Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng; Nga và Ukraine đụng độ trên Biển Đen... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: PBS)

Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng: Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 26/11 đã tiến hành cải tổ nội các, thay thế 9 bộ trưởng trong chính quyền.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, 9 bộ trưởng bị thay thế lần này ở các bộ gồm nội vụ, giáo dục, giáo dục đại học, thương mại, truyền thông, công nghiệp, du lịch, nguồn nước và nhà ở.

Đáng chú ý nhất trong lần cải tổ nội các lần này là việc thay thế Bộ trưởng Nội vụ Mohammad al-Shaar, được bổ nhiệm vào vị trí này từ tháng 4/2011, ngay sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng

Các tàu chiến Ukraine bị giữ tại cảng Kerch hôm 26/11. (Ảnh: TASS)

Nga và Ukraine đụng độ trên Biển Đen: Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 25/11 cáo buộc ba tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga trên Biển Đen mà không tuân thủ quy trình, cũng như có hành động gây hấn và di chuyển nguy hiểm gần các tàu tuần tra Nga. Tàu cảnh sát biển Nga phải sử dụng vũ khí và biện pháp đâm húc để buộc nhóm tàu Ukraine dừng lại, sau đó bắt cả ba chiếc và áp giải về cảng Kerch trên bán đảo Crimea.

Moskva đã triệu đại biện lâm thời Ukraine tại Nga, cáo buộc Kiev cố tình gây hấn trên Biển Đen. Quan chức Nga cho biết nước này đã mở cuộc điều tra hình sự về hành động "xâm phạm biên giới" của chiến hạm Ukraine, đồng thời thẩm vấn thành viên thủy thủ đoàn trên các tàu bị bắt.

Trong một diễn biến có liên quan, Quốc hội Ukraine ngày 26/11 đã phê duyệt lệnh thiết quân luật trong 30 ngày tại các vùng giáp biên giới Nga hoặc gần nơi binh sĩ Nga đóng quân, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước "nguy cơ bị tấn công". Mệnh lệnh có hiệu lực từ ngày 28/11, được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề xuất sau vụ Nga nổ súng bắt ba tàu hải quân nước này trên Biển Đen, Reuters đưa tin.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng

(Ảnh minh họa: Cambridge University Press)

Trung Quốc tuyên bố tạo ra được những đứa trẻ chỉnh sửa gen đầu tiên: Các nhà khoa học Trung Quốc hôm 25/11 tuyên bố đã tạo ra được những đứa trẻ đầu tiên có chỉnh sửa gen.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng CRISPR - một họ các trình tự ADN trong vi khuẩn, để biến đổi gen phôi thai tạo ra một cặp bé gái sinh đôi khỏe mạnh. Đây là cặp sinh đôi đầu tiên được sinh ra có chỉnh sửa gen.

Hãng tin AP dẫn lời nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã tiến hành thay đổi gen trên phôi thai của 7 cặp vợ chồng và chỉ có một cặp thành công.

Tuy nhiên, công bố này được gặp phải những hoài nghi vì nghiên cứu vẫn chưa được xác minh độc lập và chưa được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế chuyên ngành.

Đây không phải lần đầu tiên, các nhà khoa học tiến hành các thử nghiệm về chỉnh sửa bộ gen người. Vào năm 2015, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã báo cáo về việc họ chỉnh sửa gen phôi thai thành công.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Reuters)

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in thấp kỷ lục: Ngày 26/11, Trung tâm khảo sát thăm dò ý kiến Realmeter công bố kết quả khảo sát ý kiến của 2.505 người trên toàn Hàn Quốc từ ngày 19 - 23/11, cho thấy 52% cử tri nước này đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, giảm 1,7% so với tuần trước.

Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục xét theo kết quả thăm dò của Realmeter kể từ sau khi ông Moon lên nắm quyền.

Realmeter nhận định việc Cục thống kê quốc gia công bố xu hướng nợ hộ gia đình quý III, thông tin về tình hình chênh lệch thu nhập trong xã hội Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu sắc, là những yếu tố góp phần làm tỷ lệ ủng hộ Tổng thống sụt giảm.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria đồng loạt thay thế 9 bộ trưởng

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ doạ tiếp tục tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc: Ngày 26/ 11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “nhiều khả năng” ông sẽ tiếp tục tăng mức áp thuế lên 25% từ mức 10% hiện nay với gói hàng hóa trị giá 267 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc như dự kiến vào năm sau.

Trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, Tổng thống Trump khẳng định "khó có khả năng” ông sẽ chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc trong việc trì hoãn việc áp đặt mức thuế mới đối với hàng hóa của Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2019.

Ông cảnh báo nếu các cuộc đàm phán trong cuộc gặp sắp tới giữa ông và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị nhóm các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi (G20) thất bại, ông sẽ áp đặt mức thuế quan 10% hoặc 25% lên gói hàng hóa trị giá 267 tỉ USD còn lại của Trung Quốc. Theo đó, các mức thuế mới sẽ được áp dụng cho các mặt hàng như máy tính xách tay, điện thoại di động iPhones của hãng Apple được nhập khẩu từ Trung Quốc.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast