Trẻ em Thụy Điển học sinh tồn dưới hồ băng

Làn nước lạnh giá dưới hồ Ravalen đóng băng không làm Elton nao núng, cậu bé 11 tuổi lao xuống trong tiếng vỗ tay của các bạn học.

Tại khu dân cư Sollentuna, miền bắc Stockholm, 40 học sinh ngày 7/2 tham gia “isvaksovning”, bài học giáo dục thể chất tại trường, huấn luyện cách sinh tồn nếu rơi xuống một trong nhiều hồ băng ở Thụy Điển.

Ba tuần một lần, 750 học sinh lớp 5 ở trường Vaxmora sẽ thay phiên nhảy xuống chiếc hố có kích thước khoảng 2x4m giữa hồ băng. Các tiết học này rất phổ biến ở quốc gia Bắc Âu.

Đối với các học sinh, nhảy xuống hồ băng không bắt buộc, nhưng không em nào “ngán”, tất cả đều lao mình xuống làn nước buốt giá.

Ngẩng đầu trên mặt nước giữa cái lạnh 1 độ C, Elton, 11 tuổi, chộp lấy dụng cụ chống trượt đeo quanh cổ, đâm chúng vào lớp băng và tự kéo mình ra khỏi hố.

Nếu không có dụng cụ này, trèo lên khỏi mặt băng mà không bị trượt trở lại là rất khó khăn. Nhiều người Thụy Điển không bao giờ bước lên mặt băng nếu thiếu bộ dụng cụ như vậy.

Trẻ em Thụy Điển học sinh tồn dưới hồ băng

Một học sinh cắm dụng cụ chống trượt lên mặt băng, cố gắng trèo lên bờ, trong tiết học giáo dục thể chất ở Sollentuna, Thụy Điển, ngày 7/2. Ảnh: AFP.

“Lạnh hơn nhiều so với cháu nghĩ”, Elton nói khi sưởi ấm quanh đống lửa cùng các bạn cùng lớp. “Nhưng cháu vẫn trụ được 30 giây”.

Marie Ericsson, mẹ Elton, đã đến để quay lại khoảnh khắc đó. “Tiết học này cực kỳ quan trọng, là một kiến thức tốt, giúp phụ huynh chúng tôi cảm thấy an toàn hơn vì bọn trẻ thường xuyên chơi quanh khu vực có nhiều hồ”, cô nói.

Trước khi nhảy xuống hồ, những đứa trẻ mặc đầy đủ quần áo, đội mũ, đeo găng tay, đi ủng. Chúng cũng đeo ba lô lớn, giúp giữ cơ thể nổi, và được buộc một sợi dây bảo hiểm do giáo viên thể dục Anders Isaksson cầm.

Một số hét lên khi nhảy xuống làn nước lạnh. “Tốt lắm! Bình tĩnh hít thở nào”, giáo viên Isaksson nhắc nhở các em.

Hầu hết học sinh tỏ ra ngần ngại khi đến lượt mình, nhưng một khi hoàn thành thử thách, các em bình thản một cách đáng ngạc nhiên, dù lạnh cóng và ướt sũng. Chúng chạy vào bờ để thay quần áo khô và quây quần bên một đống lửa.

Trẻ em Thụy Điển học sinh tồn dưới hồ băng

Một học sinh trèo lên bờ sau khi ngâm mình trong nước lạnh ở Sollentuna, Thụy Điển, ngày 7/2. Ảnh: AFP.

Các tiết học này đã chứng minh vai trò quan trọng trong những năm gần đây, khi các vụ tai nạn trên băng gia tăng. Theo Hiệp hội Cứu hộ Thụy Điển, 16 người đã thiệt mạng sau khi rơi xuống hồ băng vào năm 2021, so với 10 người một năm trước đó, hầu hết là người cao tuổi. Khoảng 100 vụ tai nạn khác với hồ băng cũng được báo cáo.

“Những tiết học này rất quan trọng, bởi Thụy Điển là quốc gia mà hoạt động ngoài trời là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người”, giáo viên Isaksson nói.

Đối với một số học sinh, trải nghiệm này cũng là cơ hội để kiểm tra lòng dũng cảm. Siri Franzen, 11 tuổi, đã ngâm mình hai phút rưỡi dưới nước lạnh, trước khi tự bước ra khỏi hồ.

“Tôi rất tự hào về cháu”, Louise, mẹ cô bé, nói. “Cháu vừa đánh bại kỷ lục của anh trai mình cách đây 4 năm”.

Theo Đức Trung (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast