Thủ tướng Nhật muốn thế giới tìm phương án mới ngăn chặn Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua (21/9) đã yêu cầu thế giới tìm ra phương án mới để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên sau một loạt các biện pháp trừng phạt kéo dài liên quan đến các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

thu tuong nhat muon the gioi tim phuong an moi ngan chan trieu tien

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Abe cho biết các tính toán về Triều Tiên cần phải thay đổi sau các động thái gần đây từ Bình Nhưỡng, bao gồm cả vụ thử nghiệm một quả bom thu nhỏ dành cho một đầu đạn hạt nhân.

“Không còn cách nào khác phải nói rằng các mối đe dọa hiện nay đã đạt đến một chiều hướng hoàn toàn khác so với những gì đã diễn ra từ trước đến nay” - Thủ tướng Abe nói.

“Các mối đe dọa cộng đồng quốc tế ngày càng nghiêm trọng và tất cả đang dần trở nên thực tế hơn. Nó đòi hỏi một phương án mới, khác hoàn toàn so với những gì chúng ta đã áp dụng cho đến hôm qua, để giải quyết vấn đề trên”, ông nói thêm.

Thủ tướng Abe không nói rõ các hành động cụ thể tuy nhiên cho biết Nhật Bản sẽ sử dụng quyền thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an để tìm ra những phương án mới.

Ông Abe nhấn mạnh rằng Nhật Bản - quốc gia duy nhất trên thế giới từng phải hứng chịu các vụ tấn công hạt nhân - cam kết loại bỏ loại vũ khí siêu hủy diệt này.

Đề cập đến chuyến thăm mang tính bước ngoặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Hiroshima hồi tháng Năm, ông Abe nhấn mạnh sự ám ảnh về việc Triều Tiên sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân đang ngày càng tăng lên.

“Đây là một thách thức đặt ra cho lương tâm của nhân loại. Liệu chúng ta có phớt lờ nó đi và chúng ta sẽ biện minh thế nào cho lương tâm của bản thân?” - ông Abe nói.

Trung Quốc và Mỹ hiện đang đàm phán về việc soạn thảo một nghị quyết mới cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng, mặc dù một loạt các biện pháp trừng phạt trước đó đã không thể ngăn chặn nổi tham vọng hạt nhân của quốc gia này.

Triều Tiên là một trong những quốc gia nghèo đói nhưng chịu nhiều lệnh trừng phạt nhất trên thế giới. Trước đó, một nghị quyết mở rộng trừng phạt Triều Tiên liên quan tới vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hôm 6/1/2016 và phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo hôm 7/2/2016 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua hồi tháng Ba đã yêu cầu tất cả các hàng hóa chở bằng tàu đi đến và rời khỏi Triều Tiên đều phải bị kiểm tra.

Chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên cần vũ khí hạt nhân để đảm bảo sự tồn tại của đất nước nhằm chống lại các kẻ thù như Mỹ và Nhật Bản, đồng thời muốn được công nhận là một quốc gia hạt nhân.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ AFP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast