Thế giới nổi bật trong tuần: Tạm dừng tìm kiếm máy bay MH370

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 17/7 - 23/7).

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Đánh bom khủng bố tại Afghanistan, hơn 300 người thương vong: 80 người đã thiệt mạng và khoảng 230 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra vào chiều ngày 23/7 (giờ địa phương) tại Quảng trường Dehmazang, phía Tây thủ đô Kabul, Afghanistan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Theo đó, 2 tay súng của IS đã cho phát nổ bom cài trên người tại khu vực có đông người Hồi giáo thiểu số Hazara theo dòng Shiite đang tiến hành biểu tình để đòi những người triển khai một dự án điện lớn phải đáp ứng nhu cầu điện cho họ ở Bamyan, một tỉnh khá biệt lập nằm ở phía Tây Kabul. Tổng thống Ghani đã lên án vụ tấn công khủng bố và tuyên bố một ngày quốc tang để tượng niệm những người đã bị thiệt mạng. (Ảnh: Người thân của nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom ngày 23/7 tại Afghanistan. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Nước Đức rúng động sau vụ xả súng ở Munich: 10 người đã thiệt mạng, bao gồm cả hung thủ và ít nhất 21 người khác bị thương sau vụ xả súng xảy ra tại trung tâm thương mại Olympia-Einkaufszentrum ở quận Moosach, thành phố Munich, Đức vào khoảng 6 giờ chiều ngày 22/7 (giờ địa phương). Thủ phạm được xác định là David Ali Sonboly, 18 tuổi, một người Đức gốc Iran, sinh ra và lớn lên tại thành phố Munich và hiện vẫn là một học sinh trong thành phố. Sau khi lục soát nhà của kẻ xả súng, cơ quan điều tra đã phát hiện một khối lượng đáng kể những tài liệu liên quan đến giết người hàng loạt. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bản thân bà bị sốc khi nhận được tin về vụ thảm sát và gọi đây là một "đêm kinh hoàng". Bà bày tỏ chia sẻ với những nỗi đau mà các nạn nhân và thân nhân gặp phải tối 22/7, đồng thời cam kết sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ việc. (Ảnh: Chân dung Ali David Sonboly, kẻ bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát tại trung tâm thương mại Olympia. Nguồn: Bild)

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Hội đồng bảo an LHQ bỏ phiếu kín bầu chọn Tổng thư ký LHQ mới: Ngày 21/7 (theo giờ Mỹ), các đại sứ của 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành bỏ phiếu kín không chính thức để bầu chọn tân Tổng Thư ký LHQ, thay ông Ban Ki-moon vào tháng 1/2017. Kết quả cuộc bỏ phiếu đầu tiên không được công bố công khai, nhưng sẽ được thông báo cho các chính phủ những nước đã đề cử các ứng cử viên. Theo đánh giá, có nhiều khả năng thế giới sẽ có một vị tân Tổng thư ký LHQ là nữ do có đến một nửa ứng cử viên chạy đua cho vị trí này là nữ. Trong số các ứng cử viên là nữ có bà Irina Bokova - Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) - một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vụ này. (Ảnh: Bà Irina Bokova một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng thư ký LHQ. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau đảo chính: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đêm 20/7 đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng trên toàn đất nước nhằm tìm ra những kẻ đứng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành đêm 15/7. Ông Erdogan khẳng định việc ban bố tình trạng khẩn cấp là nhằm củng cố các cơ quan công quyền sau cuộc đảo chính, chứ không nhằm hạn chế tự do và các hoạt động chính trị, xã hội của người dân cũng như các chính đảng. Trong một diễn biến khác, cuộc thanh trừng những người bị cho là thuộc phe đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hơn 50.000 người bị bắt giữ, sa thải hoặc đình chỉ công tác. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdodan. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Triều Tiên phóng 3 tên lửa ra biển Nhật Bản: Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quân đội nước này cho biết, CHDCND Triều Tiên sáng 19/7 (theo giờ địa phương) đã bắn 3 tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Đây là các tên lửa thuộc loại Scud, được phóng đi từ tỉnh Bắc Hwanghae, Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 5g45 - 6g05 sáng 19/7 (theo giờ địa phương). Hai trong ba quả tên lửa được cho là đã bay xa khoảng 500- 600 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa trên được cho là một phản ứng tức giận của Triều Tiên trước việc Hàn Quốc và Mỹ quyết định triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) nhằm ứng phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên. (Ảnh: Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 6. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Các nước tạm dừng chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370: Ngày 22/7, ba nước Malaysia, Trung Quốc và Úc thông báo tạm dừng việc tìm kiếm máy bay MH370 sau khi hoàn thành phạm vi tìm kiếm được khoanh vùng trong 120.000 km2 ở khu vực Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía tây Australia theo như kế hoạch đề ra ban đầu. Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở theo 239 người, biến mất vào tháng 3/2014, khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích kéo dài 2 năm nay đã tiêu tốn gần 135 triệu USD nhưng chưa có kết quả. Bộ trưởng Giao thông vận tải của 3 nước nói trên cũng cho biết chiến dịch tìm kiếm chỉ tạm dừng lại, nhưng chưa kết thúc hẳn. Gia đình các nạn nhân cũng đã được thông báo về quyết định này. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Brazil phá âm mưu khủng bố trước thềm Olympic: Cảnh sát Brazil ngày 21/7 đã bắt giữ 10 người thuộc một nhóm ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuẩn bị tiến hành hoạt động khủng bố, hai tuần trước khi Thế vận hội Olympics khai mạc. Trong một cuộc họp báo tối ngày 21/7, Bộ trưởng tư pháp Alexandre Moraes cho biết tất cả những kẻ bị bắt đều là người Brazil. Trong đó, kẻ cầm đầu đang sinh sống ở một một thành phố phía nam Brazil trong khi những tên còn lại cư trú rải rác ở 9 tiểu bang khác. Được biết, sau loạt vụ khủng bố xảy mới đây trên thế giới, Brazil đã tăng cường an ninh cho Olympic 2016 bao gồm việc tăng cường triển khai quân đội bên trong và xung quanh các địa điểm thi đấu của đại hội thể thao này, và tại các vị trí chiến lược. (Ảnh: Brazil đang tăng cường lực lượng bảo vệ Olympic 2016. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tam dung tim kiem may bay mh370

Bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa: Tối 21/7 (sáng 22/7 theo giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa đã bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 41 được tổ chức tại thành phố Cleveland của tiểu bang Ohio để bầu các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới. Cụ thể, sau 4 ngày làm việc, Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa đã bầu tỷ phú Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống của đảng, và bầu Thống đốc tiểu bang Indiana Mike Pence vào vị trí ứng cử viên liên danh tranh cử Phó Tổng thống. Đại hội toàn quốc năm 2016 là một trong những đại hội được tổ chức với qui mô lớn nhất trong lịch sử đảng Cộng hòa. Gần 5.000 đại biểu của các tiểu bang đã tham dự đại hội và khoảng 15.000 nhà báo của Mỹ và các nước đã có mặt tại thành phố Cleveland từ ngày 18-21/7 để cập nhật sát sao tình hình diễn biến đại hội. (Ảnh: Tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast