Thế giới ngày qua: Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ

(Baohatinh.vn) - Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ; Tổng thống Philippines muốn công dân từ 9 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ

Ông Trump rời đi sau khi nói về chính phủ đóng cửa, nhập cư và an ninh biên giới tại Nhà Trắng, ngày 19/1. (Ảnh: AP)

Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ: Thượng viện Mỹ đã lên lịch, ngày 24/1 sẽ bỏ phiếu về đề xuất của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa mở cửa lại một loạt các cơ quan Chính phủ bị đóng cửa một phần kể từ ngày 22/12 vừa qua.

Tình trạng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ 31, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân Mỹ, cũng như khiến nền kinh tế Mỹ có khả năng phải chịu hậu quả tồi tệ. Mặc dù chính quyền Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo đảng Dân chủ đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận, nhưng cho tới nay, hai bên vẫn rơi vào thế bế tắc.

Đợt đóng cửa chính phủ một phần lần này đã ảnh hưởng tới 1/4 cơ quan liên bang với khoảng 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương. Nhà Trắng ước tính cứ hai tuần đóng cửa chính phủ, Mỹ sẽ bị thiệt hại 0,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi quý.

Thế giới ngày qua: Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines muốn công dân từ 9 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự: Nhiều thượng nghị sĩ và nhà hoạt động nhân quyền tại Philippines đã lên tiếng phản đối đề xuất mà Tổng thống Rodrigo Duterte ủng hộ là giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 15 xuống còn 9 tuổi.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Ủy ban Tư pháp Hạ viện Philippines vào ngày 21/1 đã thông qua dự luật này. Tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều thủ tục để hiện thực hóa dự luật này khi Hạ viện Philippines phải bỏ phiếu thông qua và sau đó là chờ đợi “cái gật đầu” của Thượng viện.

Nữ nghị sĩ Risa Hontiveros cho rằng ý tưởng này đi ngược lại cam kết với quốc tế của Philippines. Các tổ chức quốc tế cũng bày tỏ quan ngại về dự luật này, trong đó có Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).

Thế giới ngày qua: Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. (Ảnh: Bloomberg)

Mỹ, Triều Tiên kết thúc đàm phán cấp chuyên viên tại Thụy Điển: Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 22/1 cho biết Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc vòng đàm phán cấp chuyên viên tại Stockholm (Thụy Điển), vốn nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Đặc phái viên phụ trách chính sách về Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã đàm phán 3 ngày liên tục tại một khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô Stockholm.

Hai bên nhất trí sẽ đàm phán tiếp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2.

Thế giới ngày qua: Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ

An ninh Venezuela làm nhiệm vụ bên ngoài trụ sở của lực lượng Vệ binh Quốc gia hôm 21/1. (Ảnh: AFP)

Venezuela bắt giữ nhóm binh sĩ nổi loạn, âm mưu lật đổ tổng thống: Venezuela ngày 21/1 thông báo bắt giữ nhóm 25 binh sĩ quân đội đánh cắp vũ khí và bắt cóc 4 quan chức tại một tiền đồn của lực lượng Vệ binh quốc gia.

Trong một tuyên bố phát đi trên truyền hình, Chính phủ Venezuela khẳng định, các lực lượng vũ trang Venezuela không thể chấp nhận những hành vi kích động như vậy, đồng thời cho rằng, nhóm binh sĩ nổi loạn đã bị các lực lượng cực đoan xúi giục.

Tuyên bố của Chính phủ cũng nhấn mạnh, các cơ sở quân đội của nước này vẫn hoạt động bình thường và nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền. Đây chỉ là một vụ việc nhỏ lẻ, liên quan đến các sĩ quan cấp thấp bị kích động và không gây ảnh hưởng tới sự ủng hộ của quân đội đối với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Trước đó, trên mạng xã hội đã xuất hiện đoạn video, trong đó một trung sĩ đã kêu gọi không công nhận Tổng thống Maduro.

Thế giới ngày qua: Thượng viện Mỹ lên lịch bỏ phiếu mở cửa lại Chính phủ

Bà Mạnh Vãn Chu, quan chức của tập đoàn Huawei. (Ảnh: Shanghaiist)

Mỹ tuyên bố sẽ theo đuổi việc dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei: Bộ Tư pháp Mỹ ngày 22/1 cho biết, sẽ theo đuổi việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông Huawei, Trung Quốc, bị bắt giữ tại Canada vào tháng 12/2018.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Marc Raimondi cho biết, phía Mỹ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ nhân vật này sang Mỹ và sẽ đáp ứng tất cả thời hạn được đề ra theo Hiệp định Dẫn độ Mỹ - Canada.

Phía Mỹ đánh giá cao sự hỗ trợ của Canada đối với nỗ lực song phương nhằm thực thi quy định pháp luật. Theo đó, Mỹ sẽ chính thức đưa ra yêu cầu dẫn độ với Canada vào hạn chót là ngày 30/1 tới. Ngay khi có yêu cầu chính thức, tòa án Canada sẽ có 30 ngày để quyết định là liệu có đủ bằng chứng pháp lý để hỗ trợ tiến trình dẫn độ hay không.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast