Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

(Baohatinh.vn) - Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA với số phiếu 192/193; Quốc hội Thái Lan bầu ông Prayut Chan-o-cha làm Thủ tướng mới... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 2/6 - 8/6/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Toàn cảnh cuộc họp HĐBA LHQ, thảo luận về cải cách phương thức hoạt động của Hội đồng tại New York, Mỹ ngày 6/6/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA với số phiếu 192/193: Ngày 7/6, Việt Nam đã chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu 192/193.

Kết quả trúng cử được công bố lúc 11h10 giờ New York cùng ngày, ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Việc Việt Nam nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo như vậy đã đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của tất cả người dân Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên hợp quốc nói chung và Hội đồng Bảo an nói riêng trong nhiều năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Ngay sau khi trúng cử, thứ trưởng Lê Hoài Trung - trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và phát biểu trước báo chí quốc tế, bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế và cam kết Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng và có trách nhiệm trên cương vị mới tại Hội đồng Bảo an.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Thủ tướng tái đắc cử của Thái Lan Prayut Chan-o-cha phát biểu tại một sự kiện ở Bangkok, Thái Lan ngày 5/6. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quốc hội Thái Lan bầu ông Prayut Chan-o-cha làm Thủ tướng mới: Quốc hội Thái Lan đêm 5/6 đã bầu đương kim Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, ứng cử viên của liên minh do đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) lãnh đạo, làm thủ tướng thứ 30 của Vương quốc này.

Ông Prayut Chan-o-cha nhận được 500 phiếu ủng hộ trong phiên họp của lưỡng viện Quốc hội, bỏ xa số phiếu 244 mà ứng cử viên Thanathorn Juangroongruangkit, thủ lĩnh đảng Tương lai Mới, nhận được.

Với việc lưỡng viện Quốc hội bầu ông Prayut Chan-o-cha làm thủ tướng kế tiếp 5 năm sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014, Thái Lan giờ đây chính thức khôi phục chính quyền dân sự với một Chính phủ mới hình thành thông qua bầu cử.

Kết quả bầu Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan sẽ được Chủ tịch Hạ viện trình lên Nhà vua để phê chuẩn và nội các mới dự kiến sẽ được công bố trong tháng này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Bà May tuyên bố từ chức. (Ảnh: Reuters)

Bà Theresa May từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ: Ngày 7/6, bà Theresa May chính thức thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, mở đường cho cuộc đua vào vị trí Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Bà May sẽ vẫn là Thủ tướng tạm quyền cho đến khi đảng Bảo thủ tìm được người kế nhiệm. Việc đề cử lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ kết thúc vào lúc 16h GMT ngày 10/6.

Hiện đã có 11 ứng cử viên công khai ý định tham gia chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, đồng nghĩa với ghế Thủ tướng Anh.

Tổng cộng 313 nghị sĩ Bảo thủ tại Hạ viện Anh sẽ lựa chọn lấy 2 ứng cử viên cuối cùng trong danh sách rút gọn. 125.000 thành viên đảng Bảo thủ Anh trên toàn quốc sẽ bỏ phiếu lựa chọn lãnh đạo mới trên cơ sở danh sách rút gọn này và qua đó bầu ra Thủ tướng mới ngay trong tháng 6.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Các container tại một cảng biển ở California (Mỹ). (Ảnh: Reuters)

WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu: Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 2,6% năm nay, giảm so với dự báo 2,9% hồi tháng 1 và 3% năm ngoái. Sang năm sau, tốc độ này sẽ nhích lên 2,7%.

"Niềm tin kinh doanh đi xuống, thương mại toàn cầu lao dốc, đầu tư tại các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi cũng trì trệ", Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết, "Đà tăng trưởng vẫn rất mong manh". WB cho rằng nếu xung đột thương mại trầm trọng hơn, triển vọng sẽ càng u ám.

Tổ chức này cảnh báo kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều rủi ro do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, biến động tài chính tại các thị trường mới nổi và tăng trưởng yếu hơn dự báo tại các nước phát triển, đặc biệt là châu Âu. "Bất ổn chính trị đang tăng. Căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gần đây cũng leo thang trở lại. Đầu tư toàn cầu đang suy giảm và niềm tin đi xuống", báo cáo nhận định.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, do lo ngại các động thái thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gây ra tác động tiêu cực.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Facebook không cho các thiết bị của Huawei được cài sẵn những ứng dụng của hãng như ứng dụng facebook, WhatsApp. (Ảnh: wsj.com)

Facebook chính thức thông báo về việc "cấm" Huawei: Ngày 7/6, Facebook chính thức ra thông báo về việc sẽ không cho các thiết bị của Huawei được cài sẵn những ứng dụng của hãng, cụ thể là mạng xã hội Facebook, ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram hay ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Cũng theo thông báo của Facebook, những người đang sử dụng các thiết bị của Huawei sẽ tiếp tục có thể dùng và tải các bản cập nhật trong thời gian tới. Thông báo của Facebook cũng khẳng định động thái trên được đưa ra nhằm đáp ứng lại sắc lệnh hành pháp của chính phủ, trong đó cấm các công ty công nghệ Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ".

Như vậy, Facebook là “gã khổng lồ” công nghệ thứ 2 của Mỹ quyết định ngưng hợp tác với Huawei. Tháng trước, Google thông báo sẽ tạm dừng hợp tác với hãng sản xuất điện thoại của Trung Quốc, khiến cho nhiều khách hàng lo ngại về nguy cơ không thể sử dụng hệ điều hành Android cũng như kho ứng dụng Play Store.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Người biểu tình Sudan tập trung tại thủ đô Khartoum ngày 19/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Sudan: Ngày 6/6, Liên minh châu Phi (AU) đã bỏ phiếu đình chỉ Sudan tham gia mọi hoạt động trong khối cho đến khi một chính phủ dân sự được thành lập. Hội đồng An ninh và Hòa bình của AU đã đưa ra thông báo trên sau cuộc họp tại trụ sở của AU ở Addis Ababa (Ethiopia).

Quyết định được đưa ra sau khi bạo lực gia tăng trong tuần này giữa lực lượng của Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) và các phe nhóm biểu tình nhằm đòi chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước.

Cùng ngày 6/6, Bộ Y tế Sudan xác nhận số người thiệt mạng trong các vụ bạo lực nhằm vào người biểu tình chưa đến 100 người như báo cáo của các phe nhóm biểu tình và không vượt quá 46 người.

Trước đó, các phe nhóm biểu tình cáo buộc Hội đồng quân sự chuyển tiếp đã sử dụng bạo lực giải tán cuộc biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ngày 3/6, song Hội đồng quân sự chuyển tiếp đã bác bỏ cáo buộc trên.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Tổng thống Hàn Moon Jae-in tại Seoul tháng 5/2017. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc phê duyệt kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên: Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết, 1 kế hoạch quyên góp 8 triệu USD thông qua 2 tổ chức quốc tế để viện trợ lương thực cho Triều Tiên đã được phê duyệt. Theo một quan chức của Bộ thống nhất Hàn Quốc, kế hoạch này nhằm thúc đẩy trao đổi và hợp tác liên Triều.

Theo kế hoạch, 4,5 triệu USD thông qua Chương trình lương thực thế giới (WFP) và 3,5 triệu USD được viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). Các khoản này để viện trợ thực phẩm nhân đạo cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai tại Triều Tiên.

Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng công bố kế hoạch viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên nhưng kế hoạch này đã bị dừng lại trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế thắt chặt đối với Triều Tiên.

Lần cuối cùng Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên là vào năm 2010 khi nước này chuyển 5.000 tấn gạo cho Triều Tiên.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Julian Assange xuất hiện trên ban công đại sứ quán Ecuador ở London, Anh tháng 5/2017. (Ảnh: AFP)

Tòa án Thụy Điển bác đề nghị bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks: Tòa án khu vực Uppsala của Thụy Điển ngày 3/6 đã bác đề nghị bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange liên quan đến cáo buộc xâm hại tình dục. Động thái này được cho là sẽ gây khó khăn cho các công tố viên Thụy Điển trong việc yêu cầu dẫn độ ông từ Anh.

Trong một tuyên bố, tòa cho biết có chung nghi ngờ với các công tố viên về việc ông Assange đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục và cưỡng hiếp, cũng như nhà sáng lập WikiLeaks có thể sẽ không xuất hiện hoặc bằng cách nào đó lẩn trốn việc tham gia điều tra. Tuy nhiên, phán quyết của tòa lại nghiêng về luật sư của ông Assange, cho rằng việc ra lệnh bắt giữ là không "hợp lý". Tòa án khu vực Uppsala lý giải rằng hiện ông Assange đang bị giam giữ ở Anh, vì vậy, có thể tiến hành quá trình khởi tố và điều tra theo các cách khác.

Phán quyết trên của tòa đồng nghĩa với việc công tố viên không thể thúc đẩy việc ra lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu nhằm yêu cầu dẫn độ ông Assange về Thụy Điển. Phó Tổng công tố Thụy Điển Eva-Marie Persson cho biết vẫn chưa quyết định có kháng cáo hay không và quá trình điều tra vẫn tiếp tục. Bà sẽ ra lệnh điều tra châu Âu để thẩm vấn ông Assange, song không cho biết cuộc thẩm vấn sẽ được tiến hành ở đâu. Về phần mình, luật sư của ông Assange đã hoan nghênh phán quyết trên của tòa.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trong cuộc báo chung với Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini (phải) tại Brussels, Bỉ ngày 11/7/2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nga mở rộng danh sách quan chức EU bị cấm nhập cảnh: Nhằm đáp trả tương xứng các động thái của Liên minh châu Âu (EU), Bộ Ngoại giao Nga đã quyết định mở rộng danh sách các đại diện của EU bị cấm nhập cảnh vào Nga.

Hồi tháng Ba vừa qua, EU đã công bố "danh sách đen" gồm 177 cá nhân và 44 tổ chức của Nga bị trừng phạt với lý do liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Các tài sản của họ ở EU đã bị đóng băng và họ bị cấm di chuyển tới các quốc gia thành viên của khối này. Các biện pháp hạn chế này lần đầu được áp dụng từ tháng 3/2014. Đến tháng 3/2019, các biện pháp này đã được gia hạn đến ngày 15/9 tới.

Thông báo mới đây của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, số lượng cá nhân trong danh sách của Nga đã ngang bằng với con số trong danh sách của EU. Bộ Ngoại giao Nga đã gửi công hàm tới đại diện của EU tại Nga.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, ngày 4/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ukraine sẽ trưng cầu ý dân về gia nhập NATO: Ngày 5/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố nước này sẽ chỉ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi tiến hành trưng cầu dân ý.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Zelenskiy nêu rõ: "Gia nhập NATO sẽ đảm bảo an ninh cho đất nước chúng ta... Chúng ta phải nói với người dân Ukraine NATO là gì và tổ chức này không tồi tệ. Khi nào người dân Ukraine sẵn sàng, thì chắc chắn chúng ta sẽ nêu câu hỏi này trong một cuộc trưng cầu ý dân, và Ukraine sẽ gia nhập NATO."

Trước đó một ngày, trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở thủ đô Brussels (Bỉ), Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh việc gia nhập NATO và EU là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast