính từ 32 đến 54 kg, Triều Tiên sẽ có đủ nguyên liệu phân hạch cho khoảng 20 quả bom cho đến hết năm nay. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trao đổi cùng các chuyên gia bên cạnh một đầu đạn hạt nhân. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua sieu bao meranti do bo vao dai loan

Trung Quốc phế truất 45 đại biểu Quốc hội một ngày vì mua phiếu: Chiều 13/9, Hội nghị lần thứ 23, Thường vụ Nhân đại Toàn quốc (Quốc hội) khóa 12 của Trung Quốc đã thông qua quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử đối với 45 đại biểu Quốc hội tỉnh Liêu Ninh do mua phiếu bầu.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thẩm tra tư cách đại biểu của Thường vụ Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc xác định 45 đại biểu Quốc hội tỉnh Liêu Ninh đã vi phạm quy định liên quan về bầu cử, trúng cử bằng hành vi phi pháp, do đó, việc trúng cử là vô hiệu.

Bản tin của Tân Hoa xã phát đi tối cùng ngày đã đăng danh sách các đại biểu Quốc hội tỉnh Liêu Ninh bị mất tư cách đại biểu Quốc hội, trong đó có 8 nữ và 37 người là nam. (Ảnh: Thường vụ Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc triệu tập hội nghị xử lý vụ mua phiếu bầu ở Liêu Ninh. Nguồn: THX)

the gioi ngay qua sieu bao meranti do bo vao dai loan

Bà Hillary Clinton sẽ trở lại chiến dịch tranh cử vào hôm nay (15/9): Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton sẽ trở lại chiến dịch tranh cử vào hôm nay sau vài ngày nghỉ ngơi để điều trị bệnh viêm phổi.

Bà Clinton dự kiến sẽ tham gia buổi tiệc tối của tổ chức phi lợi nhuận Congressional Hispanic Caucus Institute ở Washington vào ngày 15/9 và xuất hiện trên chương trình The Tonight Show vào ngày 16/9 - Nick Merrill, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Clinton, cho biết.

Bà Clinton đã phải nghỉ ngơi sau nhiều triệu chứng bất lợi về sức khỏe từ hôm Chủ nhật, sau khi bà tham dự lễ tưởng niệm ngày 11/9. Bà đã được dìu ra xe trong tình trạng mệt mỏi, không thể đứng vững.

Sự cố về sức khỏe không chỉ khiến bà Clinton phải hủy bỏ một số lịch trình quan trọng trong chiến dịch tranh cử, mà còn phải đối mặt với những chỉ trích cho rằng bà thiếu minh bạch, cố tình giấu bệnh.

Đáp trả dư luận, bà Clinton khẳng định mình chỉ bị viêm phổi và hứa sẽ công bố hồ sơ y tế. Bà cũng bày tỏ sự hối tiếc vì không tuân thủ đề nghị của đội ngũ bác sĩ. (Ảnh: Bà Hillary Clinton. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua sieu bao meranti do bo vao dai loan

Quân đội Campuchia bao vây trụ sở phe đối lập: Trụ sở Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia bị hàng chục xe tải chứa lính vũ trang Campuchia bao vây hàng đêm từ ngày 12/9, sau khi phe đối lập lên kế hoạch tổ chức biểu tình.

Cambodia Daily cho hay, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 12/9 đăng một lời đe dọa cứng rắn trên Facebook, kêu gọi loại bỏ những lực lượng "phá hủy trật tự xã hội", sau khi phe đối lập thông báo kế hoạch tổ chức biểu tình.

Tư lệnh cảnh vệ Thủ tướng Hun Sen - Tướng Hing Bun Heang, cũng chỉ trích kế hoạch biểu tình của CNRP đang gây “mất an ninh” và “bất ổn” cho đất nước. “Không chỉ tối hôm qua, tối nay và cả tối ngày mai chúng tôi cũng sẽ tiếp tục việc bao vây”, tướng Bun Heang khẳng định vào sáng ngày 13/9.

Trong khi đó lực lượng quân đội và cảnh sát cũng tuyên bố sẵn sàng theo lệnh của Thủ tướng Hun Sen ngăn chặn kế hoạch biểu tình được CNRP kêu gọi.

Báo Phnom Penh Post của Campuchia cho hay, căng thẳng chính trị đang ngày càng tăng cao ở nước này từ khi phe đối lập tỏ ý không nhượng bộ, tiếp tục họp báo để kêu gọi người ủng hộ xuống đường dự kiến vào ngày 16/9. (Ảnh: Hàng loạt xe tải chở binh lính rầm rập bao vây trụ sở phe đối lập. Nguồn: Khmer Times)

the gioi ngay qua sieu bao meranti do bo vao dai loan

Siêu bão Meranti đổ bộ vào Đài Loan: Hơn nửa triệu hộ gia đình tại Đài Loan (Trung Quốc) đã bị cắt điện, ít nhất 5 người bị thương khi siêu bão Meranti đổ bộ từ sáng ngày 14/9.

Bão Meranti xuất hiện từ hôm 12/9, nhanh chóng phát triển thành siêu bão cấp 5 (cấp cao nhất trong bậc thang khí tượng quốc tế) chỉ trong 24 giờ, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên đến gần 300 km/h, giật 360 km/h.

Meranti là cơn bão mạnh nhất kể từ khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, khiến 7.000 người chết vào năm 2013 và là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1959 cho đến nay đổ bộ Đài Loan.

Giới chức Đài Loan xác định thiệt hại là không thể tránh khỏi do đó họ đang làm mọi điều có thể để giảm tối thiểu con số thương vong vì bão Meranti.

Cơ quan Thời tiết Đài Loan cho biết, siêu bão Meranti sẽ tiếp tục hoành hành ở nước này trong ngày 15/9 trước khi tiến vào Trung Quốc đại lục. (Ảnh: Bão Meranti có sức gió lên đến 300 km/h, giật 360 km/h, gây ra sóng lớn ở cảng Fugang, Đài Trung, Đài Loan. Nguồn: CNA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast