Thế giới ngày qua: Tổng thống Philippines thừa nhận có sai sót trong chiến dịch truy quét ma túy

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/8.

the gioi ngay qua tong thong philippines thua nhan co sai sot trong chien dich truy quet ma tuy

Xả súng ở Ấn Độ, 29 người thương vong: 14 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại khu chợ đông người ở thị trấn Kokrajhar, thuộc bang Assam hẻo lánh ở đông bắc Ấn Độ vào hôm qua (5/8). Ông Mukesh Sahay - người đứng đầu lực lượng cảnh sát địa phương bang Assam cho biết, lực lượng an ninh đã tiêu diệt 1 kẻ tấn công và đang truy lùng 5 tên còn lại. Giới chức địa phương đổ lỗi cho nhóm ly khai Mặt trận dân chủ quốc gia Bodoland (NDFB) - nhóm đấu tranh vì đất của người Bodo, là kẻ đứng đằng sau vụ tấn công này. Assam là tiểu bang kém phát triển ở đông bắc Ấn Độ. Trong nhiều năm, khu vực này luôn xảy ra nhiều vụ bạo lực của các bộ tộc và quân nổi dậy. Ít nhất 10.000 người chủ yếu là dân thường ở Assam đã thiệt mạng trong vòng 30 năm qua do các cuộc đụng độ này. (Ảnh: Khói bốc lên từ hiện trường vụ tấn công. Nguồn: ANI)

the gioi ngay qua tong thong philippines thua nhan co sai sot trong chien dich truy quet ma tuy

Singapore phá âm mưu khủng bố bằng tên lửa: Truyền thông Indonesia ngày 5/8 đưa tin nước này vừa bắt 6 nghi phạm khủng bố tình nghi đang lên kế hoạch tấn công Vịnh Marina của Singapore bằng tên lửa phóng đi từ đảo Batam của Indonesia. AFP dẫn nguồn tin cảnh sát Indonesia cho biết, những kẻ bị bắt giữ có độ tuổi từ 19 đến 46 và bị bắt tại nhiều địa điểm khác nhau ở Batam. 6 tên này được cho là thuộc thuộc mạng lưới Katibah Nusantara - nhóm các tay súng đến từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan xin theo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhóm này lên kế hoạch tấn công với sự giúp đỡ của tay súng Bahrun Naim hiện đang hoạt động ở Syria. Bahrun Naim là kẻ chủ mưu của loạt vụ tấn công ở Jakarta đầu năm 2016 khiến 8 người thiệt mạng. Chính quyền Singapore cho biết đã tăng cường an ninh trong nước và biên giới, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Indonesia sau khi khi nhận được thông tin trên. (Ảnh: Vịnh Marina, Singapore nhìn từ xa. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong philippines thua nhan co sai sot trong chien dich truy quet ma tuy

Ai Cập tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Sinai: Ngày 4/8, tên Abu Doaa Al-Ansari, kẻ đứng đầu chi nhánh Sinai của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng ít nhất 45 tay súng Hồi giáo khác đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch không kích của quân đội Ai Cập nhằm vào các mục tiêu ở phía Nam và Tây Nam thành phố Al-Arish. Nhóm phiến quân mang tên Ansar Beit al-Maqdis (nghĩa là Tỉnh Sinai) thuộc IS là nhóm nổi dậy hoạt động tích cực nhất ở Ai Cập và từng dính líu tới nhiều vụ tấn công đẫm máu tại Sinai và Cairo. Đợt tấn công của quân đội Ai Cập hôm 4/8 cũng đã phá hủy nhiều kho vũ khí, đạn dược và chất nổ của nhóm khủng bố này. (Ảnh: Một nhóm phiến quân Ansar Beit al-Maqdis tại Sinai. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong philippines thua nhan co sai sot trong chien dich truy quet ma tuy

Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã chính thức giáo sỹ Gulen: Ngày 4/8, Tòa án có trụ sở tại Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã chính thức đối với giáo sỹ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua làm hơn 270 người thiệt mạng. Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin tòa án trên đã phát lệnh truy nã ông Gulen với cáo buộc "ra lệnh cuộc đảo chính ngày 15/7". Sau diễn biến này, giới chức Mỹ khẳng định đang xem xét các tài liệu mà Ankara gửi để quyết định có dẫn độ giáo sỹ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Trong khi giáo sỹ Gullen, 75 tuổi, hiện sống tại Pensylvania, Mỹ, đã bác bỏ mọi cáo buộc, và chỉ trích lệnh bắt giữ của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Giáo sỹ Fethullah Gulen. Nguồn: FT)

the gioi ngay qua tong thong philippines thua nhan co sai sot trong chien dich truy quet ma tuy

Tổng thống Philippines thừa nhận có sai sót trong chiến dịch truy quét ma túy: Phát biểu hôm 4/8 tại thành phố Davao, miền nam Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte nhận định “chắc chắn” có những vụ giết người trái pháp luật từ phía người nhận nhiệm vụ chống ma túy tại Philippines, nhưng khẳng định sẽ vẫn tiếp tục tiến hành kế hoạch thanh trừng. Ông Duterte cho biết sẽ tiến hành điều tra những vụ bắn người phi pháp nêu trên. Sau khi đắc cử, Tổng thống Rodrigo Duterte phát động một chiến dịch trấn áp tội phạm quyết liệt nhất từ trước tới nay, cho phép cảnh sát, quân đội, thậm chí là dân quân, nổ súng bắn chết các đối tượng tình nghi sử dụng hoặc buôn bán ma túy. (Ảnh: Một phụ nữ ôm thi thể người chồng thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma túy ở Philippines. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast