Thế giới ngày qua: Tàu ngầm hạt nhân Anh bị tàu hàng đâm móp khi đang tập trận

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/7.

the gioi ngay qua tau ngam hat nhan anh bi tau hang dam mop khi dang tap tranTàu ngầm hạt nhân Anh bị tàu hàng đâm móp khi đang tập trận: Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush của Anh đã đâm phải một tàu buôn khi đang nổi lên mặt nước ở gần Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh giáp Tây Ban Nha chiều 20/7, Bộ Quốc phòng Anh cho biết. Vụ việc xảy ra trong một cuộc diễn tập chung của các tàu Anh, Pháp, Mỹ ở Địa Trung Hải. Tàu ngầm HSM Ambush là một trong những tàu hạt nhân mới và hiện đại nhất của hải quân Anh. Vụ va chạm khiến mặt trước của đài chỉ huy bị hư hại song không ảnh hưởng đến hệ thống hạt nhân của tàu và không làm bị thương thủy thủ đoàn. Tàu ngầm HSM Ambush sau đó đã phải neo đậu ở Gibraltar (vốn là vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Anh và Tây Ban Nha) để kiểm tra. (Ảnh: Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush trong vụ va chạm hôm 20/7. Nguồn: AFP/Getty)

the gioi ngay qua tau ngam hat nhan anh bi tau hang dam mop khi dang tap tran

Ông Trump dọa "buông" đồng minh NATO: Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times ngày 20/7, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump để ngỏ khả năng sẽ xóa bỏ cam kết vốn có của Mỹ trong việc bảo vệ các nước đồng minh thuộc NATO nếu ông đắc cử chức Tổng thống Mỹ. Ông Trump nói rằng nếu các nước đồng minh NATO bị tấn công, trước hết ông phải xem xét sự đóng góp của nước đó đối với liên minh quân sự này rồi mới tính chuyện đứng ra bảo vệ. Ông Trump đòi hỏi các nước đồng minh phải cùng gánh vác các chi phí quốc phòng mà Mỹ đã một mình “gồng gánh” suốt nhiều thập kỷ qua. Ông Trump cũng tuyên bố nếu làm tổng thống sẽ sẵn sàng hủy bỏ nhiều hiệp định quân sự lâu năm mà theo ông là không có lợi cho Mỹ. Sau tuyên bố gây sốc này của ông Trump, chính phủ Mỹ ngày 21/7 đã phải lên tiếng trấn an các nước đồng minh NATO. Theo đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã lên tiếng chỉ trích phát ngôn này của ông Trump, đồng thời khẳng định, cam kết của Mỹ đối với nền quốc phòng của các nước NATO là cam kết vững chắc. (Ảnh: Tỷ phú Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tau ngam hat nhan anh bi tau hang dam mop khi dang tap tran

Brazil phá âm mưu khủng bố trước thềm Olympic: Cảnh sát Brazil ngày 21/7 đã bắt giữ 10 người thuộc một nhóm ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuẩn bị tiến hành hoạt động khủng bố, hai tuần trước khi Thế vận hội Olympics khai mạc. Trong một cuộc họp báo tối ngày 21/7, Bộ trưởng tư pháp Alexandre Moraes cho biết tất cả những kẻ bị bắt đều là người Brazil. Trong đó, kẻ cầm đầu đang sinh sống ở một một thành phố phía nam Brazil trong khi những tên còn lại cư trú rải rác ở 9 tiểu bang khác. Được biết, sau loạt vụ khủng bố xảy mới đây trên thế giới, Brazil đã tăng cường an ninh cho Olympic 2016 bao gồm việc tăng cường triển khai quân đội bên trong và xung quanh các địa điểm thi đấu của đại hội thể thao này, và tại các vị trí chiến lược. (Ảnh: Brazil đang tăng cường lực lượng bảo vệ Olympic 2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tau ngam hat nhan anh bi tau hang dam mop khi dang tap tran

IS có 48 giờ để rời khỏi Manbij, Aleppo: Ngày 21/7, các chiến binh Syria được Mỹ hậu thuẫn đã đặt thời hạn 48 giờ đồng hồ để các phần tử thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng rời khỏi thị trấn Manbij ở phía Bắc tỉnh Aleppo, Tây Bắc Syria. Trong một tuyên bố, Hội đồng Quân sự Manbij thuộc liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nêu rõ: "Sáng kiến đó là cơ hội cuối cùng để các phần tử IS đang bị bao vây rời khỏi thị trấn này". Cảnh báo trên được đưa ra 2 ngày sau các cuộc tấn công của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào khu vực gần thị trấn Manbij do IS kiểm soát, làm hơn 56 dân thường thiệt mạng. (Ảnh: Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân IS ở ngoại ô thị trấn Manbij, Aleppo ngày 15/6. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua tau ngam hat nhan anh bi tau hang dam mop khi dang tap tran

Máy bay MH370 nghi bị tìm sai chỗ trong suốt 2 năm: Nhóm tìm kiếm máy bay mất tích MH370 thừa nhận rằng có thể họ đã tìm kiếm sai vị trí suốt hơn 2 năm qua, do vậy đến nay vẫn không tìm thấy dấu vết đáng kể nào của chiếc máy bay này. Chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất từ tháng 3/2014, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Kể từ đó, nhóm tìm kiếm do công ty Fugro của Hà Lan đứng đầu đã sục sạo tìm kiếm trải rộng trên vùng biển rộng 120.000 km2 ở phía nam Ấn Độ Dương. Ông Paul Kennedy, giám đốc dự án tìm kiếm của Fugro cùng các đồng nghiệp cho rằng, rất có thể máy bay MH370 bị trượt đi thêm khoảng 193 km sau khi hết nhiên liệu. (Ảnh: Chiếc MH370 mất tích hồi tháng 3-2014 với 239 người trên đó trong hành trình từ Bắc Kinh tới Kuala Lumpur. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast