Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức ngày 7/6

Ngày 24/5, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 sau hàng loạt bế tắc liên quan tới tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức ngày 7/6

Thủ tướng Anh Theresa May quyết định từ chức. Ảnh: Euronews

Quyết định trên sẽ mở đường cho Đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mới và nước Anh sẽ có một thủ tướng mới.

Theo báo Times, người kế nhiệm Thủ tướng May sẽ được lựa chọn theo tiến trình gồm hai giai đoạn. Theo đó, hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên Đảng Bảo thủ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp của Thủ tướng May với Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Geoffrey Clifton Brown. Ông Clifton Brown cho biết bà May vẫn sẽ giữ chức thủ tướng tạm quyền cho tới khi người kế nhiệm được chọn.

Như vậy, bà May sẽ là Thủ tướng tạm quyền của Anh trong suốt cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ kéo dài khoảng 6 tuần. Quá trình này có thể sẽ bắt đầu sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới London.

Gần 3 năm sau khi sau cuộc bỏ trưng cầu dân ý "gây sốc", với kết quả cử tri đồng ý để nước Anh rời khỏi "ngôi nhà chung" EU hồi tháng 6/2016, Anh vẫn là thành viên EU, chính giới nước này vẫn chia rẽ sâu sắc, thậm chí bế tắc khi không thể nhất trí chi tiết cho thỏa thuận "li dị".

Thỏa thuận này từng bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà May phải xin gia hạn Brexit hai lần và hạn chót là ngày 31/10 tới Anh sẽ phải chính thức rời EU. Người phát ngôn của Thủ tướng May gần đây từ chối bình luận về khả năng nữ chính khách này phải từ chức nếu văn kiện trên tiếp tục gặp thất bại, song nhấn mạnh bà May đang tập trung nỗ lực để thỏa thuận Brexit được thông qua.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức ngày 7/6

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast