Tiết lộ sốc về nguyên nhân máy bay FlyDubai rơi ở Nga

Vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không FlyDubai tại sân bay Rostov-on-Don (Nga) rạng sáng ngày 19/3 đã cướp đi sinh mệnh của 55 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Đã có nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn được đưa ra, trong đó có cả những lý do về thời tiết và con người.

Tuy nhiên, theo tiết lộ mới đây của một cựu cơ trưởng của hãng hàng không FlyDubai, có lẽ phi công quá mệt mỏi là lý do chính gây ra thảm họa hàng không này.

Theo RT, cựu cơ trưởng này đã tiết lộ rằng, các phi công của hãng hàng không FlyDubai thường xuyên phải làm việc đến kiệt sức, thậm chí không có đủ thời gian để ngủ giữa các chuyến bay. Thêm vào đó, trong một thời gian dài, việc sắp xếp lịch trình bay không tính toán đến nhịp sinh học của con người, các thành viên phi hành đoàn đã phải thay đổi liên tục từ ca ngày sang ca đêm, rồi lại đổi ngược lại.

Các phi công cũng không được sắp xếp thời gian nghỉ ngơi cần thiết trước chuyến bay. “Một trong những điều cuối cùng tôi nói với người quản lý khi còn làm việc ở hãng, đó là sẽ có tai nạn vì phi công mệt mỏi” - cựu cơ trưởng FlyDubai nói.

Tiết lộ sốc về nguyên nhân máy bay FlyDubai rơi ở Nga ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn máy bay FZ981 của FlyDubai

Trong trường hợp của hai phi công trên chuyến bay FZ981 rơi ở Nga hôm 19/3, theo nhật ký chuyến bay mà RT có được, trước chuyến bay định mệnh này, cơ phó Alejandro Alava Cruz đã làm việc 11 ngày mà chỉ có 1 ngày nghỉ vào ngày 15/3, tức là 4 ngày trước khi gặp tai nạn.

Cơ phó người Tây Ban Nha cũng đã bị chuyển từ các chuyến bay ngày sang bay đêm, mà không có thời gian nghỉ để điều chỉnh lại giấc ngủ. Còn cơ trưởng Aristos Sokratous, nếu không gặp nạn ở Rostov-on-Don thì anh cũng chỉ còn bay vài tuần nữa cho FlyDubai, sau khi đã nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do quá mệt mỏi vói lịch bay.

Vấn đề quá mệt mỏi vì lịch bay không phải là chưa từng được đề cập tới ở hãng hàng không giá rẻ của Dubai. FlyDubai đã từng khảo sát các phi công trong hãng về có thể xảy ra tai nạn hay không, và có đến 80% phi công tham gia cuộc khảo sát này trả lời rằng sẽ có chuyến bay của FlyDubai gặp tai nạn. Không chỉ có vậy, trong các cuộc họp 2 tuần/lần với các cơ trưởng, vấn đề thiếu ngủ luôn được các cơ trưởng đưa ra, nhưng hãng hàng không này vẫn phớt lờ.

Thậm chí, còn mỉa mai những người phàn nàn về việc mệt mỏi, thiếu ngủ chỉ như những cô đào õng ẹo. Thái độ của hãng hàng không này không hề thay đổi, kể cả khi đã có báo cáo về việc phi công ngủ thiếp đi đến 8 phút sau khi cất cánh. Trong khi đối với các hãng hàng không khác, bất kỳ phi công nào có biểu hiện ngủ gật trên chuyến bay đều phải tới gặp bác sĩ. “Tôi đã làm việc vài tháng ở FlyDubai và có cảm giác như đang làm để chết” - cựu cơ trưởng nói.

Theo RT/Petrotimes

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast