Triều Tiên cho nhân viên trở lại làm việc tại văn phòng liên lạc chung liên Triều

(Baohatinh.vn) - Một số nhân viên Triều Tiên đã trở lại văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong hôm nay (25/3), một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chỉ 3 ngày sau khi Bình Nhưỡng rút toàn bộ nhân viên khỏi văn phòng này.

Triều Tiên cho nhân viên trở lại làm việc tại văn phòng liên lạc chung liên Triều

Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong. (Ảnh: Yonhap)

4 hoặc 5 nhân viên Triều Tiên đã trở lại văn phòng liên lạc chung liên Triều sáng sớm nay và tổ chức một cuộc họp với phía Hàn Quốc, theo nguồn tin.

“Các nhân viên Triều Tiên cho biết họ đến văn phòng liên lạc để nhận ca làm việc như bình thường”, một quan chức giấu tên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ với hãng thông tấn Yonhap.

“Do đó, các đại diện quan chức liên lạc của Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp vào buổi sáng và lên kế hoạch hoạt động cho văn phòng như thường lệ”, người này nói thêm.

“Họ nói rằng cam kết của Bình Nhưỡng đối với văn phòng liên lạc để thực hiện các dự án phù hợp với truyên bố chung Triều Tiên – Hàn Quốc vẫn không thay đổi”, nguồn tin cho biết, đề cập đến các thỏa thuận mà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đạt được trong ba hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm ngoái.

Quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc không khẳng định rằng hoạt động của văn phòng liên lạc chung liên Triều đã hoàn toàn trở lại bình thường vì số lượng nhân viên Triều Tiên trở lại chỗ làm chỉ bằng một nửa so với mức bình thường.

Hôm 22/3, Triều Tiên đột ngột rút toàn bộ nhân viên tại văn phòng liên lạc chung liên Triều, nói rằng quyết định này được đưa ra “theo lệnh của một chỉ huy cấp cao” đồng thời không đưa ra lý do rõ ràng cho động thái.

Văn phòng này được mở vào tháng 9 năm ngoái sau khi Tổng thống Hàn Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được thỏa thuận tháng 4/2018.

Các chuyên gia và nhà phân tích cho biết, việc Bình Nhưỡng rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc chung có thể là chiến thuật để gây áp lực buộc Seoul phải làm nhiều hơn để thuyết phục Mỹ hạ thấp yêu cầu của mình trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

Việc các nhân viên Triều Tiên trở lại văn phòng liên lạc chung hôm nay diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/3 thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã ra lệnh rút lại những biện pháp trừng phạt có liên quan đến Triều Tiên do Bộ Tài chính Mỹ công bố gần đây.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast