Tổng thống Pháp tái đắc cử

Tổng thống Pháp Macron giành 57% phiếu bầu và bỏ xa đối thủ là ứng viên cực hữu Le Pen, theo kết quả kiểm phiếu sau bầu cử.

Kết quả kiểm tra 95% phiếu bầu ngày 24/4 cho thấy Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai với 57% số phiếu, so với 43% phiếu cho đối thủ cực hữu Marine Le Pen. Cách biệt này nhỏ hơn kết quả giữa hai ứng viên trong cuộc bỏ phiếu vòng hai năm 2017, khi đó ông Macron giành hơn 66% phiếu bầu.

Chiến thắng giúp ông Macron trở thành tổng thống Pháp đầu tiên đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai sau 20 năm, đồng thời có thêm 5 năm để thúc đẩy những cải cách như tăng độ tuổi hưởng lương hưu từ 62 lên 65 và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp nhằm hạ tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 14 năm qua.

Tổng thống Pháp tái đắc cử

Tổng thống Macron vẫy tay với người ủng hộ ở thủ đô Paris hôm 24/4. Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu trước người ủng hộ ở chân tháp Eiffel tại thủ đô Paris sau khi kết quả sơ bộ được công bố, ông Macron cam kết “phản ứng hiệu quả với sự bất đồng và giận dữ” của những người đã bỏ phiếu cho đối thủ.

“Tôi biết một số người dân Pháp bỏ phiếu không phải vì ủng hộ ý tưởng của tôi, mà nhằm ngăn những tư tưởng của phe cực hữu. Mọi người cần tôn trọng lẫn nhau, vì đất nước đã bị chia rẽ nghiêm trọng vì sự nghi kỵ. Tôi không còn là ứng cử viên một phe nữa, mà là tổng thống của tất cả chúng ta”, ông nói.

Ứng viên Le Pen đã thừa nhận thất bại, nhưng nói rằng kết quả bầu cử cho thấy “chiến thắng tuyệt vời” và khẳng định bà sẽ “không bao giờ bỏ rơi nước Pháp”. Đây là lần gần chiến thắng nhất của một ứng viên cực hữu tại Pháp.

Giới chuyên gia từng nhận định chiến thắng của ứng viên cực hữu Le Pen sẽ gây ra chấn động khắp châu Âu, khi bà có thể trở thành lãnh đạo cựu hữu và nữ tổng thống đầu tiên của Pháp. Bà Le Pen từng tuyên bố muốn cải tổ triệt để Liên minh châu Âu (EU) và rút Pháp khỏi bộ chỉ huy chung của liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

Theo Vũ Anh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast