Triều Tiên đang chủ động hạ nhiệt căng thẳng

Những động thái của Triều Tiên có vẻ là cách để nước này cải thiện tình trạng bị cô lập trước cộng đồng thế giới.


Các hoạt động ngoại giao con thoi đang được CHDCND Triều Tiên chủ động đề xuất, góp phần giải tỏa những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Không chỉ tích cực trong quan hệ với Hàn Quốc, Triều Tiên cũng đang hướng tới mối quan hệ tốt đẹp hơn để xóa đi sự cô lập trước cộng đồng quốc tế.

Triều Tiên liên tục có các đề xuất đàm phán về khu công nghiệp chung Kaesong (Ảnh: AFP)

Triều Tiên liên tục có các đề xuất đàm phán về khu công nghiệp chung Kaesong (Ảnh: AFP)

Nối tiếp các cuộc đàm phán về khu công nghiệp chung Keasong, CHDCND Triều Tiên ngày 10/7, tiếp tục chủ động đề xuất đàm phán cấp chuyên viên với Hàn Quốc về 2 vấn đề là nối lại hoạt động du lịch tại vùng núi Kim Cương và đoàn tụ các gia đình bị ly tán giữa 2 miền Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết, họ nhận được đề xuất đàm phán của Triều Tiên thông qua kênh liên lạc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom). Theo đó, Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc tiến hành đàm phán về khôi phục hoạt động du lịch tại núi Kim Cương vào ngày 17/7 tới và về vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán 2 ngày sau đó.

Câu trả lời của Hàn Quốc là chấp thuận đàm phán về đoàn tụ các gia đình ly tán, tổ chức tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm giữa cơ quan Chữ Thập Đỏ 2 nước. Tuy nhiên, Hàn Quốc từ chối đề xuất đàm phán về khôi phục hoạt động du lịch tại núi Kim Cương. Bộ Thống nhất Hàn Quốc giải thích rằng, nước này muốn cùng Triều Tiên tập trung cho cuộc đàm phán đang diễn ra về khôi phục hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Trước đó cùng ngày, Hàn Quốc và Triều Tiên đã kết thúc vòng thảo luận cấp chuyên viên lần thứ 2 về vấn đề Kaesong. Dù không có thỏa thuận nào đạt được tại vòng thảo luận này, song 2 nước nhất trí tiếp tục thảo luận vào ngày 15/7 tới. Cũng trong ngày 10/7, phái đoàn hơn 120 người, gồm các quan chức chính phủ, 59 chủ doanh nghiệp và các kỹ sư của Hàn Quốc đã tới Kaesong để kiểm tra và đánh giá tình hình máy móc tại đây. Giới doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết, hệ thống máy móc tại Kaesong đang ở trong tình trạng tốt, đồng thời lạc quan rằng Kaesong sẽ sớm được mở cửa trở lại.

Những động thái chủ động của CHDCND Triều Tiên thời gian qua thực sự đã giúp hạ nhiệt căng thẳng, vốn đã leo thang tột độ trên bán đảo Triều Tiên trong những tháng đầu năm 2013. Không chỉ có những bước đi nhằm xoa dịu quan hệ với Hàn Quốc, Triều Tiên cũng thể hiện sự tích cực cải thiện tình trạng bị cô lập trước cộng đồng thế giới.

Dù vẫn giữ nguyên lập trường về chương trình hạt nhân của mình, song việc Triều Tiên chủ động đề xuất đối thoại trực tiếp với Mỹ cũng rất được quan tâm. Cũng trong một tuyên bố hôm qua, Triều Tiên cho biết nước này sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên, với Nga, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn đã đình trệ từ năm 2008.

Phát biểu ngày 10/7, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc So Se-pyong nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân cho đến khi Mỹ chấm dứt “chính sách thù địch” nhằm vào nước này.

Đại sứ So Se-pyong nói: “Nếu Mỹ thực sự có ý định chấm dứt quan hệ thù địch với Triều Tiên và xây dựng một Hiệp ước hòa bình, thì nước này cần phải quyết định đúng về giải tán Bộ Tư lệnh các lực lượng Liên Hợp Quốc đóng tại Hàn Quốc. Và theo đó thay thế bằng một thỏa thuận với những đề xuất mà Triều Tiên đã đưa ra khi hiệp ước đình chiến được ký kết 60 năm trước đây”.

Bầu không khí căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây đã dịu lại so với những tháng đầu năm. Có thể thấy nếu các bên thực sự mong muốn và chủ động trong giải quyết các vấn đề còn tồn tại, thì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên có thể sớm đạt được./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast