Thổ Nhĩ Kỳ đại cải tổ nội các sau bê bối tham nhũng

Trước đó Thủ tướng nước này đã thanh trừng hàng chục quan chức cảnh sát để đáp trả việc cảnh sát điều tra tham nhũng.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (25/12) có một cuộc đại cải tổ nội các ngay sau khi 3 Bộ trưởng quan trọng là kinh tế, nội vụ và môi trường trước đó cùng ngày nộp đơn từ chức vì bị tình nghi liên quan tới bê bối tham nhũng, hối lộ và rửa tiền.

Quyết định được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Erdogan và Tổng thống Abdullah Gul tối qua (25/12).

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (Ảnh: businessinsider)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (Ảnh: businessinsider)

Thủ tướng Erdogan đã chỉ định 10 Bộ trưởng mới. Trong đó, Phó Thị trưởng Istanbul Idris Gulluce được chỉ định làm Bộ trưởng Môi trường và Đô thị. Phó thị trưởng Denizli Nihat Zeybekci được chỉ định làm Bộ trưởng Kinh tế và Phó Thị trưởng Samsun Akif Cagtay Kilic được chỉ định làm Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao. Chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ do ông Efkan Ala đảm nhiệm.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quyết tâm loại bỏ những cá nhân có sai phạm để giữ uy tín trong sạch của đảng Công lý và Phát triển cầm quyền.

Ông Erdogan cho biết, việc cải tổ nội các lần này không chỉ vì bê bối tham nhũng của 3 Bộ trưởng các Bộ Kinh tế, Nội vụ và Môi trường.

“Trước đó tôi đã đề cập việc cải tổ Nội các vào cuối tháng này. Một số Bộ trưởng được yêu cầu từ chức vì những diễn biến mới nhất trên chính trường,” ông Erdogan nói. “Số khác từ chức vì họ sẽ tham gia bầu cử địa phương sắp tới và một số vị trí cần phải có sự thay đổi theo đánh giá của tôi.”

Bê bối tham nhũng lần này được cho là thách thức lớn nhất từ trước đến nay đối với đảng Công lý và Phát triển cầm quyền của Thủ tướng Erdogan. Cuộc khủng hoảng bùng phát hôm 17 tháng 12 khi hàng chục quan chức cấp cao và nhân vật quan trọng bị bắt vì cáo buộc tham nhũng, hối lộ và rửa tiền, trong đó có cả Thống đốc ngân hàng nhà nước Halkbank và các con trai của 3 Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Nội vụ và Môi trường.

Hai trong số 3 Bộ trưởng bị cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng đồng quan điểm với Thủ tướng Erdogan cho rằng, vụ điều tra này là "một âm mưu "có thể của các thế lực nước ngoài nhằm gây bất ổn chính trị cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Erdogan Bayraktar lại kêu gọi Thủ tướng Erdogan từ chức.

Hôm qua (25/12) hàng nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ cũng xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn như Istanbul, Ankara, v.v… nhằm kêu gọi Thủ tướng Erdogan và cả chính phủ từ chức vì dính líu đến bê bối tham nhũng và hối lộ. Cuộc biểu tình này do hơn 10 tổ chức và đảng phái chính trị phát động trên khắp cả nước./.

Diệu Hương (Theo Reuters, Xinhua, VOA)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast