Triều Tiên thăng chức nữ Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách quan hệ với Mỹ

(Baohatinh.vn) - Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui, một trong những thành viên tham gia thương thuyết giải giới hạt nhân với Mỹ, vừa được thăng chức làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao nước này.

Triều Tiên thăng chức nữ Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách quan hệ với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. (Ảnh: AFP)

Vị trí này trước đây do ông Kim Kye Gwan, 76 tuổi, nắm giữ. Ông Kim là người đã dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tại nhiều cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên được tổ chức ở Bắc Kinh trong giai đoạn 2003-2008. Nhà ngoại giao kỳ cựu hiện không có tên trong danh sách ủy ban các vấn đề đối ngoại của Triều Tiên làm dấy lên suy đoán rằng ông có thể sẽ nghỉ việc do vấn đề tuổi tác và sức khỏe.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn bản tin được tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải hôm nay cho biết thông tin trên.

Rodong Sinmun không đưa tin trực tiếp về việc thăng chức bà Choe, tuy nhiên nhắc tới bà bằng việc sử dụng chức danh Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao khi đưa tin về kết quả phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) khóa 14 diễn ra hôm 11/4.

Vị trí Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao là vị trí quan trọng thứ hai trong Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cơ quan gồm có một ngoại trưởng, một thứ trưởng thứ nhất và khoảng 12 thứ trưởng.

Trong khuôn khổ cải tổ nhân sự quan trọng được thông qua tại phiên họp Quốc hội ngày 11/4, bà Choe được bầu là thành viên của Ủy ban Quốc vụ (SAC) và ủy ban các vấn đề đối ngoại. Bà cũng được bầu là đại biểu trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc hồi tháng trước nhằm lập ra cơ quan lập pháp mới.

Sự thăng tiến đáng kể của bà Choe phát đi tín hiệu bà sẽ có tầm ảnh hưởng lớn hơn trong công tác ngoại giao với Mỹ, bất chấp sự thất bại của hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 2 tại Hà Nội.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast