Tổng thống Indonesia dọa sa thải quan chức cảnh sát, quân đội nếu cháy rừng không được kiểm soát

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 6/8 tuyên bố sẽ sa thải các quan chức cảnh sát và quân đội đang làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại đảo Sumatra và Borneo của nước này nếu như ngọn lửa không được dập tắt.

Tổng thống Indonesia dọa sa thải quan chức cảnh sát, quân đội nếu cháy rừng không được kiểm soát

Binh sĩ Indonesia chữa cháy rừng ở tỉnh Riau, trên đảo Sumatra hôm 3/8. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, Tổng thống Widodo cũng cam kết sẽ trang bị thêm cho lực lượng cứu hỏa các thiết bị công nghệ cao như máy bay không người lái để giúp kiểm soát các đám cháy.

Cuối tháng trước, Indonesia đã huy động hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ tới tham gia phòng chống cháy rừng sau khi 6 tỉnh trên đảo Sumatra và tỉnh Kalimantan trên đảo Borneo của nước này được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

“Tôi đã gọi điện cho chỉ huy quân đội và cảnh sát trưởng để thông báo về việc sẽ thay thế những người không thể giải quyết vụ cháy rừng”, ông Widodo nói trong cuộc họp diễn ra tại dinh tổng thống hôm nay.

“Không bao giờ được đánh giá thấp các điểm nóng có nguy cơ cháy rừng. Khi phát hiện một đám cháy nhỏ, phải ngay lập tức dập tắt nó. Đừng đợi đến khi nó lan rộng”, Tổng thống Indonesia nói thêm.

Cháy rừng thường xảy ra ở Indonesia trong mùa khô được cho là do các công ty trồng cây lấy giấy và nông dân gây ra. Họ đốt lửa nhằm phát quang đất trồng cây ở khu vực đảo Sumatra và Borneo. Khi các đám cháy lan rộng ngoài tầm kiểm soát sẽ gây ra tình trạng khói mù mịt, gây nghẹt thở và ảnh hưởng đến 2 quốc gia láng giềng là Singapore và Malaysia.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast