Thế giới ngày qua: Tổng thống Philippines thóa mạ EU

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/9.

the gioi ngay qua tong thong philippines thoa ma eu

Phe đối lập Campuchia chấm dứt tẩy chay, muốn trở lại Quốc hội: Quan chức hàng đầu Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Son Chhay ngày 20/9 thông báo cam kết chấm dứt tẩy chay và trở lại quốc hội, với hy vọng đàm phán về một giải pháp với đảng cầm quyền.

Phe này hy vọng thông qua động thái này, CNRP có thể đàm phán với đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) về cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở đất nước Chùa Tháp. Ông Chhay nói rằng CNRP hy vọng quá trình thương lượng giải pháp sẽ được diễn ra trong vòng hai hoặc ba tháng, theo Phil Stars.

Bên cạnh đó ông Chhay cũng tuyên bố sẽ sử dụng quyền của nghị sĩ Quốc hội để chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh, tại sao cho quân đội "diễn tập" ngoài trụ sở CNRP. (Ảnh: ông Son Chhay. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong philippines thoa ma eu

Mỹ triển khai máy bay ném bom B-1B tới Hàn Quốc răn đe Triều Tiên: Quân đội Mỹ ngày 21/9 đã triển khai hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer tới Hàn Quốc, bay qua khu vực sát biên giới Triều Tiên, trong một động thái nhằm cảnh báo Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm của nước này.

Theo hãng tin Yonhap, 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ, cất cánh từ căn cứ không quân Andersen của Mỹ ở đảo Guam, đã bay qua căn cứ không quân Osan ở phía nam thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong ngày 21/9.

Cụ thể, một trong hai máy bay hạ cánh xuống căn cứ không quân Osan, phi cơ còn lại bay qua căn cứ này ở Pyeongtaek, cách Seoul 70 km về phía nam và trở về căn cứ không quân Andersen, Mỹ ở đảo Guam. Đây là lần thứ hai Mỹ triển khai các máy bay ném bom chiến lược tới Hàn Quốc kể từ khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 hôm 9/9. (Ảnh: Máy bay B-1B của Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong philippines thoa ma eu

Tổng thống Philippines thóa mạ EU: Phát biểu trước các quan chức địa phương ở thành phố Davao hôm 20/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã sử dụng những lời lẽ khiếm nhã để phản ứng lại những chỉ trích của Liên minh châu Âu (EU) đối với chiến dịch chống tội phạm ma túy của nước này.

“Tôi đã đọc bản chỉ trích của EU nhằm vào tôi. Tôi sẽ nói với họ: Khốn kiếp. Các ông đang làm việc đó để chuộc lại tội lỗi của chính mình” - ông Duterte nói, đồng thời nhấn mạnh lời thóa mạ bằng cách giơ "ngón tay thối", theo AFP.

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra sau khi Nghị viện châu Âu hồi tuần trước bày tỏ quan ngại trước việc số vụ giết người không qua xét xử trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở Philippines cao bất thường.

Trong phát biểu của mình, ông Duterte cũng gọi EU là “phường đạo đức giả”, khi mà tổ tiên của họ dưới thời kỳ thực dân, lấy dẫn chứng trường hợp của Anh và Pháp, đã giết hại “hàng nghìn” người Arab cũng như những dân tộc khác. "Vậy mà bây giờ EU dám lên mặt chỉ trích tôi" - Tổng thống Philippines cho biết. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong philippines thoa ma eu

Cựu tổng thống Bush cha sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton: Thông tin này được bà Kathleen Hartington Kennedy Townsend, cựu phó thống đốc bang Maryland (Mỹ) xác nhận ngày 19/9. Bà Townsend thuộc đảng Dân chủ, là con gái cố thượng nghị sĩ New York Robert F. Kennedy, em trai cố tổng thống John F. Kennedy.

Bà Townsend cho biết thông tin trên nằm trong cuộc trò chuyện với ông George H.W. Bush, đảng Cộng hòa, tại bang Maine với Politico.

Cho đến hiện tại, đại diện truyền thông của gia đình Bush vẫn phủ nhận thông tin cựu Tổng thống Mỹ đã nói ra điều này. Ông Bush hồi tháng 5 nêu rõ sẽ không ủng hộ Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Con trai ông, cựu tổng thống George W. Bush có lập trường tương tự. (Ảnh: Cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong philippines thoa ma eu

Tổng thống Obama mượn diễn đàn LHQ để chỉ trích Donald Trump: Trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 20/9, ông Barack Obama đã ngầm chỉ trích các chính sách nhập cư và thương mại của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump dù không nêu đích danh tên của vị tỷ phú này.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định dân chủ là nền tảng chắc chắn nhất cho sự tiến bộ của loài người, song ông bác bỏ chủ nghĩa dân túy "thô thiển" đang lan nhanh như nấm tại Mỹ và nhiều nước khác, theo AFP.

Phát biểu này của ông Obama được cho là nhằm vào ông Trump, người đi theo chủ nghĩa dân túy với khẩu hiệu tranh cử tổng thống là “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng ngầm phản bác quan điểm của ông Trump sau các vụ đánh bom mới đây ở New York, New Jersey và Minnesota, khi vị tỷ phú bất động sản cho rằng nước Mỹ đã "yếu đuối" và để "hàng nghìn, hàng chục nghìn người tị nạn vào lãnh thổ".

Theo ông Obama, nước Mỹ cần "mở lòng hơn nữa" với những người tị nạn. Trước đó, ông Trump từng gây chú ý khi đề xuất xây bức tường ngăn giữa biên giới Mexico và Mỹ để chặn dòng người nhập cư. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast