Tình tiết bất ngờ vụ xét xử Bạc Hy Lai

Phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, đã chính thức khai màn ngày hôm qua (22/8) tại Tòa án Nhân dân Tế Nam, phía đông tỉnh Sơn Đông. Phiên tòa thu hút sự chú ý rất lớn không chỉ của người dân Trung Quốc mà cả cộng đồng quốc tế. Trong ngày xét xử đầu tiên, ông Bạc Hy Lai đã bất ngờ phản công, phủ nhận lời khai của mình trước đây.

> Trung Quốc xét xử vụ án Bạc Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai tại phiên tòa ngày hôm qua

Ông Bạc Hy Lai tại phiên tòa ngày hôm qua


Xuất hiện tại toà ngày hôm qua, ông Bạc Hy Lai dường như khỏe mạnh và ổn định về tâm lý. Phiên tòa bắt đầu lúc 8h43 sáng và thu hút sự tham dự của người thân ông Bạc Hy Lai, các nghị sĩ và cố vấn chính trị cùng nhiều phóng viên và người dân ở các tầng lớp khác nhau.

Ông Bạc Hy Lai - ngôi sao sáng bừng một thời trên chính trường Trung Quốc, đang phải đối mặt với các cáo buộc nhận hối lội, tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Theo cáo trạng, từ năm 1999 đến 2012, ông Bạc Hy Lai đã nhận được đề nghị từ ông Tang Xiaolin - Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Quốc tế Đại Liên, và ông Xu Ming - Chủ tịch Tập đoàn Side Đại Liên, về việc giúp đỡ cho các nhóm và cá nhân có liên quan để họ có thể nhận được những hạn ngạch ưu đãi trong việc nhập khẩu xe ô tô và những dự án hóa dầu. Ông Bạc Hy Lai khi đó với chức danh Thị trưởng Thành phố Đại Liên, tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Thương mại, đã chấp nhận lời đề nghị trên.

Đổi lại, ông Bạc Hy Lai đã trực tiếp nhận khoản hối lộ trị giá khoản 21,8 triệu Nhân dân tệ (tức khoảng 3,5 triệu USD) từ hai ông Tang và Xu hoặc qua vợ ông - bà Cốc Khai Lai và con trai ông này - Bạc Qua Qua. "Số lượng tiền hối lội đặc biệt lớn”, cáo trạng tuyên bố.

Năm 2002, trong khi đang giữ chức vụ Tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh, ông Bạc Hy Lai còn lợi dụng chức vụ của mình để âm mưu cùng với người khác biển thủ 5 triệu Nhân dân tệ tiền công quỹ của chính quyền thành phố Đại Liên. “Khoản tiền đó cũng rất lớn”, cáo trạng viết.

Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2012, trong khi đang ở trên cương vị Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai đã lợi dụng chức quyền của mình để che giấu việc vợ mình bị nghi ngờ đã giết hại doanh nhân người Anh và ngăn cản quá trình điều tra vụ án liên quan đến bà Cốc Khai Lai.

Trong phiên tòa xét xử ngày hôm qua, một tình tiết bất ngờ đã xảy ra khi ông Bạc Hy Lai phủ nhận lời khai trước đó của mình đồng thời gọi một nhân chứng là “chó điên” cũng như phỉ báng những cáo buộc của vợ ông nhằm vào ông.

Ông Bạc Hy Lai đã phủ nhận việc nhận tiền hối lộ, nói rằng ông chẳng biết gì về những khoản tiền đó cũng như ông không mấy tiếp xúc với vợ kể từ năm 2007. Bà Cốc Khai Lai trước đó đã bị kết tội giết hại doanh nhân Neil Heywood và bị tuyên án tử hình. Ông Bạc Hy Lai gọi lời khai của vợ nhằm chống lại ông là “nực cười và phi lý”.

Trong khi đó, phản cung lại chính lời khai của mình, ông Bạc Hy Lai tuyên bố không bao giờ nhận hối lộ. “Tôi đã đi ngược lại với lòng mình khi thừa nhận nhận hối lộ của ông Tang 3 lần trong cuộc điều tra của Ủy ban Kỷ luật Trung ương điều tra. Họ nói tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm pháp lý. Lúc đó tôi không biết gì về những chi tiết này, đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng”, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh nói.

Các công tố viên và luật sư biện hộ đã đặt câu hỏi đối với cả bị cáo và nhân chứng Xu Minh – người đến làm chứng trước tòa. Các công tố viên đã trưng ra những bằng chứng bằng văn bản và lời khai của nhân chứng cùng những bằng chứng ghi âm, ghi hình khác.

Chủ tọa phiên toà đã tuyên bố tạm ngừng phiên tòa xét xử lúc 6h chiều ngày hôm qua. Phiên toàn này sẽ tiếp tục vào ngày hôm nay (23/8).

Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai bắt đầu bùng lên hồi tháng 2 năm ngoái khi cộng sự thân tín một thời của ông này - cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Sau sự việc này, ông Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Chính vì vậy, vụ việc của ông Bạc Hy Lai đã gây chấn động chính trường Trung Quốc. Vụ việc liên quan đến ông Bạc Hy Lai là scandal chính trị lớn nhất đất nước Trung Quốc trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast