Thêm nhiều hãng hàng không tuyên bố tạm ngừng sử dụng Boeing 737 MAX 8

(Baohatinh.vn) - Hãng hàng không Aeromexico hôm 11/3 cho biết đã quyết định tạm ngừng sử dụng 6 phi cơ Boeing 737 MAX 8 trong biên chế cho tới khi có thông tin rõ ràng về cuộc điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines một ngày trước đó khiến 157 người trên khoang thiệt mạng.

Thêm nhiều hãng hàng không tuyên bố tạm ngừng sử dụng Boeing 737 MAX 8

Các mảnh vỡ của máy bay Ethiopian Airlines tại hiện trường. (Ảnh: AFP)

Tương tự hãng bay của Mexico, hãng hàng không Gol Airlines của Brazil ngày 11/3 cũng đã thông báo ngừng sử dụng mẫu Boeing 737 MAX 8 cho tới khi hoàn tất quá trình đánh giá an toàn.

“Đảm bảo an toàn là nguyên tắc số một tại Gol. Hãng quyết định ngừng hoạt động thương mại đối với toàn bộ máy bay Ethiopian Airlines”, Gol Airlines cho biết trong tuyên bố.

Hiện trong số 121 phi cơ Boeing thuộc biên chế của Gol Airlines, có 7 chiếc là mẫu Boeing 737 MAX 8.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ra lệnh ngừng bay với toàn bộ phi cơ chở khách Boeing 737 MAX trong biên chế các hãng hàng không nội địa. Nhà chức trách Trung Quốc cho biết sẽ liên lạc với Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và tập đoàn Boeing để đánh giá vấn đề an toàn bay trước khi cho phép đội bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại.

Thêm nhiều hãng hàng không tuyên bố tạm ngừng sử dụng Boeing 737 MAX 8

(Đồ họa: Channel News Asia)

Ấn Độ cũng đã ra thông báo ngừng sử dụng 11 phi cơ Boeing 737 MAX 8 trong biên chế của hai hãng hàng không nội địa cho tới khi hoàn tất quá trình đánh giá an toàn. 10 trong số 11 chiếc Boeing 737 MAX 8 này thuộc sở hữu của hãng hàng không Lion Air. Chiếc còn lại thuộc biên chế của hãng Garuda.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) ngày 11/3 cũng cử nhóm quan chức tới kiểm tra khẩn cấp 2 máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không giá rẻ Eastar Jet, tập trung vào hệ thống điều khiển tự động và thiết bị điện tử trên phi cơ.

Hãng hàng không quốc gia Mông Cổ MIAT Mongolian Airlines hiện cũng đang tạm ngừng sử dụng chiếc Boeing 737 MAX 8 duy nhất trong đội bay của mình cho tới khi hoàn tất quá trình đánh giá an toàn.

Một ngày sau khi chiếc máy bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn, hãng bay này tuyên bố ngừng hoạt động thương mại đối với toàn bộ mẫu phi cơ Boeing 737-800 MAX 8 đến khi có thông báo mới.

Trong tuyên bố trên mạng Twitter cùng ngày, hãng bay của Ethiopia nhấn mạnh: “Mặc dù chúng tôi chưa xác định chính xác nguyên nhân xảy ra tai nạn, song chúng tôi quyết định ngừng hoạt động của toàn bộ phi đột Boeing 737 Max 8 gồm 4 chiếc, như một biện pháp phòng ngừa an toàn bổ sung”.

Tương tự Ethiopian Airlines, hãng hàng không Comair của Nam Phi và hãng Cayman Airways của Cayman Islands cũng đã ra tuyên bố ngừng hoạt động thương mại đối với toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8 cho đến khi có thông tin thêm.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi sáng 10/3 cách thủ đô Addis Ababa gần 50 km, chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, nhưng đại diện Ethiopian Airlines cho biết máy bay có vấn đề và phi công đã xin quay đầu trước khi gặp nạn.

Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai với dòng Boeing 737 MAX 8 chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng qua, sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10 làm toàn bộ 189 người trên phi cơ thiệt mạng.

(Ảnh: Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast