Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích

(Baohatinh.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích; Thủ tướng Australia để ngỏ khả năng chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích

Nhà báo Jamal Khashoggi tại cuộc họp báo ở Bahrain tháng 12/2014. (Ảnh: AFP)

Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích: Theo hãng tin Reuters, một nguồn tin Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cảnh sát nước này sẽ tiếp tục khám xét Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul ngày 16/10 trong cuộc điều tra vụ nhà báo Jamal Khashoggi biến mất bí ẩn từ cách đây hai tuần, và có khả năng một số vị trí trong khuôn viên lãnh sự quán bị sơn đè lên.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ đây có thể là dấu vết xóa hiện trường.

Trước đó, ngày 15/10, các nhà điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành khám xét khuôn viên Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul trong suốt 9 giờ.

Theo kênh Al Jazeera, các công tố viên đã tìm thấy những “bằng chứng" và "sự xáo trộn" bên trong tòa lãnh sự, củng cố cho những nghi vấn trước đó của Ankara về khả năng nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại đây.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích

Một góc thành phố Jerusalem hồi năm 2016. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Australia để ngỏ khả năng chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem: "Chúng tôi cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước, nhưng thẳng thắn mà nói thì điều đó không đem lại nhiều tiến bộ. Chúng ta không thể lặp lại các hành động và mong chờ một kết quả khác biệt. Tôi rất cởi mở trước đề xuất công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Australia tới thành phố này", AFP dẫn lời Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 16/10 phát biểu trong một cuộc họp báo.

Đây được coi là sự thay đổi đáng kể so với những chính phủ tiền nhiệm tại Australia, vốn theo đuổi giải pháp hai nhà nước và không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Thủ tướng Morrison khẳng định đề xuất chuyển đại sứ quán Australia tới Jerusalem là "hợp lý và có sức thuyết phục", cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích

Venezuela sẽ dùng đồng Euro trong các giao dịch quốc tế thay vì đồng USD. (Ảnh: Wall Street Journal)

Venezuela từ bỏ đồng USD, chuyển sang sử dụng đồng Euro trong giao dịch quốc tế: Ngày 16/10, Venezuela đã thông báo chấm dứt việc sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế để chuyển sang đồng Euro.

Phó Tổng thống Venezuela phụ trách kinh tế Tareck El Aissami tuyên bố tất cả các giao dịch tương lai trên thị trường hối đoái Venezuela sẽ được thực hiện bằng đồng Euro.

Phát biểu tại một diễn đàn, ông Tareck El Aissami cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ mới đây nhằm vào Caracas “đang ngăn cản khả năng tiếp tục thực hiện giao dịch bằng đồng USD trên sàn hối đoái Venezuela”. Phó Tổng thống Aissami đồng thời chỉ trích các đòn trừng phạt của Washington là “trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế”.

Mới đây, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng tuyên bố nước này đã bắt đầu các hoạt động giao dịch bằng đồng tiền điện tử mang tên “Petro” tại thị trường trong nước và quốc tế với tất cả các đảm bảo tương ứng.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích

Tổng thống Ai Cập El-sisi. (Ảnh: ITV)

Ai Cập gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng: Ngày 16/10, truyền thông nhà nước Ai Cập đưa tin Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc thêm 3 tháng, có hiệu lực từ ngày 15/10.

Theo Công báo, việc gia hạn này nhằm cho phép các lực lượng an ninh tiến hành những biện pháp cần thiết để đối phó với những mối đe dọa an ninh và các hoạt động cung cấp tài chính cho khủng bố cũng như nhằm đảm bảo an ninh trên toàn bộ lãnh thổ.

Lệnh tình trạng khẩn cấp được chính quyền Ai Cập áp đặt lần đầu tiên là tháng 4/2017 sau hai vụ đánh bom đền thờ cướp đi sinh mạng của ít nhất 45 người. Từ đó đến nay lệnh này liên tục được gia hạn cứ 3 tháng một lần.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ điều tra dấu vết nghi xóa hiện trường vụ nhà báo mất tích

Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy, hai cựu tướng vừa bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Trung Quốc khai trừ đảng hai cựu tướng cấp cao vì tham nhũng: Trung Quốc vừa quyết định khai trừ hai cựu tướng Phòng Phong Huy và Trương Dương khỏi đảng Cộng sản vì tội tham nhũng. "Những vi phạm của họ rất nghiêm trọng và mức độ tham nhũng vô cùng lớn. Điều này gây ra thiệt hại nặng nề", Xinhua ngày 16/10 đưa tin.

Hãng thông tấn nhà nước cho biết thêm rằng vụ điều tra ông Phòng, cựu Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã được chuyển cho các công tố viên. Nguồn tin từ quân đội tiết lộ hơn 300 quân nhân liên quan tới cáo buộc tham nhũng hơn 100 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) của ông Phòng.

Trong khi đó, ông Trương, cựu chủ nhiệm Tổng cục Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương, đã treo cổ tự tử vào tháng 11/2017 trong lúc đang bị điều tra. Thượng tướng 66 tuổi này còn bị tước quân hàm.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast